Ngày làm việc thứ tư Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng: Đại hội làm việc tại đoàn để thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khóa XII

Cập nhật: 25-01-2016 | 07:11:38

 Hôm qua (24-1), Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã làm việc tại đoàn cả ngày để thảo luận về tiêu chuẩn và cơ cấu Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII.

 Trong buổi sáng, tại các đoàn, đồng chí trưởng đoàn phổ biến với đoàn báo cáo của Đoàn Chủ tịch về những thông tin cần thiết trong danh sách giới thiệu nhân sự ứng cử BCH Trung ương khóa XII do BCH Trung ương khóa XI chuẩn bị. Các đại biểu nghiên cứu danh sách giới thiệu ứng cử, đề cử BCH Trung ương khóa XII (chính thức và dự khuyết) do BCH Trung ương khóa XI chuẩn bị.

Đại hội thảo luận, biểu quyết thông qua số lượng 200 Ủy viên
BCH Trung ương khóa XII

Trong buổi chiều, các đại biểu trao đổi tiếp về tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách đề cử BCH Trung ương khóa XII và nghiên cứu các tài liệu hồ sơ về nhân sự. Các đại biểu ghi phiếu ứng cử, đề cử vào BCH Trung ương khóa XII. Đoàn Chủ tịch nghe các đồng chí trưởng đoàn báo cáo về danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) vào BCH Trung ương khóa XII. Được biết, đại biểu sẽ ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử vào BCH Trung ương khóa XII (nếu có) vào sáng 25-1, Đoàn Chủ tịch sẽ họp để xem xét các trường hợp xin rút. ĐH thực hiện quy trình biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút trong buổi chiều cùng ngày để ngày 26-1 chính thức bầu BCH Trung ương Đảng khóa XII.

Trước đó, ngày 23-1, sau phiên thảo luận buổi sáng, đầu giờ chiều, ĐH làm việc tại hội trường về công tác nhân sự BCH Trung ương Đảng khóa XII. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch, thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành phiên họp. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc Báo cáo của BCH Trung ương khóa XI về công tác nhân sự BCH Trung ương khóa XII. ĐH đã thảo luận và biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên BCH Trung ương khóa XII là 200 đồng chí, gồm 180 đồng chí Ủy viên chính thức và 20 đồng chí Ủy viên dự khuyết. Sau phiên họp toàn thể, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại đoàn về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khóa XII. Các Trưởng đoàn phổ biến báo cáo của Đoàn Chủ tịch ĐH về những thông tin cần thiết trong danh sách giới thiệu nhân sự ứng cử, đề cử BCH Trung ương khóa XII do BCH Trung ương khóa XI chuẩn bị. Các đại biểu ghi phiếu ứng cử, đề cử vào BCH Trung ương khóa XII, sau đó Trưởng đoàn báo cáo danh sách ứng cử, đề cử bổ sung. Được biết, để bầu ra 200 Ủy viên Trung ương chính thức và dự khuyết như ĐH đã biểu quyết thông qua, BCH Trung ương khóa XI đã giới thiệu danh sách số dư 21 đồng chí (chiếm trên 10%).

Trao đổi với báo chí về công tác nhân sự, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: Các đại biểu sẽ cân nhắc từng hồ sơ, không đưa những người cơ hội vào Trung ương. BCH Trung ương XI tại Hội nghị 14 đã giới thiệu nhân sự với quá trình sàng lọc kỹ lưỡng, qua nhiều khâu để hình thành danh sách, cân nhắc từng cá nhân phù hợp với vị trí và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể. Và đương nhiên, đại biểu trong ĐH có quyền giới thiệu, đó là quyền của đại biểu. “Tiêu chuẩn quan trọng nhất của Ủy viên Trung ương khóa XII, theo tôi là đức và tài. Vấn đề này chúng ta đã quy định rất cụ thể. Quan trọng là nhận diện, sàng lọc để chọn ra người nào đáp ứng tiêu chuẩn ấy, để tránh đưa người cơ hội vào Trung ương. Điều này phụ thuộc vào sáng suốt của ĐH. Tôi tin với trách nhiệm của Trung ương ở Hội nghị 14 và của ĐH, chúng ta sẽ chọn được bộ máy cán bộ đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết tâm và chịu trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Trong khi đó, đồng chí Đào Trọng Thi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên- Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định: “Tôi nghĩ công tác nhân sự lần này có những tiến bộ hơn các kỳ ĐH trước khi chúng ta đã có quy hoạch nhân sự cấp cao, trong đó có các nhân sự chủ chốt của Đảng, của Nhà nước. BCH Trung ương khóa XI đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nhân sự, nên tôi nghĩ với tinh thần này ĐH sẽ xem xét vấn đề nhân sự một cách thuận lợi”.

Cũng trong ngày 23-1, buổi sáng, các đại biểu tiếp tục thảo luận các văn kiện ĐH. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Đoàn Chủ tịch, điều hành thảo luận.

Đánh giá cao quá trình chuẩn bị và thống nhất với các nội dung dự thảo văn kiện trình ĐH XII, 12 đại biểu tham luận đã tập trung đánh giá, phân tích nêu rõ những thành tích đã đạt được, hạn chế cần khắc phục, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện trong 5 năm tới cho từng ngành, lĩnh vực cụ thể.

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên