Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11): Tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người

Cập nhật: 25-10-2014 | 08:35:48

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò quan trọng đặc biệt, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, vừa tạo hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, yêu cầu tăng cường vai trò của pháp luật là một tất yếu khách quan. Trong điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật quy định: “Ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

 Ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật với dấu mốc đây là ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946. Là bản Hiến pháp của nền dân chủ đầu tiên của Nhà nước ta, Hiến pháp năm 1946 đã thấm nhuần, thể hiện triệt để tinh thần, tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Đây được xem là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối, xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhắc nhở, giáo dục họ ý thức tôn trọng pháp luật, để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu sẽ là 365 ngày trong một năm mọi tổ chức, cá nhân tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật theo khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Năm 2014 là năm thứ hai tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc. Do đó, việc tổ chức Ngày Pháp luật 9-11-2014 thực sự trở thành sự tiếp nối đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, nhằm phát huy ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hành “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Ngày 1-10-2014, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 3371/ KH-UBND về tổ chức “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11-2014” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chủ đề Ngày Pháp luật năm 2014 được tỉnh Bình Dương xác định là: “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; Bảo vệ môi trường và an toàn giao thông với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm chào mừng sự kiện đặc biệt này như: Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật (từ ngày 1-10 đến hết ngày 30-11-2014), trong đó tập trung cao điểm trong tuần lễ từ ngày 3 đến ngày 9-11-2014; Tuyên truyền cổ động trực quan (thực hiện treo, gắn áp phích, băng rôn, cờ phướn dọc trên các tuyến đường chính trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố); Tổ chức triển lãm tranh ảnh về biển đảo, chủ quyền quốc gia; lồng ghép diễn tiểu phẩm, chiếu bóng về pháp luật trong các đợt biểu diễn lưu động; cấp phát sách, tờ gấp, sổ tay pháp luật, đĩa VCD và CD tuyên truyền pháp luật; Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tổ chức mít-tinh, diễu hành, ra quân bảo vệ môi trường.

Sáng ngày 8-11, tại Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An, UBND tỉnh sẽ tổ chức mít-tinh Ngày pháp luật, phát động cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trao tặng sách pháp luật cho cơ sở; diễu hành, ra quân bảo vệ môi trường bằng các hành động cụ thể như thu gom rác thải trên một số tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An.

Ngày Pháp luật 9-11-2014 tiếp tục là một điểm nhấn cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tạo bước chuyển biến mới cho công tác này để xã hội tiếp nhận và áp dụng pháp luật như một thói quen, một phần tất yếu trong hoạt động hàng ngày, góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân và tổ chức.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên