Ngày đầu bán vé tàu tết: nghẽn mạng

Cập nhật: 16-11-2011 | 00:00:00

Dù ngành đường sắt cho biết đã nâng cấp website vetau.com.vn, nhưng đã xảy ra nghẽn mạng trong ngày đầu tiên bán vé tàu tết. Nhiều hành khách phải mất hàng giờ mới đặt được vé, nhiều người quá thất vọng nên bỏ cuộc.

>> Hôm nay bắt đầu bán vé tàu tết

  Chị Đinh Thị Huyền đặt vé tàu về Hà Tĩnh nhưng mạng liên tục báo lỗi

Theo thống kê của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, đã có 19.879 chỗ được bán qua mạng tính tới 15g ngày 15-11.

Website liên tục báo lỗi

Năm ngày trong đợt bán vé đầu tiên sẽ dành cho hành khách đi lại từ TP.HCM tới các ga từ Đông Hà (Quảng Trị) trở ra tới Hà Nội. Đây là những tuyến hành trình có lượng khách đông nhất và khó mua vé vào dịp tết. Trong tổng số 60.000 vé bán qua mạng, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn dự kiến bán tới 45.000 vé trong đợt một.

Trước 8g ngày 15-11, thời điểm ngành đường sắt mở hệ thống bán vé tàu tết, nhiều người đã đăng nhập sẵn vào website vetau.com.vn với hi vọng tránh nghẽn mạng. Lúc này có khoảng 3.000 người online nhưng từ 8g lượng hành khách truy cập vào website vetau.com.vn tăng đột biến lên tới 30.000 người. Trong khi đó, dù Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã ký hợp đồng với nhà cung cấp mới nâng tốc độ đường truyền lên hơn 100 megabit/giây (năm trước là 60 megabit/giây), nhưng hệ thống chỉ đáp ứng được khoảng 10.000 lượt truy cập. Vì vậy, từ 8g đến gần 11g, website vetau.com.vn liên tục rơi vào tình trạng quá tải và báo lỗi. Nhiều khách hàng túc trực liên tục trên mạng để đặt vé nhưng không thành công.

Chúng tôi truy cập website vetau.com.vn lúc 8g30, hệ thống báo “The service is unavailable” (Máy chủ không tồn tại). 8g40: trình duyệt thông báo “Kết nối bị khởi tạo lại”. 8g49: sau gần một phút chờ đợi, chúng tôi truy cập website vetau.com.vn được chuyển hướng tới trang báo lỗi http://vetau.com.vn/pages/loi.htm. Trên màn hình hiện ra thông báo: “Trang bạn thực hiện đang bị lỗi, xin quý khách vui lòng liên hệ với ban quản trị website”. 9g05: trên trình duyệt chỉ hiện ra dòng chữ “Service unavailable”.

Nhiều hành khách tỏ ra bực bội vì không đặt được vé. Anh Xuân Hoàng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: “Đúng 8g tôi truy cập vetau.com.vn để đặt một vé ghế mềm đi Nghệ An nhưng sau hơn một giờ vẫn không thể truy cập”. Một bạn đọc tên Nam (TP.HCM) tỏ ra bi quan: “Chắc đây là năm thứ ba tôi không mua được vé qua mạng?!”. Thời gian đặt vé quá lâu và liên tục gặp trục trặc, nhiều người không đủ kiên nhẫn đã ngừng việc đặt vé.

Đến 10g45, website vetau.com.vn đã có thể truy cập bình thường, tuy nhiên khi đăng nhập tài khoản thường bị rớt mạng. Lúc này đã có gần 1.700 phiếu đặt chỗ thành công, tương ứng khoảng 9.000 chỗ. Đến 15g cùng ngày, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn thống kê chính thức có khoảng 7.300 người đặt chỗ thành công với 19.897 vé được bán ra.

Hôm nay (16-11), website vetau.com.vn tiếp tục phân phối khoảng 15.000 vé cho hành khách đi từ TP.HCM tới các ga từ Đông Hà (Quảng Trị) trở ra Hà Nội.

Nói về giải pháp khắc phục tình trạng nghẽn mạng, ông Đinh Văn Sang - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn - cho biết tình trạng quá tải sáng 15-11 chủ yếu do đợt bán vé đầu tiên cho những hành trình dài nên có quá nhiều người truy cập. Những ngày tới lượng người cùng lúc truy cập website vetau.com.vn sẽ không nhiều, về cơ bản hệ thống máy chủ vẫn đáp ứng được.

Để hạn chế tình trạng đầu cơ vé, năm nay Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn quy định một tài khoản trên website khi đặt chỗ thành công phải thoát khỏi hệ thống, thanh toán tiền vé sau đó mới được tiếp tục đặt vé. Mỗi số CMND chỉ tương ứng một tài khoản trên website vetau.com.vn và được đặt tối đa tám vé (bốn vé lượt đi và bốn vé lượt về). Ngành đường sắt lưu ý những hành khách đã tạo tài khoản trên vetau.com.vn nhưng quên mật khẩu thì phải nhập tên truy cập và email để hệ thống cung cấp lại mật khẩu mới, vì hệ thống không chấp nhận số CMND của những hành khách này được đăng ký tài khoản khác.

Ga Sài Gòn cũng lưu ý trong dịp cao điểm tết, nếu hành khách có hành lý gửi theo tàu thì gửi tại kho hành lý trước bảy ngày đi tàu. Thời gian trả vé phải trước ít nhất 24g tàu chạy và phải chịu khấu trừ 30% giá vé. Hành khách có nhu cầu đặt vé các đợt sau nhưng chưa có tài khoản trên website vetau.com.vn nên đăng ký trước thời điểm bắt đầu bán vé để tránh nghẽn mạng.

Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết kế hoạch bán vé tàu tết cho hành khách đi từ TP.HCM đến các ga từ Huế trở vào vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch (từ ngày 22-11). Sau ngày 10-12 mới bán vé tại các ga. Tùy số lượng đăng ký, công ty sẽ tiếp tục bán các ghế phụ (ghế nhựa) để phục vụ hành khách có nhu cầu.

Ga Hà Nội bán 15% vé TP.HCM - Hà Nội trước tết

Bắt đầu từ ngày 15-11, ga Hà Nội tổ chức bán vé tàu tết rộng rãi cho khách với nhiều hình thức bán vé nhưng vẫn chưa có nhiều khách đến mua. Bà Phùng Thị Lý Hà, phó trưởng ga Hà Nội, cho biết trong dịp bán vé cao điểm phục vụ tết, mỗi ngày ga Hà Nội bán 7.962 chỗ. Số chỗ này chưa kể phương án chuyển đổi giường nằm tầng 1 toa xe điều hòa khoang 4 giường (mỗi giường tầng 1 được chuyển đổi thành 3 vé ghế ngồi). Bên cạnh đó ga Hà Nội cũng được Tổng công ty Đường sắt cho bán 15% phương án vé chiều TP.HCM ra Hà Nội trước tết để phục vụ những hành khách có nhu cầu mua loại vé này từ ga Hà Nội như hành khách từ Hà Nội vào TP.HCM công tác, học tập... và trở lại Hà Nội trước tết, bố mẹ có con học tập ở TP.HCM mua vé từ ga Hà Nội để gửi vào cho con...

Số vé trên cũng được bắt đầu bán rộng rãi từ ngày hôm qua tại ga Hà Nội và bán qua các đại lý bán vé ủy quyền của ga Hà Nội. Người mua vé cần xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh, có số của người đi tàu (chấp nhận bản photocopy) để nhân viên bán vé ghi vào vé họ tên, số CMND hoặc giấy tờ tùy thân có giá trị của người sử dụng vé đi tàu. Tổng công ty Đường sắt quy định nếu đến ngày 31-12, ga Hà Nội không bán hết 15% phương án vé này thì phải chuyển vào cho ga Sài Gòn bán.

Mặc dù tiếp nhận đăng ký mua vé tàu tết tập thể từ ngày 10-11 nhưng đến hôm qua ga Hà Nội vẫn chưa nhận đề nghị mua vé tập thể nào. Ngoài ra cũng chưa có trường học, xí nghiệp nào đăng ký mua vé lưu động được bán tận nơi. Số vé tàu tết được bán ra hôm qua chủ yếu bán cho các đại lý vé, hành khách đến ga mua vé chưa nhiều.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên