Ngày Môi trường thế giới 5-6: Một “sự kiện của người dân”

Cập nhật: 28-05-2015 | 08:41:24

Ngày 31-5 sắp tới, tại Trung tâm Thương mại Becemex Tower, rất nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực sẽ được diễn ra như trao giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương năm 2015, “Đi bộ đồng hành vì môi trường”, phiên chợ tái chế, tái sử dụng… để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6. Đây là một “sự kiện của người dân” được Bình Dương tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm, vì một trái đất bền vững nói chung và vì một Bình Dương xanh - sạch - đẹp nói riêng.

 Thanh niên tình nguyện Bình Dương tham gia chạy xe đạp vì môi trường trong những ngày qua Ảnh: H.A

Theo dự kiến, đúng 7 giờ ngày 31-5 sẽ có khoảng 2.500 người tham dự lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6, trong đó có 1.500 đoàn viên thanh niên từ các huyện, thị, thành đoàn, các trường đại học - cao đẳng, lực lượng vũ trang, khoảng 200 công nhân chi hội nhà trọ và 800 học sinh THCS và THPT… tham dự.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh sẽ trao Giải thưởng Môi trường Bình Dương năm 2015 cho 3 cộng đồng, 4 tổ chức và 7 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT). Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT cho biết, Giải thưởng Môi trường Bình Dương là giải thưởng được UBND tỉnh xét tặng 2 năm một lần nhằm trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp BVMT. Trong năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức xét tặng Giải thưởng môi trường Bình Dương cho 2 cộng đồng, 4 tổ chức và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp BVMT trên địa bàn tỉnh.

Chương trình “Đi bộ đồng hành vì môi trường” tiếp tục diễn ra tại lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới. Bà Sơn cho biết thêm, dự kiến sẽ có 20 đội hình với lực lượng chủ yếu là đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên và đoàn viên thanh niên của khối lực lượng vũ trang tham gia “Đi bộ đồng hành vì môi trường” với lộ trình đi 2km từ sân lễ rẽ trái theo đường nội bộ của Trung tâm Thương mại Becamex ra đại lộ Bình Dương đến ngã tư Tân Lập, đường Thích Quảng Đức, ngã ba Nam Sanh về đường 30-4 và rẽ phải vào đường nội bộ của Becamex vào sân lễ.

Với hình thức chia theo khối (50 người/khối), mỗi khối xếp theo đội hình, mặc áo và nón đồng phục do Ban tổ chức phát, cầm theo cờ, bong bóng, giăng băng rôn tuyên truyền để diễu hành theo lộ trình. Trong quá trình các đội hình đi bộ, Ban tổ chức sẽ bố trí Ban giám khảo chấm điểm đánh giá để trao giải cho khối có đội hình đi bộ đẹp nhất; đồng thời, bố trí sân khấu phụ trên lộ trình đi bộ để biểu diễn văn nghệ, nhảy flash-mod, nhằm tạo không khí tại buổi lễ và tác động lớn đến cộng đồng.

Phiên chợ tái chế, tái sử dụng cũng được tổ chức do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tỉnh đoàn. Theo chị Trần Thị Ngọc Vân, quyền Trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn Bình Dương, thì tại đây sẽ có 200 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia và phụ trách 10 gian hàng, gồm 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường; 2 gian hàng hướng dẫn làm túi giấy, làm các sản phẩm tái chế; 2 gian hàng đổi đồ cũ, chất thải có thể tái chế lấy quà tặng; 1 gian hàng viết thư pháp; 1 gian hàng vẽ tranh; 1 gian hàng vẽ mặt; 1 gian hàng in dấu vân tay để tuyên truyền BVMT. Các gian hàng này sẽ được dựng lên để đổi đồ cũ, hướng dẫn làm sản phẩm tái chế, đổi rác thải lấy quà tặng, tổ chức trò chơi dân gian về môi trường… nhằm giúp người dân nêu cao tinh thần tiết kiệm trong đời sống, khuyến khích sử dụng các sản phẩm tái chế, góp phần tái sử dụng tài nguyên một cách hữu hiệu, qua đó giảm thiểu được gánh nặng về rác thải đối với môi trường.

Còn 4 ngày nữa Bình Dương mới tổ chức kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6, nhưng bà Sơn cho rằng, hiện nay ngoài việc một số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội hỗ trợ in 3.000 áo, nón có nội dung về BVMT; in 3.000 tờ rơi cổ động, kêu gọi cộng đồng tham gia các hoạt động đổi đồ cũ, tái sử dụng chất thải tại phiên chợ tái chế, tái sử dụng, chạy xe đạp vì môi trường; các địa phương, ban ngành đoàn thể và doanh nghiệp trong tỉnh còn phát động “Ngày chủ nhật xanh”; hỗ trợ phương tiện thu gom rác thải phát sinh từ hoạt động đổi chất thải, lấy quà tặng; trồng cây xanh BVMT tại cơ quan, trụ sở của mình, đoàn viên thanh niên huy động lực lượng vớt lục bình, bảo vệ dòng sông quê hương… Tất cả những màu sắc đó đã góp phần tạo nên không khí sôi động cho Ngày Môi trường thế giới - một “sự kiện của người dân”.

“Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững” (Seven Billion Dreams. One Planet. Consume with Care) là chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2015. Chủ đề nhằm kêu gọi con người hãy bảo vệ trái đất ngay từ bây giờ bằng những hnh động thiết thực trong tiêu dng vì đó là cách tốt nhất bảo đảm cho tương lai của chúng ta vàcc thếhệmai sau. Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc cho biết, sphồn thịnh của nhân loại, vấn đề môi trường và sựvận hành của nền kinh tế thời gian qua và hiện nay phụ thuộc vào việc quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên trái đất. Bằng chứng cho thấy rằng con người đang khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên nhiều hơn mức mà trái đất có thể cung cấp.

Theo đó, nhiều hệ sinh thái trên trái đất đang dần bị suy thoái hoặc bị biến đổi. Nguyên nhân là do sgia tăng dân số, phát triển kinh tế và biến đối khí hậu. Dkiến đến năm 2050 với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên như hiện nay cộng với đó là sgia tăng dân số thế giới dkiến chạm tới ngưỡng 9,6 tỷ người, chúng ta sẽ phải cần tới 3 trái đất mới có thể đáp ứng được thói quen tiêu dùng truyền thống và mức tiêu dùng hiện nay.

 

H.A – M.H

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên