Ngày thứ ba kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX: Tập trung các giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 

Cập nhật: 08-12-2017 | 14:28:18

(BDO) Hôm nay (8-12), kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục diễn ra ngày làm việc thứ ba và cũng là ngày làm việc cuối cùng của phiên họp. Tham dự có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa IX cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.


Đại biểu Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trả lời câu hỏi của ĐB tham gia chất vấn tại kỳ họp.
Ảnh: XUÂN THI

Buổi sáng, tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu (ĐB) về các vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, giảm nghèo bền vững… Trả lời câu hỏi làm sao để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh đầu vào đạt chỉ tiêu và ra trường tìm được việc làm? Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết để khắc phục được vấn đề này, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp phù hợp, mang tính khả thi cao. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục thực hiện đồng bộ và có hiệu quả một số giải pháp trong công tác tuyển sinh đầu vào; tăng cường công tác giải quyết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp… “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và có hiệu quả những giải pháp về công tác giáo dục nghề nghiệp của Bình Dương, từng bước đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động gắn với giải quyết việc làm theo hướng bền vững để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định trong những năm tới”, Lê Minh Quốc Cường nhấn mạnh.


Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở NN-PTNT trả lời các câu hỏi của các ĐB.
Ảnh: XUÂN THI


ĐB Nguyễn Phương Linh đặt câu hỏi chất vấn ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở NN-PTNT.
Ảnh: XUÂN THI

Tiếp tục phần chất vấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Tấn Bình đã giải đáp các câu hỏi của ĐB về các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản, quản lý nhà nước đối với cơ sở sản xuất phân bón; hiệu quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; các giải pháp phát triển nông nghiệp công nghệ cao… Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Phương Linh: “Trong đợt triều cường năm 2017 vừa qua đã gây ngập úng nhiều khu vực ven sông Sài Gòn ở TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân và gây thiệt hại cho các vườn cây ăn trái đặc sản. Đề nghị cơ quan chức năng cho biết giải pháp toàn diện để khắc phục vấn đề này trong thời gian tới?”. Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Tấn Bình cho biết trong năm 2017 trên sông Sài Gòn xảy ra 15 đợt triều cường cao trên báo động III (1,3m). Vào ngày 5-12-2017, tại trạm Thủ Dầu Một đỉnh triều cao nhất là 1,62m, cao hơn báo động III 0,32m. Triều cường dâng cao đã gây ngập úng một số khu vực thấp ven sông Sài Gòn. Nguyên nhân do hệ thống đê bao, bờ bao ven sông Sài Gòn hiện nay chưa hoàn chỉnh. Về giải pháp khắc phục, trên tuyến đê bao An Sơn - Lái Thiêu hiện còn 5 rạch lớn là Vĩnh Bình, Lái Thiêu, Bình Nhâm, Vàm Búng, Bà Lụa cần được đầu tư. Vấn đề này Sở NN-PTNT đã tham mưu UBND tỉnh để đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống đê bao và các cống kiểm soát triều cường tại các cửa rạch.



Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình các ý kiến đóng góp của các Tổ ĐB và trình bày các giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.
Ảnh: XUÂN THI

Tại phiên họp sáng nay, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải trình nhiều vấn đề ĐB quan tâm đặt câu hỏi, đặc biệt là các giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2018. Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày về việc tập trung chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư, cấp phép cho doanh nghiệp hoạt động ngoài khu - cụm công nghiệp, giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, giải pháp giải quyết tình trạng ngập nước đô thị. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải trình các giải pháp giải quyết nợ đọng thuế, thu hút đội ngũ y bác sĩ phục vụ sự nghiệp y tế của tỉnh, nâng cao công tác chăm lo sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững…

Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu các nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2018. Nhóm giải pháp thứ nhất là tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Nhóm giải pháp thứ hai là tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị thông minh. Nhóm giải pháp thứ ba là tập trung siết chặt kỷ luật tài chính, hoàn thành dự toán thu ngân sách, chi tiết kiệm và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Cùng với các nhóm giải pháp nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến các giải pháp chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, các chính sách an sinh xã hội, quan tâm giải quyết việc làm, đầu tư sự nghiệp giáo dục, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương…

HỒ VĂN - THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên