Ngày hội khơi dậy tình làng nghĩa xóm

Cập nhật: 16-11-2020 | 08:18:24

Hôm qua (15-11), các xã phường trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2020). Bên cạnh ôn lại truyền thống, mục đích của ngày hội còn để tập hợp, đoàn kết nhân dân ở khu dân cư; ghi nhận, biểu dương các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, ngày hội còn là dịp để nhân dân gắn kết tình làng nghĩa xóm, động viên nhau phát huy truyền thống, góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” nhằm khuyên răn, dạy bảo mỗi người chúng ta nên ăn ở vui vẻ, hòa đồng với hàng xóm láng giềng. Lời răn dạy của người xưa không ngoài mục đích khuyên bảo mỗi người chúng ta phải biết sống vì cộng đồng. Cộng đồng đầu tiên của mỗi người chính là hàng xóm láng giềng, là xóm ấp, khu phố nơi chung ta cùng chung sống. Biết sống vì cộng đồng, biết nhường nhịn nhau, biết tôn trọng lẫn nhau… tự khắc mỗi người sẽ xích lại gần nhau hơn.

Đành rằng dòng họ, gia đình, anh em ruột thịt là quan trọng, nhưng trong bối cảnh công nghiệp hóa và đô thị hóa diễn ra nhanh như hiện nay, việc quần cư của dòng họ, gia đình, anh em ruột thịt trong một không gian dễ bị phá vỡ. Từ đó, dẫn đến việc nhiều người không cùng chung dòng họ, huyết thống phải chấp nhận chung sống cùng nhau, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Chính vì lẽ đó mà tập hợp, đoàn kết nhân dân cùng chung sống trong khu dân cư trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đoàn kết, tập hợp nhân dân trong khu dân cư trước tiên là để khơi dậy tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Xa hơn, đoàn kết, tập hợp nhân dân trong khu dân cư là để gắn kết, phát huy sức mạnh của dân tộc, cùng nhau góp sức xây dựng quê hương.

Ở đâu nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, ở đó bộ mặt xóm ấp khang trang sạch đẹp. Ở đâu nhân dân gắn kết, ở đó tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đó là thực tế đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại nông thôn, các xã sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là những xã biết phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân theo hướng dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Tại thành thị, các phường có bộ mặt đô thị khang trang, an ninh trật tự được giữ vững là những phường biết tập hợp nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước.

Đoàn kết nhân dân trong cùng khu, cụm dân cư bắt đầu từ tình làng nghĩa xóm. Một khi tình làng nghĩa xóm gắn kết, nhân dân đồng thuận thì công việc chung sẽ mau chóng hoàn thành. Và, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không ngoài mục đích gắn kết hơn nữa tình làng nghĩa xóm trong nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân trên mọi lĩnh vực mà chính quyền địa phương các cấp đã và đang thực hiện.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên