Ngành y tế: Tăng cường quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:54:54

Nhằm góp phần tạo nên một mùa xuân vui tươi, an toàn, tiết kiệm, việc chăm sóc bảo đảm sức khỏe cho nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 được ngành y tế đặc biệt quan tâm.

 

Tất cả các bệnh nhân nhập viện trong những ngày nghỉ tết được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời. Trong ảnh: BS BVĐK tỉnh khám cho bệnh nhân

Chủ động phòng chống dịch

Phòng chống dịch là một trong những nội dung quan trọng được ngành y tế rất quan tâm vì đây là thời điểm giao mùa đông - xuân, nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan cần tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Để chủ động trong mọi tình huống, cần theo dõi, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm như cúm A(H5N1), bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa có nguy cơ bùng phát trong mùa này.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để chủ động và kịp thời báo cáo tình hình, các đơn vị y tế sẽ tổ chức trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ trước, trong và sau tết. Các đội cơ động phòng chống dịch của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố cũng được củng cố để sẵn sàng chống dịch và hỗ trợ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Trong công tác phòng chống dịch, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đều sắp xếp nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư và phương tiện cấp cứu; đồng thời nâng cao chất lượng chẩn đoán, phân loại bệnh, cảnh giác với các bệnh có nguy cơ cao.

Tăng cường công tác KCB

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn đều có kế hoạch bảo đảm công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự tại cơ sở. Không chỉ riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mà hầu hết các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đều tổ chức trực 24/24 giờ theo 4 cấp: trực lãnh đạo; trực chuyên môn, xử lý thông tin đường dây nóng; trực hành chính, hậu cần và trực bảo vệ, tự vệ. Để phục vụ công tác KCB trong những ngày nghỉ tết, các đơn vị cũng đã xây dựng phương án thường trực, dự trữ đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện. Tại các bệnh viện, sẽ bố trí thêm cơ số giường bệnh dự phòng để sẵn sàng, chủ động đáp ứng khi có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn hàng loạt có thể xảy ra. Trong đó, bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, cách ly điều trị bệnh truyền nhiễm theo quy định về phòng chống dịch.

Trong những ngày nghỉ tết, việc trực cấp cứu, KCB tại các cơ sở y tế được chú trọng hơn cả. Bác sĩ Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bệnh viện luôn bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết để xử trí kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày tết. Sức khỏe, tính mạng con người là quan trọng hơn cả, nên Ban lãnh đạo cũng quán triệt đến anh em các khoa phòng, không được từ chối hoặc để chậm trễ các trường hợp cấp cứu. Tất cả các bệnh nhân vào viện phải được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời. Trường hợp nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải cấp cứu ban đầu ổn định, rồi giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở khác. Liên quan đến công tác này, Sở Y tế cũng chú ý các đơn vị liên quan, cần nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã và thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật khi cấp cứu, KCB cho bệnh nhân.

CẨM LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên