Ngày tết, ăn uống khỏe và… không tăng cân!

Cập nhật: 10-02-2015 | 09:03:08

Nỗi lo ngày tết là thực phẩm không an toàn và tăng cân do chúng ta dự nhiều lễ lược, cúng kiếng. Không mua sắm lại thấy thiếu mà sắm ra lại thừa mứa. Dưới đây là lời khuyến cáo của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh về việc ăn tết sao để được vui, khỏe, tránh mắc bệnh…

Ăn chay cũng là một cách ăn khỏe, có lợi cho tiêu hóa. Ảnh: Q.NHƯ

Vào dịp lễ tết, để dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè và vẫn còn thói quen trữ thực phẩm nên chúng ta thường mua các loại thức ăn giàu chất đạm, chất béo để dùng như: giò chả, nem, lạp xưởng, thịt các loại... mà xem nhẹ các loại rau và hoa quả nên dễ thiếu chất xơ và các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Từ đó, chúng ta bị mất cân đối trong chế độ ăn vào dịp tết. Để bảo đảm ngày xuân khỏe, an toàn và tránh tăng cân, chúng ta cần phải duy trì tốt chế độ ăn hợp lý và cân đối. Nên ăn nhiều rau và quả tươi vì chứa nhiều vitamin thiên nhiên, tốt hơn các vitamin tổng hợp. Chúng lại còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, góp phần giữ cho các tế bào trẻ trung lâu hơn. Rau quả tươi đem lại cho cơ thể nhiều chất xơ, cần thiết cho hoạt động tiêu hóa và có thể còn góp phần tống chất béo “xấu” ra ngoài cơ thể. Rau quả tươi thường cung cấp rất ít calo, chống béo, giảm trọng lượng. Tuy nhiên, chú ý các loại trái cây nhiều năng lượng như mãng cầu, mít, sầu riêng... Nên hạn chế ăn vì chúng quá ngọt… Nhất là những người thừa cân, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thận…

Vấn đề bảo đảm vệ sinh thực phẩm cũng cần quan tâm tối đa. Nên có thói quen rửa tay sạch trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn và sau khi đại tiểu tiện. Ăn ngay thức ăn vừa nấu chín, bảo quản thức ăn sau nấu ở nơi sạch sẽ, thoáng, che đậy kín tránh bụi, ruồi muỗi. Nước có thể là nguồn lây nhiễm bệnh, gây ngộ độc nhanh cho nên chỉ dùng nước sạch để rửa thực phẩm, nấu thức ăn và uống.

Để bảo đảm rau sạch cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau. Việc ngâm rau sống vào dung dịch thuốc tím loãng (thường là dung dịch thuốc tím 1%) hoặc nước muối loãng đều không bảo đảm loại trừ sạch mầm bệnh và lượng hóa chất bảo vệ thực vật giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần.

Vấn đề nữa là đừng vì câu “tết mà” để lơ là nếp sinh hoạt hàng ngày. Cần phải duy trì nếp sống năng động, lành mạnh. Không hút thuốc. Hạn chế bia rượu. Cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao đều đặn, phù hợp với các lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Một số lời khuyên của bác sĩ cho người tiêu dùng khi mua và sử dụng thực phẩm trong ngày tết là không nên mua và ăn uống các loại thực phẩm có phẩm màu lòe loẹt. Chỉ mua các thực phẩm có số đăng ký chất lượng, địa chỉ sản xuất rõ ràng và còn hạn dùng. Rau quả nhớ rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn. Không ăn lạc, hạt hướng dương và các loại hạt khác bị mốc vì có thể chứa chất độc nguy hiểm. Chớ uống nhiều rượu, nước ngọt có ga và ăn nhiều bánh kẹo. Hãy cảnh giác với rượu giả trên thị trường. Không ăn thức ăn ôi thiu, có mùi lạ để đề phòng ngộ độc. Nên ăn ngay khi thức ăn vừa nấu chín.

Vì sức khỏe của mình và người thân, hãy ăn uống điều độ, hợp lý và hợp vệ sinh để tránh tình trạng bệnh từ miệng vào bởi các chứng bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm trong ngày tết.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên