Ngành y tế: Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 21-08-2013 | 00:00:00
Sở Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị y tế trực thuộc về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường thực phẩm.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc khẩn trương triển khai các nội dung: Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về kiến thức ATTP, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP để nâng cao trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, không ăn tiết canh, ăn sống, ăn gỏi, ăn tái, không sử dụng cá nóc và những thực phẩm không biết rõ, thực phẩm nghi ngờ có độc, không chế biến thức ăn (các loại lá, quả, nấm tự nhiên, cóc…); chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn quản lý; tăng cường kiểm soát ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tập trung các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, khu du lịch, lễ hội, bữa ăn tập trung đông người... Phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định của pháp luật, công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng; các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên môn, tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời, bảo đảm giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong trong các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Nhận định của ngành y tế, trong thời gian qua, tình hình ngộ độc thực phẩm cấp tính diễn biến phức tạp ở cả bếp ăn tập thể, bữa ăn đông người, thức ăn đường phố, bếp ăn gia đình trên phạm vi cả nước. Nguyên nhân chính là do sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm từ nguyên liệu, trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm, sử dụng thực phẩm có độc, như: nấm độc, cóc, cá nóc, rượu có hàm lượng methanol cao… Ngoài ra còn do những thói quen ăn uống không bảo đảm vệ sinh, như: ăn tiết canh, ăn tái, ăn gỏi, ăn sống. Bên cạnh đó, ngộ độc thực phẩm có chiều hướng gia tăng trong thời gian mùa hè do thời tiết nóng ẩm, thiếu nước sạch, bảo quản thực phẩm không đúng quy định.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên