Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư: Cổ vũ, nâng cao tinh thần thi đua yêu nước trong nhân dân

Cập nhật: 12-11-2020 | 08:16:27

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2020), các khu, ấp trên địa bàn tỉnh tập trung tổ chức chu đáo Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Đại diện chính quyền địa phương trao quà cho các hộ khó khăn tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu phố Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2020), các khu, ấp trên địa bàn tỉnh tập trung tổ chức chu đáo Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành một hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc trong cộng đồng khu dân cư. Ngày hội được tổ chức hàng năm đã góp phần cổ vũ, nâng cao tinh thần thi đua yêu nước trong nhân dân tại các khu dân cư, từ đó tích cực tham gia đóng góp công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, phương châm đoàn kết của Mặt trận là hướng về các địa bàn dân cư, lấy địa bàn dân cư là nơi tập hợp đoàn kết nhân dân tham gia tự quản và phát huy dân chủ. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại khu dân cư để động viên, cổ vũ các hộ dân đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng đời sống tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau. Thông qua việc tổ chức ngày hội còn là dịp để các cấp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền gần dân, sát cơ sở, từ đó trong quá trình chỉ đạo có những nội dung, định hướng kịp thời cho cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn”.

Để bảo đảm ngày hội diễn ra thật ý nghĩa, hệ thống Mặt trận các cấp đã chỉ đạo cơ sở và các khu dân cư thực hiện ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc chú trọng cả phần lễ và phần hội. Trong đó, ngày hội đại đoàn kết tôn vinh những gia đình đạt danh hiệu văn hóa 3 năm, 5 năm; đồng thời trao quà cho các hộ khó khăn và tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo không khí phấn khởi cho bà con nhân dân.

Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc ở các khu, ấp có nhiều thành phần trong cộng đồng dân cư tham gia, như đại diện hộ gia đình ở khu dân cư, cán bộ, đảng viên công tác tại các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động hỗ trợ, lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, đại biểu các cơ quan, đơn vị…

Năm 2020, MTTQ tỉnh đã lấy chủ đề về bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch đẹp; phòng chống dịch bệnh ở khu dân cư để hướng dẫn cơ sở tổ chức nội dung trong ngày hội. Ngoài ra, các địa phương chọn nội dung, chủ đề phù hợp để khu dân cư thực hiện trong ngày hội, trọng tâm là các vấn đề thiết thực gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các khu dân cư trong tỉnh tổ chức ngày hội sẽ tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 90 năm qua; tuyên truyền về kết quả đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; khen thưởng các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, khu dân cư...

Trên tinh thần tổ chức tốt ngày hội, MTTQ cấp cơ sở đã triển khai các khu, ấp nội dung kế hoạch theo sự chỉ đạo của MTTQ cấp trên và có sự đổi mới, thiết thực trong từng khu dân cư. Bà Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cho biết: “Theo kế hoạch triển khai của MTTQ tỉnh và thị xã về việc tổ chức ngày hội, MTTQ phường đã triển khai để các khu phố tổ chức ngày hội trang trọng. Chương trình ngày hội có văn nghệ, trò chơi dân gian, mang đến không khí vui vẻ, hòa thuận, khơi dậy tình làng nghĩa xóm, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Ban công tác Mặt trận các khu phố còn tổ chức ôn lại truyền thống vẻ vang 90 năm qua của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và khẳng định vai trò quan trọng của công tác Mặt trận trong tiến trình phát triển của lịch sử cách mạng Việt Nam. Mặt khác, các đơn vị còn đánh giá kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2021. Ban công tác Mặt trận các khu phố còn tổ chức trao giấy khen của UBND phường cho các hộ gia đình văn hóa gương mẫu, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu; đồng thời trao quà của thị xã, phường và khu phố cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn”.

Thông qua ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ tập hợp, đoàn kết nhân dân ở khu dân cư, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước vững mạnh; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới. 

"Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại khu dân cư để động viên, cổ vũ các hộ dân đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng đời sống tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau. Thông qua việc tổ chức ngày hội còn là dịp để các cấp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền gần dân, sát cơ sở, từ đó trong quá trình chỉ đạo có những nội dung, định hướng kịp thời cho cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn...”.
(Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên