Ngày sách Việt Nam: Tôn vinh văn hóa đọc 

Cập nhật: 21-04-2015 | 09:16:40

 

Ngày 21-4 hàng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Sách Việt Nam. Đây là năm thứ 2 tổ chức Ngày Sách Việt Nam và những ngày qua, ở Bình Dương nhiều hoạt động đã được tổ chức với ý nghĩa tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người tìm đến với sách để học tập, nghiên cứu nhiều hơn…

Các bạn đoàn viên thanh niên Thành đoàn Thủ Dầu Một tham gia Ngày hội đọc sách tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Phú Mỹ. Ảnh: Q.NHƯ

Mục đích của việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh các giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng và tôn vinh những người tham gia trong quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ và quảng bá sách. Ngày sách còn đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, phát hành, lưu trữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị nội dung và hình thức đến với người đọc. Các hoạt động của ngày này còn nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, những tổ chức xã hội, đội ngũ những người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách.

Tại Bình Dương, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm với nhiều hoạt động chính như: Nhà sách Bình Minh giảm giá sách, trưng bày sách hay, sách đẹp, phục vụ đọc sách miễn phí.

Nhằm khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, phát triển phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, Thư viện TP.Thủ Dầu Một đã và đang triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Theo đó, thư viện đã luân chuyển 150 bản sách đến 10 trường tiểu học và 5 trường THCS trên địa bàn thành phố. Các bản sách chủ yếu phục vụ cho thiếu nhi, giúp các em có thêm kiến thức về văn học nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, tâm lý tuổi dậy thì… Bên cạnh đó, thư viện còn xây dựng chương trình tham gia hội thi Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2015 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; tổ chức Ngày hội đọc sách với nhiều bản sách hay dành cho nhiều đối tượng và các tạp chí, báo dành cho thiếu nhi như: Mực tím, Nhi đồng, Rùa vàng…

Nhằm tạo phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, Thư viện TX.Dĩ An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Hội thi “Hoa tiêu trên biển sách” nhân kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam 21-4 và hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23- 4; trưng bày, triển lãm, tuyên truyền và giới thiệu sách nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015)…

Ngày 21-4, tại trường Chính trị tỉnh cũng tổ chức hội thảo về sách và triển lãm sách tại Thành phố mới Bình Dương.

Ông Nguyễn Hiếu Học, nhà nghiên cứu văn học dân gian Bình Dương, ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nói: “Người Việt vốn có tinh thần hiếu học, siêng đọc sách, nghiên cứu. Đọc sách còn là cách tự học hay nhất bởi sách là một người thầy, người bạn tốt. Những danh nhân Việt Nam cũng là những tấm gương ham học hỏi, đọc nhiều sách. Chúng ta cần tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tọa đàm về sách để giao lưu giữa các nhà văn hóa, khoa học, nhà văn, nhà thơ với độc giả. Bên cạnh đó là giới thiệu sách, trao giải sách hay để khuyến khích tinh thần người viết cũng như người đọc…”. Ông cũng cho rằng, công nghệ thông tin phát triển nên có hình thức đọc sách qua mạng. Tuy nhiên, kiểu đọc đó chỉ là giải trí, lướt nhanh để lấy thông tin. Đọc sách theo cách truyền thống vẫn có nét hay, đẹp riêng mà mọi người cần giữ gìn, phát huy.

Tại buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một trong dịp ra mắt Câu lạc bộ Sáng tác trẻ vừa qua, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho rằng, muốn viết được trước hết phải đọc, đọc của nhiều người. Bình Dương có những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như Bình Nguyên Lộc, Huỳnh Văn Nghệ… và giới trẻ cần tìm tòi đọc sách nhiều hơn, viết nhiều hơn để văn hóa đọc không bị mai một.

Điều còn lại là, đừng nói suông, đừng chạy theo phong trào mà chúng ta hãy cầm quyển sách lên, giở ra và… đọc! Đọc không chỉ trong ngày một ngày hai mà là đọc suốt đời.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên