Ngày xuân nói chuyện “việc tử tế ”

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:08

Một học sinh nhặt được của rơi nhờ cô giáo tìm người trả lại. Anh thanh niên bán rau luôn sẵn sàng lái xe chở người bị nạn đi cấp cứu bất kể ngày hay đêm. Những nồi cơm, nồi cháo từ thiện được nhóm người tốt bụng sáng sớm mang đến các bệnh viện, trung tâm nhân đạo phục vụ người có hoàn cảnh khó khăn. Ở ngã tư trên đại lộ, ai đó đã đặt thùng nước trà đá miễn phí giúp người qua đường giải cơn khát giữa trưa hè… Tất cả những việc làm đó được mọi người gọi là "Việc tử tế".

Hơn 2 năm nay, Lê Anh Tuấn thường xuyên lái xe chở người bị nạn đi cấp cứu

Giữa vô vàn tin tức trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, thì những dòng tin về việc làm tử tế hay lối sống đẹp đó đây khiến người xem, người nghe thêm một lần cảm nhận về giá trị cuộc sống. Mọi người tiếp nhận những thông tin đó như tiếp thêm năng lượng tích cực để thắp lên niềm tin về một xã hội với rất nhiều điều tốt đẹp, thiện lương trong cuộc sống.

NHƯ LÀN GIÓ MÁT

Còn nhớ, vào một ngày cuối tháng 8-2019, anh Lê Anh Tuấn ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một giúp đưa một người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Đến bệnh viện, Tuấn phát hiện trên người nạn nhân có cọc tiền 50 triệu và chiếc điện thoại nên đã cất giữ tránh bị mất. Tuy nhiên, trong lúc chờ liên hệ với người nhà, nạn nhân đã tự rời khỏi bệnh viện nên Tuấn không kịp bàn giao lại tài sản. Sau đó, qua thông tin giấy tờ Tuấn xác minh được địa chỉ người bị nạn và đến nhà bàn giao tài sản cho người nhà nạn nhân.

Thông tin anh Tuấn giúp người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sau đó tìm đến nhà gửi lại số tiền lớn nhanh chóng xuất hiện trên các báo. Bạn đọc lập tức chia sẻ trên mạng xã hội. Độc giả và cộng đồng mạng khi biết câu chuyện đầy nhân văn đó đã dành cho Tuấn những tình cảm yêu quý và trân trọng việc làm của anh. Và khi tìm hiểu thêm mọi người mới vỡ lẽ hóa ra hành động đẹp của Lê Anh Tuấn không chỉ có vậy. Và vụ đưa người đi cấp cứu lần này chỉ là một trong hàng trăm lần Tuấn dùng xe ô tô gia đình “chạy đua với tử thần” để giành lại mạng sống cho những nạn nhân bị tai nạn giao thông. Mọi người biết thêm rằng, Tuấn đã làm việc “không công” như vậy đã hơn 2 năm nay. Bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, khi nhận cuộc gọi là Tuấn sẵn sàng lên đường chở giúp người bị nạn đến bệnh viện. Hàng trăm chuyến xe chở giúp người bị tai nạn đi cấp cứu hoàn toàn miễn phí. Điều anh Tuấn thỉnh thoảng nhận lại đó là lời cảm ơn từ những người được giúp. “Hiệp sĩ bóng đêm” hay “Người hùng bóng đêm” là những biệt danh mà mọi người cảm phục dành cho Tuấn trước việc làm đầy tình người của anh.

Những việc làm tử tế có thể xuất phát từ mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi thành phần trong xã hội. Do tính chất công việc, chúng tôi có dịp gặp gỡ, tìm hiểu việc làm tử tế của nhiều người. Đó là ông Đinh San Hà, ở khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát - người nặng lòng với việc bảo vệ môi trường. Từ nhiều năm nay, cứ vào sáng sớm, ông Hà “vào vai” người lao công quét dọn các tuyến đường trong khu phố sạch sẽ trước khi mọi người đi làm. Không những tự nguyện dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, ông Hà còn bỏ tiền túi để làm những vật dụng dọn vệ sinh như cây hốt rác, chổi, dụng cụ chà… để tặng bà con trong khu phố sử dụng. Hay trường hợp của em Lâm Văn Hiếu, học sinh trường THCS Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một không tham của rơi, khi nhặt được ví tiền đã nộp lại cô giáo chủ nhiệm để trả cho người đánh mất. Đó còn là những người dân TP.Thủ Dầu Một sẵn sàng mua nước, khăn lạnh, bánh mì tặng những du khách thập phương đi lễ hội Rằm tháng giêng ở miếu Bà hàng năm. Cũng tại lễ hội này nhiều “dịch vụ miễn phí” như: Xe ôm, vá xe, cứu thương luôn sẵn sàng phục vụ du khách.

Những việc làm đáng quý của anh Tuấn, ông Hà, của em Hiếu, của những người dân TP.Thủ Dầu Một thực sự như làn gió mát làm vơi bớt những ngột ngạt, những toan tính, ganh đua, thói hư tật xấu vẫn còn hiện diện đâu đó trong cuộc sống hôm nay.

LAN TỎA “VIỆC TỬ TẾ”

Điểm chung của những người thực hành việc tử tế hay ứng xử tử tế là họ đều làm một cách tự nhiên, lặng lẽ. Họ hành động vì cộng đồng và âm thầm cống hiến cho cuộc đời những giá trị tốt đẹp nhất. Rõ ràng, sống tử tế, làm việc tử tế, ứng xử tử tế là gốc rễ của một xã hội văn minh, đầy tình người. Vậy làm thế nào để lan tỏa việc tử tế, lối sống đẹp?

Theo GS - TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch, việc làm tử tế cho dù ở cấp độ nào, hoàn cảnh nào cũng đều rất đáng trân trọng và biểu dương. Để có nhiều hơn những việc tử tế trước hết phải có nhiều người tử tế, và muốn có người tử tế thì phải được sự giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội. Ở mỗi chủ thể giáo dục đều có cách tiếp cận khác nhau nhưng tựu trung là hướng đến xây dựng con người có nhân cách, sống chuẩn mực, tôn trọng và hành xử theo đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc đã được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử.

Có nhiều người tử tế ắt hẳn sẽ có nhiều việc tử tế, ít ra cũng hạn chế được những việc không tử tế. Một học sinh tử tế sẽ không quay cóp khi thi cử, trung thực trong học tập và giúp đỡ bạn bè trong lớp. Người tiểu thương tử tế sẽ không buôn gian bán lận, không cân thiếu, bán bừa. Một doanh nhân tử tế sẽ không để doanh nghiệp mình làm ăn gian dối và luôn chăm lo đời sống ngày một tốt hơn cho công nhân. Một công chức tử tế sẽ làm việc tận tụy, không qua loa, đi trễ, về sớm, không khó dễ khi giải quyết công việc của dân. Một cán bộ lãnh đạo tử tế ắt sẽ hết lòng cống hiến, công bằng, công tâm, không tham ô, tham nhũng…

Nhiều người cho rằng, muốn việc tử tế lan tỏa trong cuộc sống thì vai trò của truyền thông cũng rất quan trọng. Các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cần phát hiện và biểu dương những việc tử tế để xã hội ghi nhận, động viên, từ đó nhân rộng trong cộng đồng. Bác Hồ chúng ta sinh thời từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp…”. Vì thế, thay vì chia sẻ, bình luận các vấn đề tiêu cực, những vụ án, những mặt trái của xã hội thì chúng ta hãy dành nhiều like cho những việc làm hay, lối sống đẹp để từ đó nhân lên và lan tỏa "Việc tử tế" trong cộng đồng, xã hội. Mỗi việc làm tốt, mỗi cách ứng xử nhân văn sẽ như những bông hoa đẹp điểm tô cho cuộc đời và thắp sáng niềm tin: Cuộc sống quanh ta còn biết bao điều tốt đẹp và ý nghĩa lắm thay!

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên