Ngành y tế tỉnh: Giám sát dịch tễ để phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 28-08-2020 | 00:22:45

 Để luôn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành y tế tỉnh chủ trương nhiệm vụ điều tra, giám sát dịch tễ là nhiệm vụ quan trọng, thiết yếu trong quá trình phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, ngành y tế tỉnh vẫn tăng cường lực lượng cho hoạt động này cùng với việc đẩy mạnh chăm sóc người mắc bệnh lý, bệnh nền phòng chống dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

 Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo tăng cường kiểm soát sàng lọc người đến khám bệnh

 Đẩy mạnh giám sát dịch tễ

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt nhưng hoạt động giám sát dịch tễ vẫn được ngành y tế đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt với các trường hợp là chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong ngày 24-8, ngành y tế đã tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho chuyên gia nước ngoài của Công ty TNHH Viễn Lâm đang cách ly tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên. Xét nghiệm lần 2 trước khi hoàn thành cách ly tập trung 9 chuyên gia nước ngoài của Công ty TNHH Motomotion đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng và 1 chuyên gia nước ngoài của Công ty TNHH Supor VN đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng.

Viện Pastuer TP.Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả tất các trường hợp này đều âm tính với bệnh Covid-19. Trong ngày 25-8, ngành y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đối với 1 chuyên gia người nước ngoài của Công ty TNHH Bao bì Yuto đang cách ly tại khách sạn Đại Nam. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm. Tính đến ngày 26-8, Bình Dương không có trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19. Tích lũy từ đầu màu dịch bệnh đến nay, toàn tỉnh đã có 1.713 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 1.442 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Cùng với hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, ngành y tế cũng đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận cách ly y tế tập trung. Ông Huỳnh Thanh Hà cho biết thêm, hiện trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 1.738 trường hợp. Ngày 25-8, ngành tiếp nhận cách ly y tế cho 2 chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Trong số 2 chuyên gia này có 1 chuyên gia của Công ty TNHH Colour Billion có nguyện vọng cách ly tại khách sạn Đại Nam và 1 chuyên gia của Công ty TNHH Chi Ninh cách ly tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Cũng trong ngày 25-8, ngành y tế đã hoàn thành cách ly y tế cho các trường hợp đã tiếp nhận vào ngày 10-8. Đó là 305 công dân Việt Nam từ Canada về, 9 chuyên gia nước ngoài của Công ty TNHH Motomotion và 1 chuyên gia của Công ty TNHH Supor Việt Nam. Như vậy, đến thời điểm hiện tại tổng số trường hợp đang được cách ly y tế tập trung là 21 trường hợp”.

Liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đến ngày 26-8 hệ thống giám sát y tế tỉnh đã phát hiện và khai báo y tế là 5.914 trường hợp. Trong tổng số 5.914 trường hợp có 77 trường hợp nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cả 77 trường hợp đều âm tính với vi rút Covid-19. Hiện tại vẫn còn 7 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung, 137 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú và 338 trường hợp tự theo dõi sức khỏe.

Đẩy mạnh chăm sóc người mắc bệnh lý, bệnh nền

Cùng với hoạt động điều tra, giám sát dịch tễ, ngành y tế cũng tăng cường quản lý, chăm sóc người mắc bệnh lý nền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng. Những người có các bệnh lý nền như bệnh lý tim mạch, phổi, đái tháo đường, ung thư là những đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ mắc Covid-19 và dễ chuyển biến nặng. Nhằm chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh cho những người có các bệnh lý nền, ngành y tế phối hợp với các địa phương triển khai kiểm tra, khai báo sức khỏe trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã kịp thời rà soát, sàng lọc người mắc bệnh lý nền mãn tính về tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, hen phế quản… trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp này đều được lập danh sách theo dõi sức khỏe và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn coi công tác phòng tránh lây nhiễm bệnh Covid-19 với nhóm bệnh nhân có bệnh lý nền mãn tính là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là nhóm bệnh nhân mắc bệnh tim. Người có tiền sử mắc bệnh tim thường sẽ có các bệnh lý đi cùng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu nên có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng cao hơn người bệnh khác.

Theo TS-BS Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Khi bị vi rút SARS-CoV-2 thâm nhập, độc lực của vi rút tấn công vào tất cả cơ quan bộ phận trong cơ thể. Nếu bệnh nhân suy tim thì suy tim nặng thêm hoặc có biểu hiện rối loạn nhịp, làm nặng thêm tình trạng của bệnh. Các triệu chứng ho, sốt do vi rút gây thêm áp lực cho tim, dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, bệnh viện luôn dành thời gian nói chuyện, tư vấn cho bệnh nhân về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm khi người có bệnh mạn tính, trong đó có bệnh tim mạch. Tư vấn về các biện pháp phòng tránh, duy trì thuốc định kỳ, luyện tập thể lực, tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cơ thể, phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên