Ngành y tế Bình Dương đi lên từ gian khó – Bài 2

Cập nhật: 29-04-2015 | 09:21:17

Bài 2: Kết quả từ một chủ trương đúng đắn

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, được sự quan tâm của tỉnh và những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng. Hệ thống y tế cơ sở từng bước được củng cố và ngày càng phát triển. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, sau khi Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở” (gọi tắt là CT06) ra đời, ngành y tế Bình Dương cũng đã bắt tay vào việc triển khai thực hiện và được xem là địa phương có cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện chỉ thị này…

Để người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế thông qua mạng lưới y tế rộng khắp trong tỉnh, ngành y tế luôn quan tâm đến việc củng cố, phát triển hệ thống y tế cơ sở. Đặc biệt, từ năm 2002, sau khi Ban Bí thư Trung ương ban hành CT06 thì vấn đề này càng được chú trọng hơn.

Nhằm chỉ đạo các cấp ủy phối hợp với ngành y tế tăng cường củng cố mạng lưới y tế cơ sở, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 15/CT-TU về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”, UBND tỉnh cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện CT06 của Trung ương và Chỉ thị 15/CT-TU của Tỉnh ủy; Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở của tỉnh trong giai đoạn 2002- 2010. Sở Y tế đã phối hợp với các Thị ủy, Huyện ủy tổ chức triển khai quán triệt chỉ thị của Đảng, kế hoạch của chính quyền cho các đối tượng chủ chốt và Trạm trưởng các Trạm Y tế (TYT) xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Sau khi được quán triệt, các địa phương đều triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2003, các địa phương đều xây dựng kế hoach thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã và đăng ký tỷ lệ phấn đấu đạt chuẩn. Kết quả, cuối năm 2003, toàn tỉnh có 60/89 xã, phường, thị trấn đạt Chuẩn quốc gia y tế (đạt 67,41%); 504/504 khu, ấp có một nhân viên y tế (đạt 100%). Đến năm 2005, 100% TYT có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi công tác.

Hệ thống y tế cơ sở tuyến xã đã được đầu tư nâng cấp về mọi mặt. Trong ảnh: Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát tình hình tại TYT phường An Thạnh (TX.Thuận An) năm 2014. Ảnh: H.THUẬN

Để giúp các TYT từng bước thực hiện tốt các kỹ thuật chuyên môn theo phân cấp, Sở Y tế đã tổ chức điều động luân phiên bác sĩ tuyến tỉnh, tuyến huyện về công tác tại TYT từ 6 tháng đến 1 năm nhằm nâng cao chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tuyến cơ sở ngày càng tốt hơn. Đến năm 2005, toàn tỉnh có 76/89 TYT xã, phường có bác sĩ công tác thường xuyên; 76/89 TYT xã, phường đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Có lẽ, điều thành công nhất trong quá trình thực hiện CT06 là, mạng lưới y tế tuyến xã đến khu, ấp trên địa bàn tỉnh đã được củng cố. Kết quả đầu tiên phải kể đến là về cơ sở vật chất. Tại Bình Dương, các TYT đều được nâng cấp hoặc xây mới theo quy mô thiết kế của Bộ Y tế. Về đội ngũ nhân lực ở tuyến cơ sở cũng được quan tâm đầu tư. Tính đến năm 2005, y tế tuyến xã đã có 100% bác sĩ, có nơi có bác sĩ chuyên khoa công tác. Ngoài TYT, Bình Dương còn triển khai thêm các phòng khám đa khoa khu vực mang tính chất liên xã, được đầu tư về trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia. Riêng đối với những địa bàn phía Bắc, nơi lưu hành sốt rét nặng thì đều đặt kính hiển vi; một số nơi có đặt thêm máy siêu âm để phục vụ nhân dân.

Tính đến khoảng năm 2006- 2007, Bình Dương đã cơ bản hoàn thiện hệ thống y tế tuyến xã. Cán bộ y tế ở khu, ấp cũng được củng cố gắn với nhiều chương trình, như: Dân số, phòng chống sốt xuất huyết, suy dinh dưỡng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, các bệnh viện ở tuyến huyện cũng được đầu tư nâng cấp. Trong đó, nổi bật nhất là xây mới các bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Ngoài xây dựng cơ sở vật chất, thành quả nữa là bổ sung đội ngũ y tế có trình độ và các trang thiết bị y tế tuyến huyện, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Điều đó cho thấy, qua triển khai thực hiện CT06, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đã từng bước được củng cố và ngày càng hoàn thiện hơn về mọi mặt.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 18 đơn vị tuyến huyện (9 phòng y tế và 9 trung tâm y tế), 17 phòng khám đa khoa khu vực và 91 TYT tuyến xã. Hầu hết các đơn vị y tế tuyến huyện đã được đầu tư xây dựng kiên cố, mua sắm trang thiết bị theo quy định của ngành và được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh, phòng bệnh. Từ đó, chất lượng hoạt động của các đơn vị đã được nâng cao, phát huy hiệu quả hơn, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Từ nhiều năm qua, Bình Dương đã đạt mục tiêu có bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi công tác tại TYT.

Qua 13 năm thực hiện CT06 của Ban Bí thư Trung ương và Chỉ thị 15 của Tỉnh ủy, tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đã được củng cố và hoàn thiện ở mức độ ngày càng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực ngành y tế đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Kết quả đạt được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể, hội nghề nghiệp và cả cộng đồng xã hội, trong đó ngành y tế đóng vai trò nòng cốt. Đó cũng là tiền đề để ngành y tế tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả những mặt công tác khác.

 Là người từng gắn bó lâu năm trong ngành y tế, ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Y tế từ năm 2001-2010 đánh giá, hiệu quả lớn nhất trong triển khai thực hiện CT06 trên địa bàn tỉnh là đã nâng cao chất lượng y tế trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương, các TYT còn góp phần chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động. Từ đó, nhà đầu tư và người lao động đã cảm thấy an tâm hơn khi đến đầu tư, làm việc ở Bình Dương…

 

 Bài cuối: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên