Ngày gia đình Việt Nam (28-6): Tôn vinh tình cảm gia đình

Cập nhật: 27-06-2015 | 06:28:52

 Ngày Gia đình (GĐ) Việt Nam (28-6) năm nay có chủ đề “Bữa cơm GĐ ấm áp yêu thương” với ý nghĩa đề cao giá trị, sự gắn kết, tình cảm của các thành viên bên bữa cơm GĐ hạnh phúc, đầm ấm… Ông Lê Thế Hùng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa GĐ (Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

 - Thưa ông, công tác GĐ năm nay tập trung vào vấn đề gì?

- Năm 2015 là năm “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong GĐ”. Sinh thời, Bác Hồ cũng luôn nhắc nhở chúng ta “Nhiều GĐ cộng lại mới thành xã hội, GĐ tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì GĐ càng tốt. Hạt nhân của xã hội là GĐ”. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm chăm lo phát triển công tác GĐ thông qua các phong trào, những Mô hình, Đề án như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình”; Mô hình “Củng cố GĐ văn hóa giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong GĐ Việt Nam”… Đến cuối năm 2014, Bình Dương có 225.198 hộ được công nhận danh hiệu GĐ văn hóa (tỷ lệ 93,42%) và hàng ngàn tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền. Đây là những nhân tố tích cực, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng bền vững.

Một gia đình trổ tài tại hội thi Ngày hội Gia đình cấp tỉnh 2015.  Ảnh: Q.NHƯ

- Ý nghĩa và các hoạt động Ngày GĐ Việt Nam (28-6) như thế nào, thưa ông?

- Năm 2015 là năm tỉnh có nhiều hoạt động lớn, trong năm này công tác GĐ cũng có nhiều hoạt động trọng tâm. Ngày GĐ Việt Nam năm nay đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện và xã, vì vậy các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động với nhiều nội dung và hình thức phong phú thiết thực nhằm tạo ra khí thế ngày hội của GĐ. Đến nay 9 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức Ngày hội ở cấp huyện với các hoạt động như: Tuyên truyền cổ động trực quan nâng cao nhận thức về vai trò của GĐ trong thời kỳ mới, tôn vinh những GĐ văn hóa tiêu biểu, các phần thi về thể thao, ẩm thực, năng khiếu - tài năng. Ngày GĐ cấp tỉnh cũng đã được tổ chức với các phần thi cho 27 GĐ được tuyển chọn từ 9 huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo điều kiện cho các GĐ có dịp giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức kỹ năng xây dựng GĐ hạnh phúc. Ngành cũng đã chọn ra 3 GĐ có đủ điều kiện, tiêu biểu nhất đại diện cho Bình Dương tham dự Ngày hội GĐ các tỉnh miền Đông Nam bộ lần thứ VI-2015 tổ chức từ ngày 24 đến 26-6 tại tỉnh Bình Thuận. Năm nay Bình Thuận là đơn vị luân phiên tổ chức ngày hội cấp Cụm miền Đông Nam bộ.

- Thưa ông, là người trực tiếp phụ trách công tác GĐ, ông có lời nhắn gửi đến các GĐ trong việc xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, tiến bộ?

- Chúng ta ai cũng muốn được yêu thương, tôn trọng. Vậy thì hãy yêu thương, tôn trọng ngay chính người thân của mình trước. Thêm vào đó là thực hiện bình đẳng, tiến bộ, quan tâm đến mọi người trong GĐ. Chúng ta đã chứng kiến các GĐ cùng nhau đua tài qua những hoạt động như thi thể thao, văn nghệ - duyên dáng GĐ; ấn tượng với các bàn ăn do các GĐ chuẩn bị và trình bày rất đẹp mắt, mang đầy ý nghĩa hội tụ và sum họp, gìn giữ giá trị GĐ Việt Nam. Điều tôi muốn nói là nếu không có sự yêu thương, chia sẻ chân thành thì các GĐ khó có được kết quả như thế. Tôi cũng hy vọng, các GĐ mang tinh thần giao lưu, đoàn kết ấm áp của ngày hội, vận động các GĐ trong cộng đồng dân cư cùng nhau xây dựng GĐ “No ấm - tiến bộ - hạnh phúc”, thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong GĐ, cộng đồng, kế thừa truyền thống tốt đẹp của GĐ Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị mới, tiến bộ…

- Xin cảm ơn ông!

Ngày 4-4-2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTg về việc chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày GĐ Việt Nam. Kể từ đó, đây là ngày để tôn vinh mái ấm GĐ, là ngày mọi người trong GĐ quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một GĐ hạnh phúc. 

 

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên