Ngày vui trên kênh Ba Bò

Cập nhật: 24-04-2015 | 08:51:02

Sau hơn một năm nỗ lực thi công, hôm nay (24-4), công trình cải tạo, nâng cấp kênh Ba Bò được khánh thành. Trước ngày khánh thành công trình, người dân sống dọc tuyến kênh vui mừng cho biết: “Nghe nói công trình sắp làm lễ khánh thành, bà con trong xóm vui mừng khôn xiết! Chúng tôi bắc ghế ra bờ kênh ngắm nhìn suốt đêm, thật không ngờ có được như ngày hôm nay”.

 

Ông Trần Văn Nam (thứ hai từ trái qua), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trước đây (nay là Chủ tịch UBND tỉnh) kiểm tra thi công công trình. Ảnh: D.CHÍ

Cải tạo dòng kênh, chỉnh trang đô thị

Kênh Ba Bò là dòng kênh tự nhiên đã có từ lâu đời thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM. Phía Bình Dương chỉ là hệ thống hào chống tăng do bộ đội Quân đoàn 4 đào thủ công từ thập niên 80 của thế kỷ trước để bảo vệ doanh trại. Do đào thủ công nên có chỗ mặt hào rộng đến 9m nhưng cũng có nơi rộng chỉ 4m, chiều sâu cũng không đồng đều do phía dưới có nhiều đá ong. Theo quy luật, nước chảy từ trên cao xuống nên người ta gọi luôn đoạn hào này là “kênh” Ba Bò.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, nhà dân nối tiếp nhau phát triển. Nước thải, rác thải từ các khu dân cư, nhà dân bị dồn hết xuống lòng hào, lâu ngày phát sinh mùi hôi thối. Ông Võ Văn Bình, Trưởng khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết: “Trước khi được cải tạo, nơi đây ô nhiễm nặng lắm. Hàng năm, ngành y tế cùng với địa phương tổ chức phun xịt hóa chất diệt côn trùng nhưng dịch bệnh vẫn phát sinh vì khối lượng rác thải, nước thải không có nơi thoát, tồn dư quá lớn. Được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo, nhân dân địa phương rất đỗi vui mừng. Chúng tôi động viên nhau cùng hợp tác, giải tỏa, bàn giao mặt bằng để công trình sớm được thi công và hoàn thành đúng kế hoạch”. Theo ông Đặng Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, công trình này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giải quyết tốt vấn đề môi trường đã tồn tại từ nhiều năm mà còn có ý nghĩa chính trị - xã hội trong việc chỉnh trang đô thị, phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường.

Công trình cải tạo, nâng cấp kênh Ba Bò có chiều dài 3.316m, chiều rộng đáy kênh từ 4 - 9m được thiết kế dạng hình hộp. Bờ phải công trình là đường phố đô thị được thiết kế với vận tốc 20km/giờ, có đèn chiếu sáng, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng. Con đường này vừa phục vụ đi lại cho cư dân địa phương, tạo cảnh quang môi trường vừa có ý nghĩa là vùng đệm ngăn cách giữa khu dân cư với tuyến kênh nhằm phòng ngừa tái ô nhiễm về sau.

Ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), người trực tiếp chỉ đạo thi công công trình này nói: “Giai đoạn đầu thi công chúng tôi rất vất vả vì phải xử lý hàng ngàn khối bùn, rác thải lưu cửu từ nhiều năm. Chúng tôi được lãnh đạo Quân đoàn 4 tạo nhiều thuận lợi như cho mượn tạm mặt bằng giúp đơn vị thi công thực hiện giải pháp chuyển dòng nhằm đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch”.

Trở thành công trình văn hóa

Trong suốt quá trình thực hiện dự án, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trước đây (nay là Chủ tịch UBND tỉnh) đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình. Phát biểu với chủ đầu tư, nhà thầu có mặt tại công trường, ông Nam đã nhấn mạnh: “Phải chú ý thực hiện đúng chất lượng và kỹ thuật thiết kế vì đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng. Mùa khô có thể dòng kênh rất ít nước nhưng đến mùa mưa, tôi đã từng có mặt tại đây nhiều lần vào mùa mưa, lượng nước đổ về rất nhiều. Nếu đâu đó do thiếu kiểm tra giám sát, nhất là khâu thi công phía dưới không bảo đảm khi đưa vào sử dụng xảy ra sự cố thì thật là khó khăn”.

Kỹ sư Vũ Văn Điện, cán bộ phụ trách dự án Cải tạo nâng cấp kênh Ba Bò thông tin thêm, ngoài con đường đô thị với cấp kỹ thuật 20, ven đường còn có hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt khẩu độ 300mm để thu gom toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân khu vực. Con đường đô thị uốn lượn ven kênh vừa tạo cảnh quan vừa có tác dụng ngăn ngừa tái ô nhiễm do rác thải, nước thải từ dân cư đô thị. Giờ đây, công trình cải tạo nâng cấp kênh Ba Bò còn có thêm ý nghĩa là công trình văn hóa của địa phương.

Bằng sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bà Đỗ Thị Hảo, người dân sống dọc bờ kênh hân hoan nói: “Suốt thời gian qua khi con đường phía trước nhà được làm mới, dòng kênh trở nên sạch đẹp, chiều nào gia đình tôi cũng dắt nhau ra nhìn ngắm. Mừng lắm, có đêm bà con thức tới khuya ngoài bờ kênh vì không ngờ mình được sống trong môi trường khang trang, sạch đẹp như thế này. Rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã quan tâm, giúp đỡ chúng tôi”.

Bình Dương được đánh giá sử dụng vốn vay ODA tốt nhất cả nước

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, kết quả trên đã được các nhà tài trợ vốn quốc tế chính thức công bố. Theo ông Liêm, do sự gia tăng dân số cơ học cao, 10%/năm, tốc độ đô thị hóa nhanh nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng của tỉnh chưa theo kịp. Nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), Bình Dương đã dần đầu tư hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch. Điển hình như dự án xây dựng Nhà máy thu gom và xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Nhà máy xử lý rác thải, chất thải rắn Nam Bình Dương… Các công trình này đang phát huy hiệu quả và được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay.

 

DUY CHÍ

NHÀ MÁY XỬ LÝ NƯỚC THẢI TX.THUẬN AN: Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt khu vực ven kênh Ba Bò

Nhà máy xử lý nước thải TX.Thuận An có công suất 17.000m3/ngày đêm. Đây là tiểu dự án 2 thuộc dự án Thoát nước và xử lý nước thải cụm đô thị Nam Bình Dương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tổng mức đầu tư dự án là 2.300 tỷ đồng, do nhà thầu Kobelco Eco-solution (Nhật Bản) cùng với nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần xây dựng số 5 trúng thầu thi công.

Công trình gồm các hạng mục chính: San lấp và xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công nghệ hiện đại, tương tự Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một; xây dựng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt cho hơn 3.000 ha của TX.Thuận An bao gồm các phường Thuận Giao, Vĩnh Phú, An Phú, Lái Thiêu, Bình Hòa và hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt lưu vực kênh Ba Bò nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm đô thị do nước thải.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên