Ngành y tế: Triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2016

Cập nhật: 15-01-2016 | 14:49:06

(BDO) Sáng 15-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016-2020. Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các Bộ, ngành liên quan tại Trung ương với điểm cầu các tỉnh, thành trong cả nước.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2015, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiếp tục hoàn thành 2/2 chỉ tiêu Quốc hội giao, đó là số giường bệnh kế hoạch trên 1 vạn dân (không kể trạm y tế xã): giao 23,5, đạt 24,0 (thực kê khoảng 30,5 giường/1 vạn dân); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống dưới 15,0%, đạt 14,1%. Đạt và vượt 17/18 chỉ tiêu Chính phủ giao (riêng tuổi thọ trung bình chưa đạt).


Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Bình Dương

Ngành y tế đã hoàn thành cơ bản 7 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2011-2016 với một số kết quả như: Ngăn chặn kịp thời, không để dịch xâm nhập và không để dịch lớn xảy ra; thực hiện có hiệu quả Đề án giảm quá tải nhờ nỗ lực tập trung, huy động các nguồn vốn đầu tư, hoàn thành nhiều cơ sở mời, đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật, luân phiên cán bộ tuyến trên xuống tuyến dưới để nâng cao chất lượng, trình độ tuyến dưới, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên; có 75,3% dân số tham gia BHYT, đạt mục tiêu Đảng và Quốc hội giao; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm hướng tới sự hài lòng của người bệnh được toàn ngành hưởng ứng và đồng tâm thực hiện, đã có kết quả bước đầu, được nhân dân ủng hộ; được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin; phát triển được một số kỹ thuật cao, kỹ thuật mới; đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh; được quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt, Bộ trưởng cũng cho rằng, trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 ngành y tế vẫn còn nhiều các khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân như: Mô hình tổ chức hệ thống y tế còn nhiều đầu mối, thiếu thống nhất; chất lượng dịch vụ y tế và các chỉ số sức khỏe nhân dân giữa các vùng miền còn chênh lệch lớn; quá tải ở một số bệnh viện Trung ương và thành phố lớn; phân bổ nhân lực y tế chưa hợp lý, chưa thực hiện chủ trương đãi ngộ hợp lý đối với viên chức ngành y tế...

Bộ trưởng đã đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu mà ngành y tế cần tập trung thực hiện trong giai đoạn 5 năm 2016-2020 đó là: Giảm quá tải bệnh viện; phát triển y tế cơ sở; chú trọng công tác y tế dự phòng; tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học; tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế; đổi mới mô hình tổ chức, quản lý an toàn thực phẩm, dược, vắc-xin, sinh phẩm và trang thiết bị y tế; đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế từ Trung ương đến địa phương; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe...

Tin - ảnh: HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên