Ngày đầu tiên thi THPT quốc gia: An toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 23-06-2017 | 09:18:57

Hôm qua (22-6), cùng với các thí sinh (TS) trong cả nước, TS trong tỉnh đã bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo quy chế thi, năm nay mỗi tỉnh tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, phối hợp với 2 trường đại học (ĐH), ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Bình Dương tổ chức thi tại 17 điểm thi. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận ngày thi đầu tiên tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Bình tĩnh, tự tin

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết để tổ chức thật tốt kỳ thi, Sở GD-ĐT đã chủ động phối hợp với trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương để chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, địa điểm thi và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của hội đồng thi; chỉ đạo các đơn vị được chọn đặt điểm thi xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi; tạo điều kiện, bố trí sắp xếp, hỗ trợ chỗ ăn nghỉ cho TS và người nhà TS ở xa. Ngoài ra, các sở ngành cũng hỗ trợ để bảo đảm kỳ thi diễn ra thật an toàn, nghiêm túc.


Cán bộ coi thi kiểm tra, đối chiếu thông tin TS trước buổi thi

Theo quy định, 6 giờ 30 phút TS có mặt tại phòng thi, nhưng các em đã đến khá sớm. Vừa bước vào điểm thi, các em đã được các tình nguyện viên hướng dẫn và hỗ trợ thêm dụng cụ học tập. Nhìn chung các em khá bình tĩnh và tự tin do có sự chuẩn bị tốt và địa điểm thi ngay tại tỉnh nhà.

Tại điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), có 672 TS của 3 trường: THPT Trịnh Hoài Đức, THPT Nguyễn Trãi và THPT Trần Văn Ơn dự thi. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, an ninh trật tự đều được thực hiện chu đáo, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong buổi thi đầu tiên, các TS được cán bộ coi thi nhắc lại quy chế thi. Một lần nữa cán bộ coi thi đã nhắc nhở các em lưu ý những vật dụng nên và không nên đem vào phòng thi.

Để tạo thuận lợi cho TS, đồng thời bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, Sở GD-ĐT bố trí 17 điểm thi. Có những TS tuy không thi trường nhà, nhưng tâm lý khá ổn định. Chúng tôi đã gặp một nhóm TS là học sinh (HS) của trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) dự thi tại điểm thi trường THPT chuyên Hùng Vương. Em Công Đạt, HS trường THPT An Mỹ, cho biết em đã nhiều lần được thầy cô quán triệt quy chế thi. Đây là kỳ thi quan trọng, quyết định cho tương lai, nên các em thi với tinh thần bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả tốt nhất. Kiến thức các em đã vững do được thầy cô ôn chắc, rèn các kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, nên không lo lắng trước kỳ thi này.

Kỳ thi năm nay được tổ chức 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và tổ hợp môn khoa học tự nhiên (các môn Lý, Hóa, Sinh) và tổ hợp môn khoa học xã hội (các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân). Ngoại trừ bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đề cập đến hình thức thi, mỗi TS có một suy nghĩ khác nhau. Có em cho rằng nếu đề thi ra tương tự đề thi minh họa thì sẽ không khó. Trong khi đó, có những TS nhận xét, muốn làm tốt bài thi trắc nghiệm phải nắm vững kiến thức và đọc kỹ các đáp án để lựa chọn đáp án đúng. Năm nay là năm đầu tiên thực hiện đổi mới thi nên ngay cả thầy cô cũng không đoán được mức độ đề thi.

Đồng hành cùng thí sinh

Để bảo đảm đủ chỗ cho TS tham gia dự thi, có những TS phải đi thi ở những trường lân cận. Để TS cảm thấy an tâm trong những ngày thi, các trường THPT phối hợp với phụ huynh đưa đón TS trong những ngày thi. Thầy Phạm Đức Nhạn, trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên), cho biết năm nay HS của trường thi tại điểm thi trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo). Đồng hành cùng TS, nhà trường đã tổ chức đưa đón hàng ngày cho 50 HS. Trường còn hỗ trợ cho 12 em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 500.000 đồng để làm lộ phí đi thi. Trường cũng cử 3 giáo viên túc trực tại điểm thi để động viên TS trước và sau mỗi buổi thi, đồng thời tìm chỗ ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho TS. Thầy Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) cũng cho hay, năm nay HS của trường thi tại điểm thi trường THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng). Để các em yên tâm đi thi, huyện đã hỗ trợ nhà trường chi phí đưa đón và ăn sáng cho các TS, đồng thời hỗ trợ cho 38 em có hoàn cảnh khó khăn.


Các TS rạng rỡ với nụ cười trên môi sau khi làm xong bài thi môn Ngữ văn buổi sáng

Thầy Phan Thanh Đính, trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết: “Năm nay trường có 283 TS dự thi THPT quốc gia. Sau mỗi buổi thi, trường đưa TS đến điểm thi, sau đó đón các em về trường ăn uống, nghỉ ngơi, buổi chiều tiếp tục đưa các em đi thi”. Có thể nói, chính sự quan tâm, động viên tinh thần cho các TS là liều thuốc giúp các em càng thêm tự tin trong kỳ thi quốc gia năm nay.

Nhằm hỗ trợ các phụ huynh và TS tham gia kỳ thi, ngay từ sáng sớm, 50 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên của Đoàn phường An Thạnh (TX.Thuận An), trường Đại học Thủy Lợi - Cơ sở 2 và trường THPT Trịnh Hoài Đức đã tập trung đông đủ tại điểm tiếp sức mùa thi ngay trước trường THPT Trịnh Hoài Đức. Các tình nguyện viên đã nhiệt tình hướng dẫn thông tin về sơ đồ phòng thi, giờ thi, phát nước uống miễn phí cho các bạn TS. Trong thời gian các TS làm bài thì các tình nguyện viên phát nước uống miễn phí, hướng dẫn nơi để xe, ăn uống, nghỉ ngơi để phụ huynh chờ đợi TS. Sau khi thi xong, các TS được thăm hỏi, động viên tinh thần và nhận nước uống miễn phí bên ngoài cổng trường. Ngoài ra, tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng, ban giám hiệu và các tình nguyện viên là giáo viên của nhà trường cũng túc trực tiếp đón phục vụ nhiều TS và phụ huynh ở lại nghỉ trưa chờ thi tiếp môn Toán vào buổi chiều.

Đề thi vừa sức

Kết thúc môn thi Ngữ văn, đa số TS nhận xét, đề thi vừa sức, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi có những câu đòi hỏi TS vận dung sự hiểu biết. Khá nhiều TS nhận xét đề thi có phần dễ hơn đề thi thử các em đã làm trước đây, do đó có những điểm thi TS ra khỏi phòng thi sớm.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An), ở môn Ngữ văn, có khá nhiều TS hoàn thành bài thi sớm, các em rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Cười rạng rỡ sau khi ra về, em Vương Thị Mỹ Hạnh, HS lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Đề Ngữ văn năm nay không khó. Đề thi chia làm 2 phần rõ rệt là nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở phần 1 nói về lòng trắc ẩn và sự thấu cảm giữa con người với con người. Hầu như ai cũng có thể làm trọn vẹn phần này, chỉ là hay nhiều hay ít thôi. Ở phần cảm nhận về đoạn thơ trong bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, rất may là em học kỹ bài này nên cũng làm tốt”.

Buổi chiều TS thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Năm nay là năm đầu tiên TS thi môn này bằng hình thức trắc nghiệm, nên các em có chút lo lắng. Đề có tính phân loại cao. Theo các TS tại điểm thi trường ĐH Thủ Dầu Một, với những TS chọn khối A thì đề Toán không khó, nhưng với các TS khác thì khó đạt điểm cao.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia tại Bình Dương diễn ra an toàn, nghiêm túc. An ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm. TS chấp hành nghiêm túc quy chế thi, không có trường hợp vi phạm.

Tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bình Dương có 10.143 TS đăng ký dự thi. Trong đó, số TS đăng ký xét tốt nghiệp là 747 em, số lượng đăng ký xét tốt nghiệp và tuyển sinh là 8.517 TS, số TS đăng ký chỉ thi tuyển sinh là 879 em.

 

ÁNH SÁNG- MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X