Ngành y tế: Thi đua yêu nước gắn với 12 điều y đức

Cập nhật: 03-07-2020 | 06:12:06

Trong 5 năm (2015-2020), ngành y tế tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước, gắn với 12 điều y đức của ngành, tạo động lực thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 Đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế tích cực cải tiến lề lối làm việc, nâng cao sự hài lòng của người bệnh

 Sôi nổi các phong trào thi đua

Những năm qua, khi Sở Y tế phát động PTTĐ “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và xây dựng cơ sở y tế “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, các đơn vị y tế trong tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét trong công tác chăm sóc, điều trị và dự phòng. Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, một số bệnh viện đã triển khai hình thức đăng ký khám bệnh qua website, điện thoại, đặt lịch hẹn, tăng bàn khám, cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt phát triển bệnh viện thông minh nhằm nâng cao hiệu quả khám và điều trị.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các đơn vị y tế đã tích cực chủ động tổ chức tốt công tác giám sát dịch tễ, chủ động phòng, chống dịch bệnh. 5 năm qua, dù tình hình dịch bệnh trên thế giới và một số địa phương trong nước diễn biến phức tạp nhưng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đều được kiểm soát tốt, khống chế và dập tắt kịp thời. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Cũng trong 5 năm qua, ngành y tế tỉnh đã xét đề nghị nhà nước công nhận 2 Thầy thuốc nhân dân, 73 Thầy thuốc ưu tú, nghiệm thu 871 đề tài nghiên cứu khoa học, 88 sáng kiến cải tiến, kỹ thuật cấp ngành, 13 đề tài sáng kiến cấp tỉnh. Từ những phong trào này ngành y tế tỉnh đang nâng dần tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Chú trọng nâng cao đạo đức ngành y

Do đặc thù lao động của ngành y liên quan đến tính mạng, sức khỏe con người, vì vậy đòi hỏi người cán bộ y tế không chỉ tinh thông nghề mà còn có y đức. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện ngành y tế đang chú trọng nâng cao đạo đức ngành y, duy trì thực hiện tốt các quy định về y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh để xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Vì vậy trong PTTĐ yêu nước, ngành chủ trương nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử 12 điều y đức trong cán bộ, viên chức ngành y. Theo đó, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện quy tắc ứng xử đến từng khoa, phòng và tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký thực hiện.

Qua PTTĐ nổi lên Trung tâm Y tế TP.Thuận An là đơn vị y tế đầu tiên trong 9 huyện, thị, thành phố đã xã hội hóa y tế. Trung tâm luôn đổi mới nâng cao chất lượng cấp cứu, khám, điều trị chăm sóc người bệnh, thay đổi nhận thức, tác phong làm việc của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức; áp dụng công nghệ thông tin trong khám và điều trị bệnh nội trú và ngoại trú; giảm tối đa thủ tục hành chính…

“Xác định tầm quan trọng của PTTĐ yêu nước, ngành y tế đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể đối với từng PTTĐ. Qua thực hiện, các phong trào đã góp phần chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành y. Thời gian tới, ngành y tế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các PTTĐ yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Hà cho biết thêm.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên