Ngập úng, ô nhiễm vì nước thải trại gà

Cập nhật: 02-10-2019 | 07:23:36

Những tháng gần đây, nhiều hộ dân ở ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên “than trời” vì vườn cây, nhà cửa bị ngập nước và bốc mùi hôi thối. Con đường ĐT742 qua khu vực này cũng luôn trong tình trạng ngập nước, dù trời không có một hạt mưa. Vậy nguồn nước này từ đâu ra?

 

Dù trời không mưa, đường ĐT742 vẫn ngập nước nhiều tháng nay

 Theo một số người dân ở xã Vĩnh Tân, khu vực này có địa hình đồi dốc, quanh năm khô ráo. Tình trạng ngập úng chỉ xảy ra khoảng hai năm nay. Bà Châu Thị Nga, tiểu thương kinh doanh ở mặt tiền đường, cho biết: “Ở đây chỉ cần một con mưa nhỏ thoáng qua, lập tức một lượng nước xả thải lớn từ trại gà B.H. đổ ra đường. Nhiều lúc trời không mưa, nguồn nước từ trại gà vẫn thải ra. Nước thải này có màu đen, hôi thối. Đường ĐT742 qua khu vực này không có cống thoát nước nên nước thải cứ thế ngấm vào vườn nhà dân. Ngấm miết lâu ngày thì gây ngập úng, tràn ra đường. Ngày trước không có tình trạng này”.

Ghi nhận của P.V, trại gà B.H. đóng ngay trên mặt tiền ĐT742 (đoạn qua ấp 4, xã Vĩnh Tân). Bên mép đường, những hố nước tù đọng nối dài, bốc mùi hôi, rêu xanh bám từng mảng. Chị Hồ Quỳnh Huệ, nhà ở mặt tiền đường bức xúc: “Nhà tôi bị ngập thường xuyên, nặng nhất là ba tháng gần đây. Chúng tôi có một xưởng gia công dây đai tại nhà, vậy là máy móc, hàng hóa thường xuyên bị nước nhấn chìm. Cứ mưa xuống là nước từ trại gà đổ ra, không thoát kịp. Những lần như thế, người dân điện thoại báo chính quyền địa phương. Cán bộ, lãnh đạo xã cũng đến quay phim, chụp hình nước thải đổ ra từ cống nước thải của trại gà, nhưng không xử lý được. Qua tiếp xúc cử tri, bà con chỉ được nghe cán bộ xã giải trình là nước thải tràn hồ chứa, lúc thì gặp sự cố do hư máy bơm. Quá bức xúc, bà con nhiều lần kéo đến trại gà thì quản lý ở đây hứa sẽ khắc phục. Tuy nhiên, sự việc lại đâu vào đó, nước từ trại gà vẫn tràn ra ngoài”.

Hiện tại, nhiều vườn cây trái, hoa màu, cao su của bà con khu vực này bị nước ngập, không thể khai thác. Tình trạng ngập úng lâu ngày gây ô nhiễm nặng, phát sinh mùi hôi, ruồi, muỗi, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con. Bà Châu Thị Nga cho biết thêm: “Ruồi nhiều đến mức khi dọn cơm ra bàn là nó bu đen. Không ít người quanh đây muốn bán nhà để đi nơi khác sống”.

Những ngày gần đây, trước phản ánh gay gắt của bà con, chính quyền xã Vĩnh Tân cho xe múc thông một đoạn cống để nước không tràn lên đường ĐT742, gây ảnh hưởng phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, nguồn nước này tiếp tục tràn qua đường ĐH419, gây ngập úng vườn nhà dân, khu nhà trọ trên tuyến đường này.

Nói về vấn đề này, ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, cho biết: “Trại gà B.H. là một trại gà lớn, có diện tích gần 18 ha. Trại gà này được đầu tư vốn lớn với công nghệ cao, có hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, trước phản ánh của bà con nước thải từ trại gà chảy ra ngoài, địa phương đã cử cán bộ ghi nhận sự việc, báo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên cũng như Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. Cán bộ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã xuống kiểm tra, làm việc với trại gà để có cách xử lý, không để người dân bức xúc. UBND xã đã báo tình trạng ngập nước trên đường ĐT742 với Phòng Quản lý đô thị TX.Tân Uyên để có phương án khắc phục như đầu tư cống thoát nước trên đường ĐH419 trong thời gian tới. Hiện tại, UBND xã chỉ mới cho thông đoạn cống ngay ngã ba đường ĐT742, nối với ĐH419 để khỏi ngập đường ĐT742, gây ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời”.

 QUANG TÁM 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên