Ngày đầu áp dụng vé tháng cho hành khách đi xe buýt Becamex Tokyu: Diễn ra bình thường

Cập nhật: 06-01-2015 | 07:32:28

Sáng qua (5-1), 3.000 vé tháng mà UBND tỉnh mua cho cán bộ công chức (CBCC) đang làm việc tại Tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh bắt đầu có hiệu lực nhằm góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại lấy giao thông công cộng làm trung tâm.

Không xảy ra ùn tắc

Bắt đầu từ ngày 1-1-2015, tất cả CBCC làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan đã được phân bổ vé tháng đi xe buýt công cộng để làm việc, hội họp tại đây nhằm góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Đoàn xe buýt Becamex Tokyu trong ngày khai trương và chính thức vận hành ngày 18-12-2014 vừa qua. Ảnh: D.CHÍ

Sáng qua, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, tại các điểm dừng đỗ, đón khách cố định của tuyến xe buýt điểm Becamex Tokyu diễn ra bình thường. Hiện xe buýt nhanh đô thị Becamex Tokyu đang vận hành song song 2 tuyến từ tòa nhà Becamex Tower đến Thư viện tỉnh, theo đường Phạm Ngọc Thạch đến Trung tâm Hội nghị triển lãm, cổng chính Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sang tòa nhà Aroma và kết thúc tại Đại học Quốc tế Miền Đông. Tuyến thứ hai cũng khởi hành tại Becamex Tower mở rộng, sang sân vận động Gò Đậu đến Bến xe khách tỉnh theo đường Cách Mạng Tháng Tám vào trung tâm TP.Thủ Dầu Một, liên thông sang Thành phố mới Bình Dương bằng đường Phạm Ngọc Thạch, đi qua các trường học, nhà văn hóa, khu dân cư và kết thúc hành trình như tuyến thứ nhất.

Ông Ngô Đăng Khôi, cán bộ điều hành xe buýt Becamex Tokyu cho biết, ghi nhận ban đầu cho thấy tình hình khách đi xe buýt thường và xe buýt tháng trên 2 tuyến chính này vẫn diễn ra bình thường như mọi khi. Hôm nay là ngày đầu tiên CBCC làm việc tại Tòa nhà Hành chính tập trung của tỉnh đi làm ngày đầu năm. Trước đó, dự kiến lượng khách đi xe buýt gia tăng đột biến nên công ty đã chuẩn bị sẵn 3 xe dự phòng để khi xảy ra kẹt xe hay quá tải công ty kịp thời điều động phương tiện đến giải tỏa, bảo đảm đúng giờ theo hành trình đã đăng ký. Tuy vậy, mọi việc đã diễn ra bình thường.

An toàn là trên hết

Ông Điền Thành Đạo, Đội trưởng Đội xe Becamex Tokyu cho biết: “Trước đây, tôi từng lái xe buýt tại TP.HCM. Nay về lái xe cho công ty tôi cảm nhận được nhiều cái hay, cái mới rất tích cực, rất hữu ích cho người lái, hành khách cũng như cộng đồng. Cụ thể như trước đây, do áp lực tiền nong người lái xe phải tranh đua giành khách; phương tiện thì cũ kỹ, nhân viên phục vụ kém nhiệt tình do thu nhập hạn chế, người lái cũng mệt mỏi với công việc. Về đây thì khác hẳn, trước khi ngồi vào ghế lái chúng tôi đều trải qua đợt tập huấn rất kỹ về nghiệp vụ nhằm thể hiện vai trò quan trọng của người lái, hình ảnh đẹp của công ty và trên hết là an toàn cho khách. Khi hành khách lên xe được nhân viên đón tiếp, hướng dẫn rất nhã nhặn, lịch sự. Trước khi xe lăn bánh lái xe thông báo trên loa để hành khách ổn định. Đến các giao lộ, ngã tư người lái bắt buộc phải thực hiện các động tác “điểm kiếng” trước, sau, trái, phải. Nếu an toàn thì thông báo cho hành khách trước khi xe lăn bánh để bảo đảm an toàn suốt hành trình”.

Cụ Lê Thị Hoa ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên hài lòng khi sử dụng phương tiện xe buýt mới. Ảnh: D.CHÍ

Ngoài ra, bên trong và ngoài xe còn có gắn camera giám sát hành trình, đề phòng kẻ gian trà trộn lên xe để trộm cắp. Qua đó, người lái xe còn có thể thông báo bằng loa khi phát hiện hành khách có hành vi không đúng hoặc cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi có sự cố gây mất an ninh trật tự trên xe…

Cụ Lê Thị Hoa, trên 80 tuổi ở xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên nhiều lần đi xe buýt Becamex Tokyu nói: “Già rồi ngồi nhà hoài buồn lắm, có cháu đưa ra xe buýt đi ra chợ thăm con cháu, chơi ngoài đó chừng nào chán thì về. Trên xe mát mẻ, ghế ngồi rộng, mấy cháu phục vụ lại lễ phép nên bà rất vui…”.

Kiên trì xây dựng

Do đây là tuyến xe buýt điểm và chỉ kết nối được từ trung tâm TP.Thủ Dầu Một đến trung tâm Thành phố mới Bình Dương nên chưa thể cùng lúc “cắt hẳn” thói quen dùng phương tiện cá nhân. Theo nhiều nhân viên làm việc ở tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, họ rất vui vì được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và sẽ cố gắng khắc phục khó khăn để phát huy tác dụng của tấm vé xe buýt tháng. Điều thuận lợi là vé được cho người thân sử dụng chứ không bắt buộc mỗi người một vé. Một số người còn chia sẻ: Có lẽ do hệ thống hạ tầng đang hoàn thiện nên ngày nào không có việc phải đi ra ngoài thì cố gắng đi xe buýt để tiết kiệm và góp phần giảm phương tiện cá nhân. Còn ngày nào có việc phải đi ra ngoài nhiều chắc phải đi xe máy để chủ động đi lại, liên hệ công tác cho kịp ngày, giờ.

Theo ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, dù xe buýt nhanh không vào bến nhưng phía trước bến xe có trạm chờ, hành khách có nhu cầu đi các tuyến đó có thể chủ động ra nhà chờ đón xe để vừa nhanh vừa tiện lợi. Đây là loại hình mới nên cần có thời gian và sự kiên trì vận động, hoàn thiện và khắc phục dần những bất tiện phát sinh.

Ông LÊ THANH CUNG, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh: “Cần sự kiên trì”

Mỗi năm tỉnh bỏ ra số tiền khá lớn để chi cho việc mua vé tháng. Đây là vấn đề mà UBND tỉnh phải giải trình với HĐND tỉnh. Số tiền bỏ ra là nhằm xây dựng hình ảnh, phương tiện cụ thể của một thành phố văn minh, hiện đại để từ đó nhân rộng ra cho toàn xã hội, nên cần có sự kiên trì, nỗ lực và đồng lòng thực hiện.

Ông AKIYAMA KATSUHISA, Giám đốc Becamex Tokyu Bus: “Mong muốn mang lại luồng gió mới cho thành phố mới”

Chúng tôi mong muốn mang lại luồng gió mới cho thành phố mới với hình ảnh thân thiện, an toàn, chính xác. Rất mong được sự ủng hộ của cộng đồng để xe buýt nhanh có cơ hội lan rộng, phát triển, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần vào sự thành công của tỉnh Bình Dương.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên