Ngành y tế triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh: Còn đó những khó khăn...

Cập nhật: 05-06-2019 | 05:44:26

 Ngày 3-10-2012, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 22/2012/NQ-HĐND về điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 (gọi tắt là NQ22). Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện NQ22 trong thời gian qua cũng gặp phải những khó khăn, tồn tại nhất định cần sớm tháo gỡ để ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển hơn trong thời gian tới...

 Đoàn giám sát của Ban VH-XH HĐND tỉnh thăm hỏi bệnh nhân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên

Đẩy mạnh xã hội hóa

Để thực hiện có hiệu quả NQ22, ngành y tế đã triển khai trong toàn ngành từ tỉnh đến cơ sở. Qua triển khai thực hiện NQ22, ngành y tế đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một trong những kết quả đáng ghi nhận đó là công tác xã hội hóa y tế luôn được quan tâm và ngày càng phát triển. Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế, ngành y tế đã tạo điều kiện để hệ thống y tế tư nhân phát triển mạnh. Theo Sở Y tế, tính đến đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 13 bệnh viện (BV) tư nhân được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân. Các BV tư nhân hoạt động đã góp phần quan trọng trong khám chữa bệnh cho người dân, góp phần giảm tải cho các BV công lập. Song song đó, các đơn vị y tế công lập còn thực hiện xã hội hóa bằng việc liên doanh, liên kết với các cá nhân, đơn vị tư nhân trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại cho các đơn vị y tế công lập còn chưa đáp ứng hết yêu cầu, thì việc các đơn vị y tế công lập thực hiện liên doanh, liên kết với các cá nhân, tổ chức để đặt thêm trang thiết bị y tế đã góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị, giải quyết được tình trạng quá tải của BV. Việc đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cao phục vụ người bệnh tại các đơn vị mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tại đây, người bệnh sẽ được phục vụ với giá theo quy định nên đã giúp họ giảm được chi phí trong quá trình điều trị, đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện, cơ hội cho đội ngũ thầy thuốc phát huy trình độ chuyên môn, áp dụng kỹ thuật tiên tiến hiện đại nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Trên cơ sở rà soát những dự án, công trình y tế và nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng tại các đơn vị y tế trong phạm vi quản lý, ngành y tế đã xây dựng 4 danh mục dự án, công trình kêu gọi xã hội với và 15 nội dung kêu gọi đầu tư tại BV Đa khoa tỉnh, các trung tâm y tế TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Tân Uyên. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An, cho biết các đề án này đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả tại trung tâm, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng phần nào nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân.

Thiếu nguồn nhân lực cho ngành y tế

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện NQ22 của ngành y tế cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Chánh văn phòng Sở Y tế, cho biết một trong những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải đó là nguồn nhân lực y tế vẫn còn bất cập so với yêu cầu hoạt động của ngành. Bất cập ở đây chủ yếu là thiếu bác sĩ, đặc biệt là các chuyên khoa sâu, hiếm phục vụ tại các đơn vị y tế. Trong thời gian qua, việc thu hút nhân lực bác sĩ về tỉnh luôn được tỉnh quan tâm thực hiện, nhưng kết quả thu hút còn thấp.

Không riêng gì tuyến tỉnh, tại các huyện, thị, ngành y tế cũng “than” vì đang thiếu nhân lực phục vụ. Bác sĩ Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết nguồn nhân lực y tế hiện nay của TX.Tân Uyên chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là cán bộ có trình độ đại học, sau đại học còn thiếu so với nhu cầu hoạt động và phát triển của ngành. Tính đến tháng 3-2019, toàn thị xã chỉ có 200 biên chế, trong khi tổng biên chế toàn Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên đã đề nghị giao năm 2019 là 300 biên chế. Số còn thiếu 100 biên chế; trong đó, tuyến thị xã thiếu 60 biên chế, tuyến xã, phường thiếu 40 biên chế. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đặng, nguồn nhân lực chưa bảo đảm do các bác sĩ mới ra trường phải chờ xét để được nâng ngạch và cấp giấy chứng chỉ hành nghề. Mặt khác, không đào tạo bổ sung kịp thời so với số bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ hưu hàng năm. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực trình độ cao thiếu còn do khó tuyển dụng, chế độ chính sách đào tạo chưa thu hút được nguồn nhân lực.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đội ngũ thầy thuốc, nhất là những người có trình độ cao đóng vai trò rất quan trọng. Để có đội ngũ trên, trong thời gian qua, Trung tâm Y tế TX.Dĩ An phát triển bằng hai hướng: Tạo điều kiện cho đội ngũ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và thu hút đội ngũ bác sĩ trẻ từ các địa phương khác về công tác tại đơn vị. Tuy nhiên, theo bác sĩ Chương thì nhân lực y tế của địa phương hiện vẫn còn thiếu 35 người mới đủ để bảo đảm hoạt động. “Nhân lực y tế địa phương đang thiếu do thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Biên chế tại trạm y tế quá ít, do đó chưa đủ nhân lực để triển khai thực hiện các chương trình được giao. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang gặp khó khăn khi thu hút nhân lực y tế có trình độ cao, đặc biệt là bác sĩ do thu nhập thấp và cơ hội phát triển chuyên môn chưa khả quan nên chưa đáp ứng được các chuẩn về nguồn nhân lực để tiếp nhận bệnh nhân điều trị và triển khai làm chủ các kỹ thuật mới”, bác sĩ Chương nói. Điều mà bác sĩ Chương cho rằng đang vướng, cần được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ trong thời gian tới đó là nếu giữa chừng có bác sĩ nào đó nghỉ hưu theo chế độ thì trung tâm không được phép ký hợp đồng lao động mới. Điều này gây khó khăn cho hoạt động của đơn vị do thiếu nhân lực phục vụ. Trong khi đó, về điều kiện tài chính trung tâm có thể tự trả lương cho nhân viên hợp đồng nếu được phép ký.

Bài toán bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành y tế không phải là chuyện dễ giải quyết một sớm, một chiều. Trong điều kiện thiếu nhân lực phục vụ trong ngành y tế như hiện nay, ngoài chế độ thu hút nhân lực, cũng cần có một cơ chế mở cho các đơn vị y tế trong việc tuyển nhân viên nhằm bảo đảm hoạt động nếu đơn vị đó đủ điều kiện về tài chính. Bởi nếu phải chờ đến kỳ thi tuyển xong mới bổ sung được biên chế thì trong khoảng thời gian chờ đợi đó đơn vị sẽ không đủ nhân lực phục vụ và bảo đảm hoạt động.

 Hiện có 5 đề án liên doanh, liên kết đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó có một đề án máy chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh và 4 đề án tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An, gồm: Xã hội hóa máy CT-Scanner; xây dựng khu khám bệnh, điều trị nội trú theo yêu cầu; lắp đặt máy lĩnh vực y học cổ truyền - phục hồi chức năng; lắp đặt máy miễn dịch huỳnh quang và máy phân tích khí máu động mạch cầm tay cho khoa hồi sức cấp cứu.

 HỒNG THUẬN - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên