Ngày thi THPT quốc gia đầu tiên: Đề thi có tính phân loại cao

Cập nhật: 02-07-2015 | 09:00:25

Hôm qua (1-7), các thí sinh (TS) dự thi THPT quốc gia năm 2015 bắt đầu ngày thi đầu tiên với 2 môn: Buổi sáng, các em thi môn toán, chiều thi môn ngoại ngữ. Theo nhận định của các TS, đề thi có tính phân loại, nhưng học sinh (HS) trung bình vẫn có khả năng tốt nghiệp THPT.

 Các thí sinh sau giờ thi môn ngoại ngữ, tại điểm thi trường THPT Nguyễn Khuyến, quận 10

Hồi hộp!

Theo quy định, buổi sáng 7 giờ 15 phút, TS có mặt tại phòng thi nhưng hầu hết các em đến rất sớm. Khác với ngày 30-6, trong ngày thi đầu tiên tâm trạng các em không kém phần hồi hộp, do đây là kỳ thi đầu tiên thực hiện đổi mới thi cử, nên mọi thứ còn quá mới mẻ. Em Võ Thanh Thúy, HS trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An), tâm sự các em lo không phải vì thi ở ngoài tỉnh, mà do năm nay chỉ tổ chức 1 kỳ thi nên chưa hình dung được mức độ đề thi. Dù vậy, em cũng cố gắng hết sức để hoàn thành các môn thi.

Để trấn an HS, mỗi trường THPT đều cử giáo viên đến trường thi động viên các em bình tĩnh, tự tin để làm bài thi đạt kết quả tốt. Cô Nguyễn Thị Cẩm Châu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), cho biết, ngoài phân công mỗi giáo viên đóng chốt một điểm thi, ban giám hiệu còn trực tiếp đến trường thi động viên tinh thần các em. Theo cô, đề thi có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những TS có năng lực vào đại học, cao đẳng, nhưng với những HS trung bình chưa chắc lấy trọn được 6 điểm.

Giáo viên cũng đồng hành với HS của mình “trên từng cây số”. Cô Lê Vương Ly, Hiệu phó trường THPT Võ Minh Đức cho biết, không cách gì hơn là giáo viên hết sức dạy và HS hết sức học trong thời điểm trước ngày thi. Trường cũng tổ chức các buổi học tăng cường để củng cố kiến thức 8 môn thi năm nay. Cô cũng khuyên HS nắm vững kiến thức lớp 12, bình tĩnh và đừng tự gây áp lực với bản thân. Các em nên nỗ lực hết sức mình và bước vào kỳ thi một cách thoải mái nhất nhằm giữ vững sức khỏe cho những ngày tham gia kỳ thi.

Trong khi đó, một nhóm TS tự do dự thi ở một hội đồng thi trường THPT Phú Nhuận là bộ đội thì có vẻ tự tin hơn. Em Lê Hoàng Anh, quê Tiền Giang đang làm nghĩa vụ quân sự tại Quân đoàn 4 cho biết, có hơn 80 bạn dự thi trong dịp này. Bản thân em thi 3 môn: Toán - lý- hóa với nguyện vọng thi vào trường Sĩ quan Thông tin tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Phụ huynh, giáo viên đồng hành cùng HS

Do năm nay các TS tập trung về TP.Hồ Chí Minh dự thi nên phụ huynh luôn đồng hành với con em trong những ngày thi. Trong 2 ngày qua, thời tiết nắng nóng, nhưng từng tốp phụ huynh vẫn nhẫn nại ngồi chờ con trước cổng trường. Chị Phan Thị Kim ở thị trấn Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) có con thi tại điểm thi ở quận 10 cho hay, nuôi con chỉ mong đến ngày con thành đạt, nên dù bận rộn chị vẫn dành thời gian theo chăm sóc, động viên con trong những ngày thi.

Một phụ huynh có con dự thi ở điểm thi quận Bình Tân cho biết chị lo cho con gái rất nhiều bởi năm nay là năm đầu tiên tổ chức một kỳ thi. Để con được thuận tiện trong việc ôn bài và thi cữ, chị đã đưa con đến nhà người bà con gần trường gửi nhờ mấy ngày. Như thế nhưng chị vẫn dõi theo con trong từng chặng đường từ ôn thi đến và ngóng chờ kết quả con từng môn thi chị mới an tâm. Bản thân chị cũng là nhà giáo, lợi thế của chị về các môn xã hội nên chị hướng dẫn con khá nhiều điều thiết thực trong việc học thi môn văn như, phải bám sát đề tài mang tính thời sự, bình tĩnh để làm bài thật tốt. Con gái chị thi khối A và nguyện vọng vào trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Đề thi có tính phân loại cao

Trong lúc các phụ huynh chờ con em thi môn thứ 2, thì đã có khá nhiều sinh viên của trường Đại học Bách khoa bán bài giải của môn toán, mỗi đáp án giá 3.000 đồng. Có khá nhiều phụ huynh mua để so sánh bài làm của con với bài giải. Nhưng theo chúng tôi, các em không nên quá quan tâm đến đáp án mà ảnh hưởng đến tâm lý trong những ngày thi còn lại.

Năm nay, các TS chỉ tham gia một kỳ thi, nên trước khi các TS đi thi thầy cô đã quán triệt các em dù làm bài không được cũng cố gắng ngồi đến hết giờ. Ở môn thi toán, các TS ban cơ bản cho biết các em làm bài đạt khoảng 50 - 60%, những em học ban tự nhiên làm đạt khoảng 70 - 80%, HS đạt được điểm 9 môn toán hơi khó. Anh Lê Văn Giáp, đưa 2 cháu của mình là HS của trường THPT An Mỹ (TP. TDM) đi thi, cho biết: “2 cháu tôi học khối A nên môn toán cháu làm bài khá tốt”.

Đồng hành với học trò trong mùa thi này, thầy Nguyễn Hoàng Tuyến, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) cho hay, đề môn toán hơi cứng, có 70% câu dễ, 30% câu hỏi có tính phân loại cao. Nhưng hầu hết HS không quá lo lắng, các HS trung bình cho biết kết quả làm bài đủ để xét tốt nghiệp.

Buổi chiều, các TS thi môn ngoại ngữ, bất chợt trời đổ mưa nên HS và phụ huynh đều lo lắng. Nhưng cũng may cơn mưa chỉ thoáng qua nên không ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển đến trường thi của các em. Tại điểm thi trường THPT Diên Hồng, phường 14, quận 10, theo ghi nhận của chúng tôi vẫn có TS đến sát giờ thi. Khi tiếng loa gọi giám thị đến văn phòng lấy đề vẫn còn TS chưa kịp tới. Đặc biệt, có TS vội vàng nên quên cả giấy báo thi. Một phụ huynh ở Bắc Tân Uyên cho biết, con của anh quên giấy báo thi nên anh phải quay trở về lấy, rất may là khách sạn ở gần điểm thi, nên anh đã đem giấy tờ đến kịp. Chị Nguyễn Thị Minh Thái, phụ huynh của một HS trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) cho biết, chị đồng hành cùng con từ hôm qua đến nay và khá lo lắng về môn thi ngoại ngữ, do năm nay đề thi yêu cầu các em vừa trả lời trắc nghiệm, vừa có phần thi viết.

Kết thúc môn ngoại ngữ, các TS rời trường thi với tâm trạng khá căng thẳng. Khi được hỏi, đa số TS cho biết làm bài chỉ đạt tối đa 50 - 60%. Em Lê Trọng Nghĩa, HS trường THPT Dầu Tiếng cho hay, đề thi dài nên các em không đủ thời gian để làm trọn bài thi.

 

 Q.NHƯ - A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X