Ngày hội tư vấn tuyển sinh: Đầy ắp thông tin mới, bổ ích

Cập nhật: 18-03-2019 | 15:45:06

Với mong muốn cung cấp cho thí sinh (TS) thông tin mới nhất về mùa tuyển sinh năm 2019, ngày 16-3 vừa qua, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Báo Thanh Niên, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh đã tổ chức chương trình tư vấn mùa thi cho 3.000 học sinh THPT trong tỉnh. Đến dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương và đại diện các trường đại học (ĐH) ở TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và tỉnh Bình Dương.

Nhiều thông tin bổ ích

Chương trình tư vấn mùa thi năm nay có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn đến từ các trường ĐH như: Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh... các trường ĐH trong tỉnh. Chương trình tư vấn tập trung tại hội trường diễn ra thật sôi động ngay từ những phút đầu tiên. Để các TS cởi mở bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân viện miền Nam đã chia sẻ với TS tâm lý trước mùa thi. Với cách nói chuyện hài hước, tiến sĩ Long đã xua tan những lo lắng của TS khi mùa thi đang đến gần. Và bàn về việc chọn ngành nghề, tiến sĩ Long có lời khuyên, các em nên chọn nghề trước, kế đến chọn ngành, cuối cùng là chọn trường theo học. Có 3 bước để chọn nghề thành công, đó là chọn nghề yêu thích và ước mơ được làm nghề đó; xác định bản thân đủ sức thi vào trường đã chọn hay không, muốn vậy các em phải xem tổ hợp môn thi, điểm chuẩn những năm trước, điểm chuẩn của các trường có đào tạo ngành nghề đã chọn, khả năng của bản thân; xem nhu cầu xã hội đối với nghề đã chọn.

Thí sinh tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trường đại học. Ảnh: HỒNG THÁI

Trong thời điểm này, mỗi em đã chọn một ngành nghề để theo đuổi, nhưng các em vẫn còn băn khoăn do chưa hiểu rõ về nghề đã chọn. Do đó, chương trình tư vấn trước mùa thi là cơ hội để các em tiếp xúc và nhận được những lời khuyên trong việc chọn nghề, những thông tin về chương trình đào tạo của các trường. Một TS đặt câu hỏi, học ngành luật kinh tế có gặp khó khăn gì không? Thầy Nguyễn Thanh Trọng, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế - Luật TP.Hồ Chí Minh đã tư vấn thật cặn kẽ. Theo thầy, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, ngành luật nói chung đang là ngành cần có nguồn nhân lực rất lớn, bởi nhu cầu của thị trường lao động và quá trình phát triển xã hội đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức về luật. Các quan hệ kinh tế của xã hội ngày càng phát triển thì cần phải có những điều chỉnh bởi quy định của pháp luật. Vì vậy, luật học là ngành rất quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay. Trong luật học, ngành luật kinh tế rất quan trọng, vì trong hoạt động xã hội, hoạt động kinh tế là hoạt động cơ bản. Hiện nay hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều cần nhân lực am hiểu về pháp luật, vì thế sức hút của ngành luật hiện nay là rất lớn, do đó điểm thi đầu vào của ngành này ở các trường rất cao. Theo thầy, các em cần nỗ lực học tập để đạt điểm cao ở kỳ thi THPT quốc gia mới có cơ hội đậu vào ngành này. Điều quan trọng là các em có niềm đam mê, xác định mục tiêu thì quá trình học tập sẽ không có gì khó khăn.

Ngành sư phạm của trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh cũng nhận được sự quan tâm của nhiều TS. Em Nguyễn Thị Thu Sương, trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) đặt câu hỏi: Ngành sư phạm tiểu học có thực hiện phương thức xét học bạ hay không? Với câu hỏi này, đại diện trường trả lời, đối với các ngành đào tạo giáo viên của trường cũng như các ngành ngoài sư phạm trường có thực hiện phương thức xét tuyển kết quả học tập lớp 12 THPT. Các em lưu ý, với việc xét tuyển này, các em phải có kết quả học tập lớp 12 đạt loại giỏi mới được xét tuyển.

Tại chương trình tư vấn, các em cũng quan tâm tìm hiểu về khối ngành công nghệ kỹ thuật. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh đã nhìn nhận, trong giai đoạn hội nhập, đây là khối ngành trọng điểm của Việt Nam, đặc biệt tỉnh Bình Dương phát triển công nghiệp bền vững, Bình Dương sẽ là thành phố thông minh trong tương lai. Chính vì vậy, nhu cầu các khối ngành công nghệ kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật cao rất cần thiết. Để học khối ngành này, đầu tiên các em phải đam mê, thích khám phá, thích trải nghiệm, có tư duy logic... học ngành này luôn đi kèm với thực tập, thực hành, thí nghiệm. Các em phải tìm hiểu rõ môi trường học tập của các trường ĐH trước khi chọn trường.

Trải nghiệm thực tế

Đến với ngày hội tư vấn mùa thi, TS có thêm những thông tin bổ ích trong mùa tuyển sinh năm 2019, giúp các em định hướng nghề nghiệp cho tương lai, chọn trường học tập phù hợp. Ngoài được đối thoại trực tiếp với các chuyên gia tư vấn, các em còn tham quan, tìm hiểu ngành nghề, chương trình đào tạo, tiếp cận với các sản phẩm của sinh viên thực hiện... tại hơn 50 gian hàng của các trường ĐH, cao đẳng. Với trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, nhiều TS quan tâm tìm hiểu các ngành khoa học công nghệ và thích thú với những con robot do sinh viên các khóa trước thực hiện. Đó còn là các sản phẩm công nghệ hóa, thực phẩm như: Các loại tinh dầu tràm, sả, quế... công nghệ nuôi cấy mô, nông nghiệp kỹ thuật cao, hoặc các thiết bị trực quan phục vụ giảng dạy ngành y của các trường ĐH, cao đẳng.

Những gian hàng của các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng thu hút TS đến tham quan. Đến với gian hàng của trường ĐH Quốc tế Miền Đông, các em vô cùng thú vị khi được trải nghiệm thiết bị điều khiển bằng điện thoại, hay sản phẩm chiếc xe đạp với chức năng sạc điện thoại, laptop và đo được mức tiêu hao năng lượng... với trường ĐH Bình Dương, máy khắc chữ lazer, hay thiết bị phục vụ giảng dạy ngành công nghệ kỹ thuật ô tô cũng nhận được sự quan tâm của các TS.

Ngày hội tư vấn mùa thi còn có nhiều hoạt động khác thu hút TS. Tại những gian hàng của các trường ĐH, bên cạnh được tư vấn trực tiếp, các em còn nhận những phần quà khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về chọn ngành nghề hoặc bốc thăm trúng thưởng... Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí cây điều ước, TS viết lên những ước muốn của mình trong tương lai và nhận quà may mắn từ chương trình. Chương trình còn trao tặng 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học của các trường THPT trong tỉnh.

- Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Tham dự chương trình tư vấn mùa thi, ông Mai Hùng Dũng đã chia sẻ, nêu lên những triển vọng về sự phát triển, tầm nhìn của Bình Dương trong tương lai. Ông Mai Hùng Dũng còn nhắc nhở: “các em là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của Bình Dương trong tương lai. Mong rằng các em cố gắng học tập nhiều hơn nữa, hãy lựa chọn cho mình ngành nghề và trường thích hợp để theo học. Tin rằng, các em sẽ là nguồn nhân lực rất tốt cho tương lai của tỉnh để phát triển thành phố thông minh, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, yêu cầu phát triển của xã hội”.

- Ông Joost Helms, nguyên Phó thị trưởng thành phố Eindhoven, Hà Lan: Chúng ta đang ở giai đoạn mới, kỷ nguyên mới của Bình Dương, mở ra sự phát triển mới cho tỉnh. Đất nước Hà Lan vui mừng khi được hỗ trợ Bình Dương trong quá trình phát triển và hội nhập. Các em là nền tảng của phát triển, nền tảng của tương lai để đưa Bình Dương vươn tới tầm cao, ngày càng hội nhập sâu rộng hơn. Các em đang ở ngưỡng cửa chọn nghề nghiệp cho mình, đầu tiên tôi khuyên các em cần không ngừng học hỏi, không ngừng tìm kiếm và nỗ lực để phát triển, cải thiện bản thân. Các em hãy vươn ra thế giới, hãy nhìn xa hơn, hãy là những người có mục tiêu rõ ràng và định hướng tương lai tốt đẹp.

- Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh: Chúc mừng các em đang sống trên mảnh đất rất tiềm năng của Việt Nam. Hiện nay nhiều cử nhân, kỹ sư về Bình Dương làm việc với thu nhập rất cao, các em là những người con đất Thủ không có lý do gì các em không phải là một trong số những người đó. Tôi muốn sau khi học, các em về chính quê hương mình để góp sức xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển.

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X