Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX: Thực hiện lấy phiếu tín nhiệm với 24 chức danh do HĐND tỉnh bầu

Cập nhật: 29-11-2018 | 21:23:16

Sáng 28-11, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 2 với nhiều nội dung quan trọng. Các đại biểu đã xem xét báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết; báo cáo tổng hợp và giải trình ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND tỉnh; thảo luận tại hội trường; miễn nhiệm một số chức danh; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 24 chức danh do HĐND tỉnh bầu...

 

 Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Trong phiên làm việc buổi sáng, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực phụ trách. Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội thay mặt Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp và giải trình ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND tỉnh tại cuộc họp tổ về các nội dung trình tại kỳ họp thuộc thẩm quyền của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh. Các đại biểu cũng đã tiến hành thảo luận tại hội trường, đóng góp các ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết. Cũng trong buổi sáng, kỳ họp đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Thanh Liêm, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Mai Sơn Dũng, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ và ông Nguyễn Tấn Bình, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời tiến hành miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đặc biệt, trong ngày làm việc hôm qua, kỳ họp đã tiến hành đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thay mặt cử tri và nhân dân trong tỉnh thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với 24 chức danh chủ chốt trong bộ máy tổ chức Nhà nước của địa phương do HĐND bầu, gồm 6 chức danh thuộc HĐND tỉnh (Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, các Trưởng ban, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh) và 18 chức danh thuộc UBND tỉnh (Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh).

Theo đánh giá của các đại biểu, việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và là công cụ giám sát quan trọng, có hiệu lực cao. Lấy phiếu tín nhiệm không chỉ phản ánh trách nhiệm, mối quan hệ của đại biểu đối với các chức danh do HĐND bầu mà còn là trách nhiệm của đại biểu trước cử tri. Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 24 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu nhằm mục đích nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND; đồng thời đánh giá mức độ tín nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp những người được lấy phiếu tín nhiệm nhận thấy rõ hơn những kết quả thực hiện nhiệm vụ đã làm, việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để có biện pháp phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của cá nhân trong thời gian tới. Việc triển khai và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và bảo đảm nguyên tắc, đúng quy trình theo quy định, từ việc hướng dẫn người được lấy phiếu tín nhiệm viết báo cáo; gửi báo cáo cho các đại biểu nghiên cứu, đóng góp ý kiến và dự kiến thời điểm để HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm; công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

 CAO SƠN - HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên