Ngày hội Bình Dương xanh: Sôi nổi, ấn tượng

Cập nhật: 28-05-2012 | 00:00:00

  Tình nguyện viên đổi rác, trao quà cho bé Đặng Thị Tiên

Đa dạng sắc màu...

Đúng 8 giờ sau khi khai mạc Ngày hội Bình Dương xanh, khách tham quan ngày càng đến đông hơn. Tại đây, rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn để khách tham quan có điều kiện trực tiếp xem tranh ảnh, các sản phẩm tái chế và ấn phẩm truyền thông, xem văn nghệ ngoài trời và tham gia các trò chơi dân gian cùng với các bạn nhỏ tuổi tham dự cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường (BVMT).

Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, cho biết số người đến tham quan ngoài dự kiến của Ban tổ chức, đông nhất là học sinh tiểu học và THCS. Các em đã mang khá nhiều ý tưởng về BVMT đến với cuộc thi vẽ tranh từ những việc làm nhỏ nhất, như Nguyễn Ngọc Huyền Trâm, học sinh trường THCS Định Hòa (phường Định Hòa, TX.TDM) làm một tháp đèn bằng các vật dụng đĩa CD cũ, vỏ lon nước ngọt, ống hút, sợi len, tăm tre... Tâm sự với chúng tôi, Trâm nói: “Sản phẩm này có ý nghĩa tiết kiệm điện, chống lãng phí. Tháp đèn tuy đơn sơ nhưng đó là sản phẩm dùng để trang trí, tôn nét đẹp trong nhà”. Hay Nguyễn Trần Như Hảo, học sinh lớp 9A7, trường THCS Chu Văn An (TX.TDM) thì sử dụng phế liệu bỏ đi làm thành một giỏ hoa sen. Lê Phương Nhi, một thí sinh nhỏ tuổi nhất đến từ lớp chồi, trường mẫu giáo Măng Non (TX.TDM) cũng tranh thủ tô màu hình ảnh ba mẹ đang quét rác xung quanh nhà. Nhi giải thích: “Con nghĩ, đây là một hành động rất cụ thể để BVMT”.

Không những thế, ngày hội còn có 8 gian hàng mở làm khu vực tham gia vẽ tranh cổ động, tạo nên một bức tranh cổ động lớn về BVMT; khu vực tham gia hướng dẫn làm sản phẩm tái chế, tạo ra những sản phẩm đơn giản từ các vật dụng thải bỏ, khu vực sinh hoạt tập thể cho khách tham quan thi trả lời câu hỏi ngắn, lật tranh đoán hình, giải ô chữ và các trò chơi tập thể, khu vực dành trang trí, thiết kế các hình ảnh cổ động về BVMT trên túi vải thân thiện với môi trường, nhằm khuyến khích hành vi hạn chế sử dụng túi nylon và khu vực chiếu các đoạn phim ngắn, thuyết trình về BVMT, biến đổi khí hậu. Sinh viên năm nhất trường Đại học Thủ Dầu Một Nguyễn Thị Hằng đang cùng các bạn vẽ lên chiếc túi những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu về cây xanh, quả đất, với lời nhắn: “Chúng ta hãy sử dụng những chiếc túi này thay cho túi nylon và hãy cùng góp tay để môi trường chúng ta được xanh - sạch - đẹp”.  Nhộn nhịp bạn trẻ tham gia vẽ tranh, làm các sản phẩm tái chế

Tại những điểm “Đổi chất thải lấy quà tặng”, các tình nguyện viên cũng không kịp hở tay vì liên tục đổi quà cho khách tham quan bằng những sản phẩm nước giải khát, đồ ăn thức uống khác... để thu về các loại chất thải như giấy vụn, túi nylon, hộp sữa, lon, hộp kim loại đã qua sử dụng... Bé Đặng Thị Tiên, lớp 2/3, trường tiểu học Hiệp Thành (TX.TDM) cầm quà trên tay vui mừng nói: “Được biết ngày hội có chương trình này, con tranh thủ mang vỏ chai, vỏ lon nước ngọt đến đây để đổi quà. Con biết làm điều này, chúng ta sẽ góp phần BVMT. Không chỉ vậy, từ những kiến thức đã học ở trường, khi về nhà, con thường giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, quét sân, hốt rác để nhà cửa luôn được sạch sẽ, BVMT từ những việc mà tuổi nhỏ làm được”.

Đặc biệt trong ngày hội, 2 ca sĩ Trà My, Họa Mi đến từ TP.HCM là Đại sứ thiện chí môi trường cũng đã đến giao lưu với các bạn trẻ. Trao đổi với chúng tôi, 2 đại sứ cho biết đây là lần đầu tiên, với vai trò là một đại sứ, 2 ca sĩ đến tham dự Ngày hội Bình Dương xanh và cho rằng: “Với tiến trình phát triển mạnh mẽ, đất, nước, không khí của chúng ta đã và đang bị ô nhiễm môi trường rất nặng. Vì vậy lẽ ra, chúng ta phải tính và thực hiện BVMT từ lâu rồi chứ không phải đến bây giờ mới thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, chúng ta đã làm những việc có ích từ tiết kiệm năng lượng điện, hạn chế sử dụng máy điều hòa, các loại máy móc gây tốn hao năng lượng, những loại máy gây chất thải ra ngoài không khí... đến việc sử dụng những chiếc túi có thể tái sử dụng nhiều lần thay cho túi nylon. Theo tôi, chúng ta cần phát động nhiều hơn nữa và không ngừng gửi thông điệp đến cộng đồng cùng chung tay BVMT để tự tin phát triển bền vững”...

Để lại nhiều ấn tượng và ý nghĩa

Còn rất nhiều, rất nhiều các doanh nghiệp của tỉnh và TP.HCM đến tham gia triển lãm các sản phẩm tái chế từ những phế liệu bỏ đi như Công ty Tetrapak với ý nghĩa “Tôi yêu môi trường” hoặc Câu lạc bộ yêu môi trường của trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Tổ chức hành động vì động vật hoang dã của AWO TP.HCM đã để lại ấn tượng tốt đẹp vì môi trường cộng đồng... Bà Sơn, một lần nữa nhấn mạnh: “Ngày hội Bình Dương xanh là hoạt động chính hướng tới kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 sắp tới. Mục đích của Ngày hội Bình Dương xanh nhằm đa dạng hóa các hoạt động BVMT đến với các tầng lớp nhân dân và học sinh, sinh viên. Thông qua ngày hội, Ban tổ chức mong muốn người dân nâng cao nhận thức và hành động cụ thể, như tái sử dụng những sản phẩm, vật dụng xung quanh để làm những sản phẩm có ích. Và hơn nữa, mỗi người cần nâng cao ý thức BVMT thể hiện bằng những hành động nhỏ nhất. Tiếp theo ngày hội, sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền pháp luật đến các bạn trẻ, tăng cường giáo dục trong học sinh, sinh viên bằng những buổi ngoại khóa về môi trường để tất cả mọi người cùng tham gia tình nguyện vì một môi trường xanh - sạch - đẹp và văn minh”.   Ca sĩ Trà My, Đại sứ môi trường gửi thông điệp về môi trường với mọi người

Ngày hội Bình Dương xanh do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Mạng lưới Thế hệ Xanh thuộc Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (LiveLearn) tổ chức đã thành công tốt đẹp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đến dự và đánh giá cao những nỗ lực của các ban ngành và doanh nghiệp đã thực hiện một chương trình có ý nghĩa đối với cộng đồng, góp phần giảm thiểu các tác động tiêu cực của môi trường và mang lại công bằng xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị:

Với sự đoàn kết, thống nhất hành động, Bình Dương thực sự là ngôi nhà chung thân thiện với môi trường, trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, giàu đẹp trong tương lai

Để BVMT thực sự đi vào chiều sâu, các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, lồng ghép các hoạt động BVMT trong các nhiệm vụ tuyên truyền, đưa nội dung BVMT vào giảng dạy trong nhà trường, nhằm xây dựng ý thức BVMT ngay từ lứa tuổi học sinh. Đối với đoàn viên thanh niên, là lực lượng xung kích, đi đầu trong các tình nguyện vì cộng đồng cần nhân rộng, phát triển Đội xung kích BVMT, mô hình BVMT và phát động nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng về BVMT. Các doanh nghiệp cũng tích cực đồng hành trong công cuộc BVMT và phát triển bền vững.

Nếu hành động tốt, Bình Dương sẽ thực sự là ngôi nhà chung thân thiện với môi trường, trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, giàu đẹp trong tương lai.

 M.HUY - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên