Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh:

Ngành y tế cần có thêm nhiều giải pháp để thu hút nhân lực

Cập nhật: 06-06-2019 | 00:50:47

Để có sự đánh giá về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 22/2012/ NQ-HĐND ngày 3-10- 2012 của HĐND tỉnh về điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 22), Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh vừa tổ chức đợt giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 22 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Sau đợt giám sát, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát một số vấn đề đáng quan tâm...


Ông Trịnh Đức Tài
(bên trái), Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh cùng các thành viên Ban VH-XH HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết 22 tại TX.Dĩ An

- Nghị quyết 22 đang ở vào những năm cuối của quá trình triển khai thực hiện. Việc Ban VH-XH HĐND tỉnh tổ chức đợt giám sát mới đây có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Việc tổ chức giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh nhằm xem xét, đánh giá lại kết quả thực hiện công tác quy hoạch ngành y tế, trong đó có chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn 2012-2020. Qua giám sát sẽ biết các chỉ tiêu mà Nghị quyết 22 đề ra được triển khai thực hiện đạt kết quả như thế nào. Từ đó, rút ra kinh nghiệm và có hướng khắc phục kịp thời những vướng mắc đang gặp phải để việc thực hiện nghị quyết trong thời gian tới được tốt hơn.

- Qua giám sát thực tế tại 3 huyện, thị trên địa bàn tỉnh, ông đánh giá như thế nào về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 22 tại các địa phương?

- Qua giám sát thực tế tại một số địa phương, chúng tôi thấy rằng việc triển khai thực hiện Nghị quyết 22 được các đơn vị y tế triển khai khá tốt, có sự triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Điều đáng ghi nhận là có nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt so với chỉ tiêu mà Nghị quyết 22 đề ra.

- Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế cũng gặp phải một số khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 22. Sau đợt giám sát này, Ban VH-XH HĐND tỉnh sẽ có những động thái gì giúp các địa phương nói riêng, ngành y tế nói chung giải quyết những khó khăn trên, thưa ông?

- Qua giám sát cho thấy, một trong những vấn đề khó khăn nhất mà ngành y tế đang gặp phải đó là thiếu nhân lực phục vụ tại một số cơ sở y tế và một số bệnh viện lớn đang xây dựng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, nguồn nhân lực ngành y tế còn thiếu rất nhiều. Điều này, Ban VH-XH HĐND tỉnh đã ghi nhận và sẽ sớm kiến nghị với tỉnh để có các giải pháp thu hút nguồn nhân lực từ các tỉnh, thành khác về công tác trong ngành y tế Bình Dương; đặc biệt là sớm trình HĐND tỉnh thông qua điều chỉnh bổ sung chính sách thu hút nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực ngành y tế để đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới. Song song đó, ngành y tế cũng phải chủ động tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả việc đưa nguồn lực tại chỗ đi đào tạo theo địa chỉ về phục vụ lại cho địa phương; đồng thời tập trung nâng cao trình độ cho đội ngũ phục vụ tại chỗ để nâng cao chất lượng phục vụ cho các bệnh viện, nhất là nguồn lực phục vụ cho Bệnh viện 1.500 giường sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

- Với ngành y tế, ông còn lưu ý thêm điều gì không?

- Trong thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm và đầu tư nguồn ngân sách rất lớn cho ngành y tế, trong đó có đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Tôi đề nghị, ngành y tế phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm sử dụng, khai thác có hiệu quả các thiết bị y tế đã được đầu tư. Vấn đề rất cần ngành y tế quan tâm thực hiện trong thời điểm này nữa là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cải cách hành chính; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh thật tốt, nhất là khâu thực hiện liên thông dữ liệu trong toàn ngành y tế để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, cũng như mang đến sự hài lòng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Ngành y tế cũng cần đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo lời Bác, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao y đức của người thầy thuốc, thực hiện tốt hơn việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tất cả những điều đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế, thực hiện ngày càng tốt hơn việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

- Xin cảm ơn ông!

 HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên