“Ngáo đá” và những bi kịch được báo trước

Cập nhật: 05-07-2013 | 00:00:00
Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt những phi vụ quậy tung giời của các "phu đập đá" khiến cho người dân TP Hà Nội thực sự hoang mang. Vụ dùng dao "truy sát" cả nhà của nam thanh niên ở Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tạm lắng thì nổi lên vụ bố đẻ vì “ngáo đá” mà dùng súng uy hiếp con gái 9 tháng tuổi của mình rồi "tử thủ" trong phòng kín ở quận Hai Bà Trưng.

Mới đây nhất là vụ đối tượng Mạch Ngọc Quyên vì phê ma túy đá mà làm loạn cả khu vực Trường đại học Quốc gia Hà Nội (quận Cầu Giấy). Để tìm hiểu thực chất của hiện tượng “ngáo đá” và hành trình gian khổ để cai, chúng tôi đã có mặt tại một số bệnh viện…

"Niềm tự hào" của gia đình nay thành… hoang tưởng

Chúng tôi có mặt tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) vào một buổi trưa nắng như đổ lửa. Nắng nóng thế này, đến người bình thường còn phải "phát điên" nữa là các con nghiện "đá".

  Một con nghiện đang ngáo đá.

Đón chúng tôi tận ngoài cổng viện, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng (Trưởng khoa II, Viện Sức khỏe tâm thần) vội cảnh báo ngay: "Đừng có hấp tấp hỏi chuyện hay chụp ảnh ở đây nhé, kẻo bị "choang" luôn đấy. Tháng trước đã có mấy cô long tong mang máy ảnh, máy quay vào ghi hình bị mấy bệnh nhân ngáo đá đập tan máy!".

Lật giở chồng hồ sơ dày theo năm tháng, bác sĩ Dũng kể. Mấy năm gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện vì lạm dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Cứ người này ra thì người khác lại tới. Có những bệnh nhân ra ra vào vào hàng chục lần. Bác sĩ Dũng dừng lại ở hồ sơ mới nhất: Bệnh nhân N.V.T. (27 tuổi, quê ở Uông Bí, Quảng Ninh). T. nhập viện trong tình trạng hoang tưởng cao độ, rối loạn về tri giác; trí nhớ, thể lực đều bị giảm sút trầm trọng.

Trước mặt chúng tôi là một cậu thanh niên cao to, trắng trẻo. Tuy nhiên, khuôn mặt của T. thì đúng là của một người bệnh. Đôi mắt lờ đờ như người mất hồn, cái miệng lúc thì cười, lúc lại lẩm bẩm một mình những câu vô nghĩa.

Ông N.V.S., bố đẻ của T. tâm sự với chúng tôi. T. từng có thời là niềm tự hào của cả gia đình. Hai vợ chồng ông S. lúc lấy nhau đều là công nhân mỏ. Sinh được một trai một gái, hai vợ chồng mừng rơi nước mắt, lúc nào cũng bảo nhau chịu khó làm lụng để nuôi dạy chúng nó thành người.

T. từ bé đã hay ăn chóng lớn, đặc biệt có chiều cao vượt trội so với bạn bè cùng lứa. Cộng với nước da trắng và khuôn mặt điển trai, T. từng tham gia cuộc thi học sinh thanh lịch khi học THPT. Nhưng khi T. học đến cuối năm lớp 12 thì tai vạ ập đến, khiến cho cuộc đời cậu học sinh này nghiêng hẳn sang một hướng khác.

Được bạn bè rủ rê, T. bắt đầu tập tọe hút ma túy rồi nghiện lúc nào không hay. Hai vợ chồng ông S. thì tối ngày đi làm, chẳng hề biết. Mặc dù cũng thấy con có biểu hiện mệt mỏi, chểnh mảng học hành song ông bà nghĩ rằng nó đang ôn thi cuối cấp nên phải căng sức ra học cũng là đúng. Vậy là T. tiếp tục sa vào con đường sử dụng ma túy. Bạn xấu còn mồi cho cậu sử dụng cả ma túy tổng hợp để dễ bề điều khiển. Vậy là T. tham gia một đường dây buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, bị Công an bắt giam.

Từ khi con trai sa vào vòng lao lý, ông S. xấu hổ với bạn bè đồng nghiệp nên phải xin về hưu sớm. Cuộc sống gia đình bỗng vì T. mà bị đảo lộn. Mặc dù đang phải thi hành án phạt tù trong trại giam, song T. thông qua nhiều bạn tù vẫn có được ma túy để sử dụng. Những khi lên cơn mà không có thuốc, hoặc khi "phê" lên T. lại dùng vật nhọn tự cứa vào cổ tay mình. Đỉnh điểm, T. đã dùng dây để treo cổ tự tử, may mà được phát hiện kịp thời đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ít lâu sau T được chuyển vào bệnh viện tâm thần để điều trị. Vậy là ông S lại phải tay đùm tay nải vào viện chăm con. Nhìn người cha già gầy gò, cặm cụi lau rửa, dọn dẹp chỗ con nằm mà thật xót xa.

Vì bị tổn thương thần kinh, nên trí nhớ của T. suy giảm nghiêm trọng. Có khi cả buổi sáng T. chỉ nói chuyện với bố mỗi một câu, cứ lặp đi lặp lại hàng trăm, hàng ngàn lần. Khi ông S. vừa kể với chúng tôi: "Hôm qua có mấy cháu cùng lớp T. thời phổ thông đến thăm, bảo trông T. dạo này ngô ngố. Vậy là từ lúc đó, T. liên tục lặp đi lặp lại: "Bạn ấy bảo con ngố là đúng đấy bố ạ", vài giây sau lại lẩm bẩm: "Con là thằng ngố, đúng…".

Rời phòng bệnh của T., chúng tôi sang  buồng của bệnh nhân N. (nhà ở Hàng Lược, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thoạt nhìn, chúng tôi đã có thể biết N. là một con bệnh “ngáo đá” dạng lâu năm. N. cứ ngồi lờ đờ một góc phòng, mắt lim dim ngủ không ra ngủ, thức chẳng ra thức.

Bà P., mẹ của N. ứa nước mắt khi kể chuyện về đứa con ngây dại của mình. Bà vốn chỉ có nghề chạy chợ, chồng làm bảo vệ cho một trường mầm non. Bà sinh được hai thằng con trai, N. là thằng thứ hai.

Cách đây độ 3 năm, gia đình bà luôn ngập tràn trong niềm vui, hạnh phúc. Thằng lớn có công ăn việc làm tử tế, còn N. cũng xin được vào làm tại một cơ quan báo chí. Thế rồi N. bập vào yêu đương với một cô gái học cùng THPT. Trớ trêu thay, người yêu của N. (tên Th.) lại là một con nghiện đá. Chính Th. đã đưa N. vào con đường nghiện ngập.

Bà P. kể, có một dạo cứ sau lần đi chơi với cái Th. về là con bà lại có biểu hiện khác lạ. Nó cứ lầm lầm lì lì cả ngày, chẳng nói chẳng rằng. Bình thường N. là người hiếu động, biết yêu thương mẹ. N. cứ đi làm về là lao vào bếp nấu cơm, dọn dẹp… Song từ khi sử dụng đá, N. biến thành con người khác hẳn. N. trở thành người bất thường, thoắt buồn, thoắt vui, nhạy cảm với tiếng động. Có khi vài ba ngày trời, N. ăn không ăn, ngủ chẳng ngủ. Thế rồi có đêm, N. làm náo loạn cả nhà vì tự nhiên cầm dao leo lên nóc nhà huơ tứ tung. Hỏi thì N. bảo đang "đuổi ma!”. Lần khác, sau khi đã "no đá", N. cảm thấy mình được mọc cánh như chim. Và N. đã ra ban công, định "bay lên giời". May mà người mẹ khốn khổ kịp thời giữ lại.

Qua theo dõi, bà P. phát hiện ra con mình đang sử dụng ma túy, bà cấm tiệt không cho đi với Th. nữa. Bà bắt N. tự cai ở nhà. Được một thời gian, nghĩ là con đã tạm ổn thì bà cho đi làm, rồi đi tập thể hình để nâng cao sức khỏe. Chẳng ngờ, N. lại bị bạn bè tiếp tục rủ rê đi đập đá.

"Bọn nó rủ khéo lắm cháu ạ. Nó bảo N. về xin phép mẹ đi họp lớp lành mạnh. Chẳng ngờ thằng N. đi họp hôm trước, hôm sau về thì lên cơn. Bác vội vàng đưa nó vào bệnh viện. Được chừng một tuần thì bác sĩ cho về nhà. Vừa rồi, chẳng biết đứa nào rủ rê nó lại đi "đập đá", phê lên rồi định ra cầu Long Biên tự tử. Đưa về được đến nhà thì nó lại lên cơn…".

Quậy tung giời vì... đá

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, hai bệnh nhân như T., N. mà chúng tôi tiếp xúc bề ngoài có vẻ hiền thế thôi (vì đang đói thuốc). Chỉ khi các con nghiện no thuốc người ta mới có thể chứng kiến được tác hại ghê gớm của đá gây ra. Con nghiện khi ấy sẽ cảm thấy sức lực sung mãn, hưng phấn, tự tin, có thể làm những việc mà bình thường họ không dám làm như: nhảy nhót, la hét, làm tình tập thể, chạy xe điên cuồng, nhảy từ trên cao xuống, tấn công người khác, tự hủy hoại cơ thể...

Theo số liệu từ Cơ quan Phòng chống ma túy Công an TP Hà Nội, có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) là giới trẻ ở độ tuổi 18-30, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, tỉ lệ người sử dụng MTTH như ketamin, ma túy "đá" (Methamphetanim), thuốc lắc (Ecstasy)… đang có chiều hướng gia tăng mạnh. Nếu như trước đây tỉ lệ nghiện MTTH chỉ khoảng 1% số người nghiện thì hiện nay con số này là khoảng 10%. Và trên thực tế, từ đầu năm trở lại đây trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng loạt những vụ việc con nghiện “ngáo đá” lên cơn gây rối, gây thương tích cho bản thân và gia đình.

Điển hình là vụ việc ngày 30/5 vừa qua, người dân sống tại khu vực ngõ 62 đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội, hoảng hồn khi phát hiện một thanh niên la hét om sòm tại quán trà đá của chị Tạ Thị Thu. Sau khi đã phê thuốc, đối tượng đang ngồi ở bàn uống nước bỗng nhiên vụt chạy ra đường chặn xe của người tham gia giao thông với khuôn mặt hùng hổ. Khi người vợ của nam thanh niên này đi xe máy tới nơi kéo chồng về thì bị chồng đấm một cú như trời giáng vào mặt. Chiếc xe máy bị đạp đổ nằm chỏng chơ giữa đường. Quá hoảng sợ, người vợ vội vàng vứt xe bỏ chạy.

Cơn “ngáo đá” lên đến đỉnh điểm khi người thanh niên tiếp tục lao vào quán tung chân đá nồi bánh bao đang để trên bếp than đỏ rực bay ra đường. Cốc chén, bát đũa trong quán bay vèo vèo, vỡ tan tành trong cơn hoang tưởng của người thanh niên.

Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt khống chế đối tượng. Tại Công an phường Dịch Vọng, người thanh niên được xác định là Lê Anh Tuấn (43 tuổi trú tại Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Được biết Tuấn đã từng 3 lần đi cai nghiện ma túy song khi về nhà vẫn chứng nào tật nấy.

Trước đó, ngày 22/5/2013, tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cũng xảy ra một vụ việc đau lòng do con nghiện “ngáo đá” gây nên. Trần Quang Hải (20 tuổi, trú tại Bột Xuyên, Mỹ Đức) liên tiếp truy sát mọi người trong gia đình, sau đó định tự sát nhưng không thành.

Bà Nguyễn Thị Thắm (mẹ Hải) cho biết khoảng 21h khi cả nhà đang ngủ say thì đột nhiên Hải bật dậy dùng con dao bầu chuẩn bị trước đâm vào bụng em trai. Nghe tiếng con kêu cứu, ông Sáng lao vào, chẳng nói chẳng rằng Hải tiếp tục vung dao đâm bố. Quá hoảng loạn, hai bố con ông Sáng người ôm bụng, người ôm cổ bỏ chạy ra cổng, do cổng bị khóa nên chạy ngược ra phía sau nhảy qua tường rào sang nhà hàng xóm kêu cứu. Lúc này bà Thắm nằm trong giường cũng vội vã bỏ chạy ra cổng, tuy nhiên vẫn bị Hải đuổi kịp đâm vào lưng…

Nguyên nhân của vụ việc ban đầu được xác định do Hải chơi ma túy đá, bị ảo tưởng là mình nhiễm AIDS nên chẳng thiết sống nữa.

Ngày 17/6/2013, Trương Tùng Bách (31 tuổi, trú ở ngõ 738 phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sau khi sử dụng ma túy "đá", Bách đã mắng chửi bố mẹ và ôm con gái mới 9 tháng tuổi, tay lăm lăm khẩu súng, đe dọa giết bất cứ ai dám lại gần.

Khi lực lượng chức năng có mặt, Bách liên tục chửi bới, điên cuồng dùng chai lọ, ném từ tầng ba, nơi hắn cố thủ xuống dưới nhà, cản bước lực lượng chức năng. Hắn đe dọa, nếu ai dám bén mảng lên, hắn sẽ dùng tính mạng cháu bé uy hiếp. Phải mất nhiều giờ sau, lực lượng chức năng mới khống chế được Bách, giải cứu cháu bé. Nguyên nhân ban đầu được xác định, vì Bách "ngáo đá" nên đã bị ảo giác, không kiểm soát được hành vi.

"Xuất phát điểm của ma túy đá là loại thuốc được sử dụng nhiều từ Chiến tranh thế giới thứ 2 dành cho binh lính của một số quốc gia. Loại thuốc này giúp người ta tăng hưng phấn, có thể chém giết không ghê tay. Bởi vậy chuyện con nghiện quậy tưng bừng sau khi sử dụng là điều thường gặp. Song ma túy đá còn có thể gây ra nhiều tác hại trầm trọng khác…" - bác sĩ Dũng cho biết.

Ngày 20/6 vừa qua, trên địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra một vụ đối tượng quậy phá do “ngáo đá” gây xôn xao dư luận.

Khoảng 9h sáng, đối tượng Mạch Ngọc Quyên (41 tuổi, quê Thanh Hóa) lững thững xách cặp bước vào tòa nhà 9 tầng của Trường đại học Quốc gia. Khi bị lực lượng bảo vệ yêu cầu dừng lại, kiểm tra giấy tờ cũng như lý do vào tòa nhà thì bất ngờ Quyên hò hét, đòi đuổi đánh bảo vệ rồi chạy vụt vào trong thang máy lên tầng 9. Lực lượng bảo vệ đuổi theo nhưng bị đối tượng ném chai lọ ra ngoài, đồng thời vạch áo trước bụng lên dọa rút súng bắn.

Lực lượng cảnh sát kịp thời có mặt, tổ chức phương án vây bắt. Sau hàng giờ thuyết phục, lợi dụng khi đối tượng sơ hở, các chiến sĩ cảnh sát đã khống chế được đối tượng.

Ban đầu Quyên khai nhận đã sử dụng ma túy từ hơn 10 năm nay. Sáng cùng ngày, sau khi chơi ma túy đá, Quyên thấy có ai đó nói vọng từ trong đầu muốn tìm Quyên để giết. Trong cơn hoảng loạn, Quyên lao thẳng vào tòa nhà 9 tầng của Đại học Quốc gia rồi cố thủ ở đó.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên