Ngày đầu tiên thi THPT quốc gia 2016: Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 02-07-2016 | 07:44:22

 Cùng với thí sinh (TS) cả nước, sáng qua (1-7), TS Bình Dương đã hoàn tất 2 môn thi đầu tiên là toán và ngoại ngữ. Trong ngày thi đầu tiên, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, trật tự trường thi được bảo đảm. Ở môn toán có 8.565/9.064 TS dự thi, tỷ lệ 98,93%; môn ngoại ngữ có 6.909/6.948 TS dự thi, tỷ lệ 99,44%.

 Siết chặt kỷ luật trường thi

Khác với ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi, hôm qua (1-7), các TS phải đến trường thi sớm hơn. Do có sự chủ động về thời gian, hầu hết TS đến đúng giờ theo quy định. Lo cho học trò của mình, một số trường THPT còn hợp đồng xe đưa đón các em đến điểm thi trong những ngày thi. Thời tiết ngày hôm qua nắng ráo, tạo cho TS tâm lý thoải mái hơn khi đi thi. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi, TS đã chuẩn bị kiến thức sẵn sàng nên tâm lý cũng bớt căng thẳng. Em Quách Hải Thiện, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) cho biết, các em được thầy cô ôn tập từ tháng 2, kiến thức đã nhuần nhuyễn, em bước vào kỳ thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin.

Thí sinh xem lại bài trước khi thi môn đầu tiên

Hôm nay (2-7), buổi sáng TS thi ngữ văn, thời gian làm bài 180 phút; buổi chiều thi môn vật lý, thời gian 90 phút.

Tại điểm thi số 6, trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), thầy Mai Quang Hợp, thư ký trưởng điểm cho biết, điểm thi số 6, TS dự thi 6 môn; trong đó: Môn toán và văn có 528 em, ngoại ngữ 319 em, vật lý 196 em, địa lý 293 em và hóa 283 em. Tổng số cán bộ coi thi (CBCT) là 44 giám thị. Cơ sở vật chất, an ninh trật tự đều được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Trong buổi thi đầu tiên, các TS được CBCT nhắc lại quy chế thi. Thầy Nguyễn Đình Uông, CBCT đến từ trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Luật cho biết, một lần nữa chúng tôi nhắc nhở các em lưu ý những vật dụng nên và không nên đem vào phòng thi. Với môn toán, các em chỉ được phép mang vào phòng thi các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay toàn tỉnh có 9.064 TS đăng ký dự thi. Trong đó 735 TS đăng ký thi để xét tốt nghiệp, 7.286 TS thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH và cao đẳng, 1.043 TS dự thi chỉ để xét tuyển ĐH, cao đẳng. Ở môn toán có 8.658 TS dự thi, môn ngoại ngữ có 6.948 TS dự thi. Bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công tác tổ chức thi ở các điểm thi được thực hiện tốt, kỷ luật trường thi được siết chặt. Ở mỗi điểm thi, lực lượng an ninh bảo vệ nhiều vòng. Về phía phụ huynh, dù một số phụ huynh có nán lại chờ đợi con em dự thi, nhưng cũng luôn giữ trật tự, không làm ảnh hưởng đến khu vực thi.

Cán bộ coi thi kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi vào phòng thi

Đề thi có tính phân loại cao

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vừa sử dụng để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH, cao đẳng, do đó đề thi có tính phân loại cao. Qua 2 môn thi của ngày đầu tiên, đa số TS cho biết, đề thi có những câu khó. Môn toán khó đạt điểm 10, vì đa số TS chỉ làm bài đạt khoảng 60 - 70%.

So với nhiều TS khác, em Nguyễn Minh Quang, học sinh trường THPT An Mỹ (TP.TDM) thi tại điểm thi số 1 ở trường ĐH Thủ Dầu Một nộp bài và ra khỏi phòng thi sớm trước khi hết giờ thi khoảng 30 phút. Em Quang cho biết, đề thi môn toán những học sinh có học lực trung bình sẽ làm được trên 50%. Đề thi có 10 câu, trong đó khoảng 7 câu dễ và 3 câu khó. Bản thân em làm được khoảng 60 - 70%. Cũng tại điểm thi này, sau khi ra khỏi phòng thi, em Phùng Thị Minh Châu, học sinh trường THPT Bến Cát cũng cho biết, em làm bài được khoảng 50%. So với năm trước, năm nay đề thi môn toán khó hơn. Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, một số câu trong chương trình lớp 10 và 11. Do đó, đối với các bạn có học lực khá trở lên sẽ đạt được điểm cao.

Thí sinh bình tĩnh bước vào kỳ thi

Giáo viên đồng hành cùng thí sinh

Hôm qua (1-7), ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã đến dự khai mạc kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại điểm thi số 2, trường ĐH Thủ Dầu Một.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Hưng nhìn nhận, trải qua 12 năm đèn sách dày công khổ luyện, sự thành công của kỳ thi THPT quốc gia hôm nay sẽ là chìa khóa mở ra một quá trình học tập mới cho các học sinh. Để kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể bảo đảm an toàn tuyệt đối, từ khâu bảo vệ đề thi, bài thi, cơ sở vật chất đến việc bảo đảm an toàn về sức khỏe cho TS và các thành viên hội đồng. Cán bộ, giám thị coi thi phải làm việc nghiêm túc, công tâm, TS thực hiện nghiêm nội quy, quy chế trong phòng thi

Nếu như năm 2015 TS phải tập trung về TP.HCM dự thi THPT quốc gia, thì năm nay các em được thi ngay tại tỉnh nhà. Dù vậy, để tiếp thêm động lực và tự tin cho TS, tại các điểm thi, các trường THPT có học sinh dự thi đều cử giáo viên đi theo để động viên tinh thần cho các em. Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên trường THPT Phước Hòa (Phú Giáo) cho biết, trước khi đi thi, các em có hoàn cảnh khó khăn đều được địa phương và Hội cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí đi thi. Hầu hết các em đều được gia đình đưa đi thi, nhưng giáo viên cũng đến sớm trước giờ các em vào phòng thi để hỗ trợ, dặn dò, động viên các em vững tin, không nên lo lắng. Vào phòng thi phải mang theo đồ dùng học tập đầy đủ và làm bài thi câu nào phải chắc câu đó. Trước khi nộp bài, các em phải kiểm tra lại bài làm kỹ càng mới nộp và ra khỏi phòng thi. Cô Vương Thị Tâm, giáo viên trường Petrus’ Ký (TP. TDM) cho biết, cô phụ trách 4 học sinh của trường dự thi ở điểm thi số 1. Trước khi TS vào phòng thi, cô đã gặp gỡ để động viên và lưu ý các em làm bài dù xong sớm cũng không nên ra khỏi phòng thi sớm mà nên ngồi lại để xem lại bài thi của mình đã chắc chắn hay chưa. “Dù các em học sinh của trường dự thi ở đây đều có học lực cao, nhưng chúng tôi cũng rất lo lắng cho các em. Kiến thức các em thì không lo mà chỉ lo tâm lý các em đi thi căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến bài làm. Tôi đã động viên các em bình tĩnh, tự tin, áp dụng mọi phương pháp làm bài để có kết quả chính xác. Câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau…”, cô Tâm nói.

A.SÁNG - H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X