Ngạt thở... vì phân heo bủa vây!

Cập nhật: 23-03-2015 | 09:37:30

Nhiều năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Bạch Hoa, ngụ khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An sống trong ô nhiễm, bởi quanh nhà chị là các trại nuôi heo lớn bủa vây. Phân heo tràn vào vườn tiêu diệt cây trái, ao cá, giếng khoan... khiến đời sống sinh hoạt gia đình chị Hoa gặp nhiều khó khăn.

Phân heo tuồng vào mương thoát nước trong vườn cây nhà chị Hoa. Ảnh: Q.Đ

Cứ mỗi lần các trại nuôi heo của hộ ông Võ Văn Tài, Võ Văn Huynh dội rửa chuồng trại, mùi thối của phân heo bốc lên nồng nặc. Lúc này, gia đình chị Hoa chỉ biết đóng kín cửa nhà. “Gặp phải lúc đang ăn cơm, cả nhà không ai nuốt nổi. Mùi phân heo thối, tanh khiến chúng tôi muốn nôn ói ngay. Đây là khu dân cư, nhưng những hộ này chăn nuôi đến vài trăm con/trại chứ không ít. Tôi đã nhiều lần khiếu nại lên chính quyền địa phương, cán bộ phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản về việc chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, nhưng rồi chẳng giải quyết được gì. Các hộ này lại tiếp tục tái đàn”, chị Hoa bức xúc.

Phân heo đóng thành lớp trên kênh mương Chín Chưa gây ô nhiễm nặng. Ảnh: Q.Đ

Chị Hoa cho biết, các hộ trên đến thuê đất lập trại nuôi heo từ năm 2009. Trước đó, môi trường sống khu vực này khá trong lành. Dẫn chúng tôi ra một mương nước lớn sát nhà, bên dưới nước đen nghịt và bốc mùi thối đến khó thở; lăng quăng, phân heo đóng thành lớp, chị Hoa lắc đầu ngao ngán: “Đây là kênh mương Chín Chưa. Nguồn nước ô nhiễm này thoát ra sông Cầu Lớn, rồi chảy thẳng ra sông Sài Gòn. Hàng ngày, phân heo từ các trại chăn nuôi được tuồng hết ra con mương này”. Do vườn trái cây nhà chị Hoa có nhiều mương thoát nước nhỏ thông với kênh mương Chín Chưa, vậy là phân heo cứ thế tuồng vào khiến cả khu vườn rộng hơn 4.000m2 bị ô nhiễm nặng. Các loại cây trồng lâu năm cho thu nhập kinh tế cao như bòn bon, mít, măng cụt thối rễ chết dần. Đất từ các bờ bao, mương nước rả dần làm cây trơ gốc. Chị Hoa lý giải: “Nếu bít kín các mương trong vườn không cho nước chảy ra kênh mương Chín Chưa cũng không được, bởi chỉ cần một cơn mưa nhỏ là cả khu vườn ngập úng. Chỉ cần vài tháng, phân heo trôi vào bít kín các mương nước trong vườn, tôi phải kêu người trục vớt mất vài triệu đồng chứ không ít”.

Do ô nhiễm từ phân heo, 2 ao nuôi cá lớn trong vườn nhà chị Hoa đành bỏ phế, thất thu. Giếng nước ngấm mùi hôi nên không thể sử dụng, khiến sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn. Hàng ngày, chị Hoa phải đi chở từng lít nước từ nơi khác về để ăn, uống. Chị Hoa cho biết, các trại heo này còn thường xuyên vứt heo chết xuống kênh mương Chín Chưa, làm ô nhiễm môi trường sống cả khu vực. Gia đình chị phải đi nhặt xác heo con đem lên vườn đào hố chôn. “Thời gian gần đây, cứ tối đến cả gia đình tôi khổ sở vì bị muỗi tấn công. Dù đã bật quạt máy rất lớn vẫn không thể ngồi trò chuyện, uống trà hay xem tin tức thời sự như trước do lượng muỗi ở đây quá nhiều. Người trong gia đình tôi thường xuyên bị viêm mũi, họng. Nhiều lần tôi đi khám, bác sĩ chỉ nhìn sơ vào họng là nói ngay: “Ở nhà chị nuôi chó và heo nhiều lắm hả, khu vực chị đang sống bị ô nhiễm lắm rồi”. Khách khứa, bà con xa đến chơi giỏi lắm chỉ trụ được một ngày, hôm sau là đi ngay bởi không chịu nổi mùi hôi thối của phân heo”, chị Hoa bức xúc.

Trao đổi với P.V về những hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường sống, ông Phạm Phú Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, TX.Thuận An cho biết: “Tôi nhận thấy môi trường sống khu vực này quá ô nhiễm và đã trình khiếu nại của gia đình chị Hoa, cũng như một số hộ dân trong khu vực lên các cấp để tìm phương án giải quyết”. Theo ông Nam, các hộ này không phải người địa phương, họ đến thuê đất để lập trại. Qua phản ánh của gia đình chị Hoa, địa phương đã nhiều lần xuống kiểm tra, nhờ cơ quan kiểm định ở TP.HCM đến lấy mẫu nước thải ở kênh, rạch quanh trại nhằm kiểm tra mức độ ô nhiễm. Kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm vượt hàng chục lần. Phường đã lập đoàn kiểm tra liên ngành vận động các hộ này không nuôi heo trong khu dân cư nữa, họ cũng đã hứa. Tuy nhiên, sau đó lại tiếp tục tái đàn như cũ!

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên