Ngành y tế đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 13-05-2021 | 07:36:33

 Nhằm nâng cao mức độ cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh khai báo y tế, cùng với đó là phát huy vai trò người đứng đầu. Ngoài chủ động đẩy mạnh khai báo y tế, ngành y tế đang tích cực triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

 

Người từ các tỉnh, thành có dịch bệnh Covid-19 về lại TP.Dĩ An phải khai báo y tế

 Đẩy mạnh khai báo y tế

Để tìm hiểu về công tác khai báo y tế của người dân các địa bàn, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Chị N.T.H., cho biết gia đình chị chủ động đến trạm y tế khai báo vì trong lịch trình nghỉ lễ vừa qua, gia đình có ghé nhà một người thân ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh. Tuy chỉđến một điểm này vào thời điểm trước ngày 29-4 và phường Bình Hưng Hòa chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhưng theo hướng dẫn, chị H. chủ động khai báo y tế, cách ly tại nhà. Chị H. cũng cho biết, sau khi khai báo y tế, gia đình chịđược cán bộ y tế tại đây thông tin là không thuộc đối tượng bắt buộc cách ly tập trung cũng như không phải lấy mẫu xét nghiệm nhưng khuyến cáo chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên, TP.Thuận An và TP.Dĩ An là những địa bàn có số lượng lớn người về từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Từ ngày 29-4 đến nay, TP.Dĩ An đã có hơn 11.000 người khai báo y tế. Trong đó, thành phố đưa đi cách ly tập trung 25 người thuộc diện F1, 58 người cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe 128 trường hợp khác.

Đề cập đến khai báo y tế, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Việc tuân thủ khai báo y tế là biện pháp phòng, chống dịch bệnh hết sức quan trọng. Vì vậy, tất cả những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ như ho, sốt không rõ nguyên nhân hoặc đi từ vùng có dịch bệnh về bắt buộc phải khai báo ở cơ sở y tế để được tư vấn. Để giám sát hiệu quả hơn, ngành yêu cầu các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố phối hợp với địa phương rà soát Tổ Covid-19 cộng đồng, xem những tổ này có hoạt động thực sự không và báo cáo kết quả rà soát, nắm bắt hàng ngày. Ngoài ra, các đơn vị còn vận động người dân trong khu phố phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng giám sát, phát hiện những đối tượng trong cộng đồng dân cư về từ vùng dịch mà chưa khai báo y tế để triển khai các biện pháp can thiệp kịp thời”.

Nhanh chóng triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, những người từ các vùng dịch bệnh trong nước đến Bình Dương đều phải thực hiện khai báo y tế. Sở Y tế hướng dẫn hình thức giám sát y tế đối với người đến từ các vùng dịch bệnh trong nước. Riêng tại nhà ga, bến xe, ngành phối hợp với các hãng vận tải thông tin đến hành khách trên từng chuyến đi quy định giám sát y tế đối với người từ vùng dịch bệnh, vận động khai báo trung thực để được hỗ trợ chăm sóc y tế khi cần thiết. Những hành khách khai báo đến từ vùng dịch bệnh sẽ được tổ chức cho làm tờ khai ngay khi xuống xe.

Tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, các khu công nghiệp, trường học, xí nghiệp, người đứng đầu đơn vị triển khai cho cán bộ, nhân viên khai báo y tế. Khi có nhân viên đến từ các vùng dịch bệnh cần thông báo ngay cho Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố để phối hợp xử lý tiếp theo. Đối với địa bàn dân cư, các Trung tâm Y tế tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 địa phương triển khai cho người dân đến từ vùng dịch bệnh thuộc diện cần giám sát y tế phải khai báo trung thực và tiến hành thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người đến bệnh viện, phòng khám qua phần mềm khai báo y tế. Các trường hợp khác, khai báo trên phần mềm tokhaiyte.vn của Bộ Y tế.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, ngành y tế phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường rà soát tất cả các khu cách ly hiện có và mở rộng để đáp ứng kịp thời tình hình dịch bệnh có thể gia tăng trong thời gian tới. Dự kiến, tỉnh sẽ bảo đảm nhu cầu cách ly khoảng 10.000 người.

“Trung tâm Y tế các địa phương phối hợp với công an, quân đội tăng cường rà soát phát hiện, quản lý và xử lý các đối tượng nguy cơ đến về từ các vùng trong cả nước, đặc biệt là các đối tượng nhập cảnh trái phép; tiến hành cách ly tập trung ít nhất 21 ngày đối với F1 và lấy mẫu xét nghiệm; cách ly tại nhà, nơi cư trú các trường hợp F2. Việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 tùy theo điều kiện thực tế và tình hình dịch bệnh. Ngành giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19; rà soát để sẵn sàng khởi động ngay Bệnh viện dã chiến tại Khoa Lao phổi - Tâm thần (phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên), vệ sinh sạch sẽ, bố trí nhân lực và trang thiết bị sẵn sàng tiếp nhận ca bệnh”, tiến sĩ Chương cho hay.

“Ngành đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành gắn camera giám sát, có kết nối với hệ thống quản lý tại khu cách ly tập trung khách sạn; tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về cách lỵ, bảo đảm việc phối hợp bàn giao và tiếp nhận người hoàn thành cách ly về địa phương, nơi cư trú theo đúng quy định, an toàn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương trong vòng 7 ngày tới phải chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cử cán bộ đào tạo để tiến hành thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên