Ngày Gia đình Việt Nam: Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

Cập nhật: 28-06-2016 | 08:56:14

Đó là chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam năm 2016. Với những thông điệp đề cao vai trò của gia đình trong việc xây dựng nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình… Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam, khắp nơi trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kết nối yêu thương nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam.

Chung tay vì gia đình Việt

Trong những năm qua, công tác gia đình luôn được xác định là một trong 4 lĩnh vực quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Vì thế, công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Công tác gia đình có nhiều chuyển biến tiến bộ, nhiều nội dung tuyên truyền, giáo dục và phòng chống bạo lực gia đình được triển khai có hiệu quả. Qua đó, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh ở các địa phương, đơn vị.

 Các gia đình Bình Dương tham gia phần thi ẩm thực trong Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần VII năm 2016 

Trong năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác gia đình của năm với 13 nhiệm vụ trọng tâm. Căn cứ những nhiệm vụ đã nêu trong kế hoạch, sở đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố cụ thể thành chương trình, nhiệm vụ của đơn vị mình triển khai thực hiện tại cơ sở. Bên cạnh đó, sở cũng đã xây dựng kế hoạch duy trì và nhân rộng 3 mô hình, đề án tại 9 huyện, thị xã, thành phố; tổ chức tập huấn, kiểm tra giám sát tình hình triển khai thực hiện mô hình, đề án 6 tháng và năm. Theo đó, các hoạt động tuyên truyền được cơ sở tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể cũng như các địa phương trong tỉnh.

Sôi nổi ngày hội...

Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6.2001 - 28.6.2016), khắp nơi trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay đề cao vai trò của gia đình trong việc xây dựng nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới; giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một trong số những hoạt động được mong chờ nhất của các gia đình khu vực Đông Nam bộ là Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ. Ông Lê Thế Hùng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cho biết, tham gia Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ năm nay, Bình Dương có 21 gia đình đại diện cho 7 tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ. Riêng Bình Dương có 3 gia đình văn hóa tiêu biểu tham dự đó là: Gia đình ông Nguyễn Văn Nhân và bà Trần Thị Minh (huyện Bắc Tân Uyên), gia đình ông Nguyễn Long Giang và bà Nguyễn Thị Lưu (huyện Bàu Bàng) và gia đình ông Biện Thanh Liêm và bà Nguyễn Thị Kim Chi (huyện Dầu Tiếng). Đặc biệt, trong phần thi ẩm thực “Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương”, các gia đình của Bình Dương đã chế biến và trình bày 4 món ăn với những cái tên chan chứa tình cảm gia đình như: Đồng lòng gắn kết (gỏi măng cụt), Chia ngọt sẻ bùi (bò hầm tiêu xanh), Hòa quyện tình thâm (lẩu cá thác lác), Sắc màu tương hợp (trái cây thập cẩm) và xuất sắc đoạt giải tư toàn đoàn.

Trước đó, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Bình Dương, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cũng đã tổ chức Hội thi CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc. 9 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tranh tài qua các nội dung: Giới thiệu đội hình, tiểu phẩm và thuyết trình (xử lý tình huống). Kết quả, TX.Thuận An đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn và sẽ đại diện tỉnh tham gia hội thi cấp toàn quốc tại Quảng Nam trong tháng 8 tới. Để tham gia Hội thi cấp tỉnh đạt kết quả, tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã tổ chức vòng thi cấp cơ sở và thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các thí sinh là thành viên của CLB xây dựng gia đình hạnh phúc các xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa với nhiều tên gọi khác nhau như: Hội thi ẩm thực, Ngày hội gia đình Việt Nam, Chương trình giao lưu các gia đình văn hóa, Nói chuyện chuyên đề về gia đình, Vẽ tranh gia đình của em… Với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa, hy vọng các gia đình sẽ tự đúc kết cho mình những kiến thức bổ ích và thiết thực trong việc chăm lo đắp xây tổ ấm. Qua đây, các gia đình sẽ góp cho xã hội những hạt nhân tích cực để cùng nhau phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của văn hóa truyền thống tốt đẹp bao đời.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên