Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ: Thu hút ngày càng đông người dân tham gia

Cập nhật: 09-09-2014 | 09:56:35

Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Công an có bao nhiêu người? dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân... Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được. Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại...”. Khắc ghi lời Bác, lực lượng công an tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, coi trọng công tác vận động và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xem đó là trọng tâm có tính chiến lược trong các mặt công tác công an.

 Thiếu tướng Võ Thành Đức (thứ 8, từ trái sang), Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng của các tầng lớp nhân dân, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, ngày 19-8 hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Ngày hội không chỉ tập hợp đông đảo quần chúng mà còn nhằm biểu dương lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm.

Qua 9 năm thực hiện, Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia; với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò tham mưu tích cực của lực lượng công an trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tiêu biểu, trở thành cánh tay nối dài cho lực lượng công an trong việc giữ gìn an ninh trật tự.

Những mô hình điểm

Nói đến phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở tỉnh Bình Dương không thể không nói đến vai trò của Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm. Đây là tổ chức điển hình, tập hợp những người có tâm huyết trong việc bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Thời gian qua, CLB phòng, chống tội phạm các địa phương đã cùng ngành chức năng vận động, giáo dục, cảm hóa những người có hành vi vi phạm pháp luật, trực tiếp phát hiện, tham gia bắt quả tang hàng ngàn đối tượng các loại. Nhằm củng cố và phát huy mô hình CLB phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động của CLB phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, theo hướng phát huy vai trò của các hội viên trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó, các CLB đã đi vào quy củ và hoạt động có hiệu quả hơn. Những CLB đã có bề dày thành tích mà nhiều địa phương tìm đến tham quan, học tập, như: CLB phòng, chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một; phường An Phú, TX.Thuận An; phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát; phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên…

 Các điển hình tiên tiến giao lưu tại hội nghị biểu dương

Công tác đặc xá, tha tù thể hiện rõ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, giúp họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời. Thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc nghị định này; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội, cán bộ và nhân dân về chủ trương của Chính phủ; tăng cường tư vấn, trợ giúp pháp lý, định hướng nghề nghiệp; tổ chức gặp mặt giữa chính quyền với người hoàn lương tiêu biểu; chủ động phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân triển khai thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, quản lý người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Chính nhờ công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, cũng như sự cần thiết, tất yếu của công tác tái hòa nhập cộng đồng. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương đã phối hợp với lực lượng công an thành lập trên 20 mô hình “Thắp sáng niềm tin” ở các địa phương, với 245 thành viên là người chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong quyết định cai nghiện và cải tạo tại cơ sở giáo dục về cư trú tại địa phương. CLB thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho các đối tượng theo quy định. Điển hình là CLB “Thắp sáng niềm tin” phường Hưng Định, TX.Thuận An được thành lập năm 2013, với tổng số 18 hội viên, trong đó có 4 hội viên là người chấp hành xong án phạt tù. CLB đã tổ chức 20 cuộc tuyên truyền và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người chấp hành xong án phạt tù để cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, đã giới thiệu cho 14 đối tượng có việc làm ổn định.

Từ nhiều năm nay, khu phố Mỹ Hảo I, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một được biết đến là một địa phương có nhiều giáo dân sinh sống. Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, bà con giáo dân nơi đây luôn ý thức giữ gìn tốt an ninh trật tự. Đặc biệt, khi CLB “xứ đạo bình yên” thành lập đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Các thành viên trong CLB thường xuyên vận động bà con giáo dân tham gia thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, vận động bà con nâng cao ý thức cảnh giác, không để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền các nội dung gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị ở địa phương. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong CLB cũng tích cực xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Sự ra đời của CLB “Xứ đạo bình yên” đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, nhờ vậy tình trạng trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng đã giảm đi đáng kể. Nhiều vụ cãi cọ, xích mích giữa láng giềng đã được các thành viên CLB hòa giải động viên thành công, không xảy ra xung đột.

Tiếp tục xây dựng lực lượng nòng cốt

Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng xã hội hóa ngày càng cao; chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải; đồng thời xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, có hiệu quả, thời gian tới Bình Dương tiếp tục xây dựng lực lượng công an và lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong đó, quan tâm đến xây dựng lực lượng công an cơ sở, công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp có phẩm chất chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai thành lập các tổ chức tự quản trong doanh nghiệp. Phần đông các doanh nghiệp đã nhận thức được việc bảo vệ an ninh trật tự không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, của các ngành chức năng mà còn của cả nhà đầu tư, của công nhân lao động nên rất được doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và tích cực phối hợp với lực lượng công an thành lập các câu lạc bộ, các tổ công nhân tự quản an ninh trật tự trong doanh nghiệpcủa mình.

Sự đóng góp của toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ là bước phát triển mới của thế trận “An ninh nhân dân”; đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng CAND trong vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ. Vì vậy, tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” hàng năm là để biểu dương, khen thưởng kịp thời, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ; giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy tinh thần cảnh giác cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp xã hội trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ và xây dựng lực lượng công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, gắn bó mật thiết với nhân dân; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và tội phạm, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

 KHẮC CHUNG

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên