Ngày hội của thanh niên công nhân người Khmer xa quê

Cập nhật: 25-04-2017 | 06:03:28

Phường Bình Hòa, TX.Thuận An là địa bàn có nhiều thanh niên công nhân (TNCN) xa quê đến sinh sống và làm việc, đặc biệt là thanh niên người dân tộc Khmer. Những năm qua, thanh niên công nhân người Khmer đến sinh sống và làm việc tại phường đều được chính quyền địa phương cùng các ban ngành, oàn thể quan tâm chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ yên tâm làm việc.

Do hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn và bận rộn với công việc nên đa số TNCN người Khmer  đang  sinh  sống  và làm việc trên địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung không có điều kiện về quê đoàn tụ với gia đình trong ngày Tết Chol Chnam Thmay truyền thống. Nắm bắt được tình  hình  này,  vừa  qua  Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên phường Bình Hòa đã phối hợp với Chi hội 30B/4, khu phố Đồng An 1 tổ chức Tết truyền thống  Chol  Chnam  Thmay cho TNCN người hmer trên địa bàn phường.

Những tiết mục văn nghệ đậm chất truyền thống của người Khmer trong ngày tết Chol Chnam Thmay Ảnh: H.P 

Tết Chol Chnam Thmay là tết truyền thống của đồng bào người Khmer, còn được gọi là lễ “Chịu tuổi” và cũng có nghĩa là “năm mới”, mang ý nghĩa đón mừng năm mới, mừng thêm tuổi mới với hy vọng năm mới sẽ đem đến nhiều điều may mắn. Tết diễn ra trong ba ngày, năm nhuận thì kéo dài lên 4 ngày. Tết Chol Chnam Thmay đã diễn ra trong không khí vui tươi với nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm nét đặc trưng của người Khmer  như  trình  diễn  trang phục, điệu múa truyền thống  của dân tộc Khmer; trao giải bóng đá cho TNCN; giao lưu văn nghệ với đoàn viên thanh niên địa phương…

Chị Lưu Thị Thùy Linh, Phó Bí thư Đoàn phường Bình Hòa cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn phường có gần 200 TNCN người Khmer đang sinh sống và làm việc. Vì thế, Tết Chol Chnam Thmay được tổ chức nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN người Khmer đang sinh sống và làm việc trên địa bàn phường. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là hoạt động chào mừng  Đại  hội  Đoàn  TNCS phường Bình Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022”.

Tại ngày hội, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên TX.Thuận An đã tặng 10 phần quà cho TNCN người Khmer có hoàn cảnh  khó  khăn  trên  địa  bàn phường, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Anh Thạch Na,  Chi hội trưởng Chi hội TNCN 30B/4,  khu  phố  Đồng  An  1 chia  sẻ:  “Được  chính  quyền địa phương cũng như các ban ngành, đoàn thể quan tâm, tạo điều  kiện  tổ  chức  tết  truyền thống,  anh  em  TNCN  người Khmer xa quê như chúng tôi rất phấn khởi. Qua đó, giúp chúng tôi yên tâm hơn trong cuộc sống, ý thức về quyền và nghĩa vụ của mình ngày càng được nâng cao”.

Được biết, lễ hội Tết Chol Chnam  Thmay  là  hoạt  động được Đoàn phường Bình Hòa tổ chức thường xuyên trong nhiều năm qua. Chương trình năm nay diễn ra trong không khí tuổi trẻ và nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2017), Ngày Quốc tế lao động 1-5, chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022; đồng thời tạo môi trường văn hóa để TNCN người Khmer đang  sinh  sống  trên  địa  bàn đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau; thu hút, tập hợp đông đảo thanh niên  người  dân  tộc  thiểu  số tham gia vào các hoạt động của địa phương.

HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên