Nghề cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp

Cập nhật: 22-11-2011 | 00:00:00

Sự ra đời và phát triển của các dịch vụ vệ sin đem lại rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN), nhà hàng, siêu thị, bệnh viện. Ngoài thực hiện các công việc dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, vào thời điểm cuối năm hoặc các ngày lễ, tết nhu cầu sử dụng dịch vụ này càng tăng lên gấp bội.

 Công nhân Công ty Đức Lương làm sạch tại tòa nhà của VIB Bank Bình Dương Một dịch vụ tiện ích

Theo thống kê, ở Bình Dương hiện nay có khoảng hơn 10 DN cung cấp dịch vụ VSCN như làm sạch văn phòng, nhà xưởng, siêu thị, bệnh viện... So với hơn 10.000 DN và hàng ngàn cơ quan, ngân hàng, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ VSCN thì con số 10 nhà cung cấp dịch vụ là quá nhỏ. Trong khi đó việc sử dụng dịch vụ VSCN đang là xu hướng hiện nay của hầu hết các DN bởi sự tiện lợi và giảm được người quản lý. Điển hình như Công ty Điện lực Bình Dương hiện có tòa nhà 4 tầng với nhiều phòng làm việc, hiện đang sử dụng dịch vụ VSCN do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đức Lương (phường Phú Thọ, TX.TDM) cung cấp. Theo hợp đồng giữa Công ty Điện lực Bình Dương với Công ty Đức Lương, toàn bộ công việc dọn dẹp vệ sinh như: lau nhà, lau kính, làm sạch phòng làm việc, phòng họp, nhà vệ sinh... và kể cả công việc chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh đều do Công ty Đức Lương đảm nhận. Tìm hiểu thực tế tại đây, hàng ngày Công ty Đức Lương chỉ cần sử dụng 4 nhân viên để làm công tác tạp vụ, còn khi đến các ngày lễ, tết thì công ty mới sử dụng thêm nhân viên để vệ sinh, làm mới tòa nhà và cắt tỉa cây cảnh. Mọi công việc chúng tôi thấy đều có người quản lý (phía Công ty Đức Lương) điều hành rất trôi chảy. Văn phòng, phòng làm việc, cửa sổ, cửa kính luôn được vệ sinh sạch bóng.

 Vệ sinh sàn nhà bằng máy

Chị Nguyễn Kim Hà - cán bộ văn phòng (Công ty Điện lực Bình Dương) cho chúng tôi biết: “Việc sử dụng dịch vụ vệ sinh do công ty cung cấp có nhiều thuận lợi ở chỗ mọi công việc quản lý, tổ chức thực hiện đều do phía công ty cung cấp dịch vụ đảm nhiệm, do vậy bộ phận văn phòng, hay tổ chức hành chính của công ty không phải bố trí cán bộ làm công việc này. Mặt khác việc tính toán, chi trả các chế độ cho nhân viên, phía văn phòng cũng không phải làm nên bớt được nhiều công đoạn và có nhiều thời gian tập trung cho công việc chuyên môn”.

Kiếm tiền không dễ

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đức Lương là công ty cung cấp dịch vụ VSCN ra đời sớm ở Bình Dương. Với những công việc chính như làm sạch văn phòng, nhà xưởng, siêu thị, bệnh viện... hiện công ty có trên 200 công nhân đang làm việc với thu nhập ổn định từ 3 - 6 triệu đồng/tháng. Cô Thân Ánh Phượng (49 tuổi, ngụ phường Chánh Nghĩa, TX.TDM), người đã có hơn 3 năm gắn bó với Công ty Đức Lương bằng công việc tạp vụ, quét dọn vệ sinh. Trao đổi với chúng tôi, cô Phượng tâm sự: “Những người lớn tuổi như chúng tôi, rất khó để có thể kiếm được việc làm, vì hầu hết các DN đều không ký hợp đồng với những người quá 45 tuổi. Do vậy, được làm việc ở Công ty Đức Lương thì chúng tôi rất yên tâm và mặt khác công việc dọn dẹp vệ sinh cũng rất phù hợp với sức khỏe và như những lao động đã lớn tuổi như chúng tôi”.

 Nhân viên tạp vụ (Công ty Đức Lương) làm việc tại văn phòng Điện lực Bình Dương

Có thời gian ngồi tâm sự với ông Trần Ngọc Lương - Giám đốc Công ty Đức Lương chúng tôi được biết, nghề cung cấp dịch vụ vệ sinh thật không dễ làm chút nào. Ông Lương trăn trở: “Mặc dù hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ là rất lớn nhưng đa số các DN đều không muốn chi phí nhiều cho dịch vụ này, mà luôn luôn hạ giá thành dịch vụ. Trong khi đó, giữ gìn cho văn phòng, cao ốc luôn sạch đẹp là bộ mặt của cả công ty, DN tạo uy tín và sự thuận tiện trong làm ăn kinh doanh. Như vậy, việc các DN giảm giá thành dịch vụ thì rất khó cho chúng tôi trong việc nâng cao đời sống của người lao động”. Để có thể tồn tại cho đến ngày hôm nay, Công ty Đức Lương luôn luôn phải đưa ra những biện pháp quản lý khoa học để giảm bớt các chi phí cho các khâu trung gian, để số tiền nhận được trong hợp đồng với các DN đến tận tay người lao động một cách gần nhất”. Mặt khác, Công ty Đức Lương luôn phải mở rộng các loại hình kinh doanh khác như: bốc xếp hàng hóa, di dời nhà xưởng, văn phòng... mới có đủ nguồn kinh phí để duy trì trả lương cho công nhân và mua sắm máy móc, thiết bị vệ sinh làm sạch.

Sự cạnh tranh gay gắt

Theo ông Trần Ngọc Lương, mặc dù trên địa bàn tỉnh hiện nay có khoảng hơn 10 DN cung cấp dịch vụ VSCN. Thế nhưng, do gần thị trường TP.HCM, Đồng Nai... là các tỉnh, thành có hàng ngàn DN cung cấp dịch vụ tương tự; do đó, việc cạnh tranh diễn ra rất gay gắt. Ông Lương cho biết mới đây Công ty Đức Lương thực hiện một hợp đồng di dời nhà xưởng cho một DN từ Bình Dương sang Củ Chi (TP.HCM). Do phải cạnh tranh với một DN khác trong ký kết hợp đồng, nên việc di dời nhà xưởng được yêu cầu diễn ra chỉ trong 1 ngày. Để di chuyển một khối lượng lớn máy móc, thiết bị, hàng hóa... Công ty Đức Lương đã phải huy động hàng chục xe tải hạng nặng và nhiều xe nâng được bố trí ở điểm đi và điểm đến. Hàng trăm công nhân được huy động, làm việc khẩn trương từ sáng cho đến chập tối thì công việc hoàn thành, bảo đảm an toàn tuyệt đối, trước sự kinh ngạc của chủ DN đối tác.

Qua việc thực hiện hợp đồng di dời nhà xưởng, nhiều DN đã đánh giá cao năng lực và uy tín của Công ty Đức Lương trong việc thực hiện các hợp đồng lớn. Hiện nay, Công ty Đức Lương đang cung cấp dịch vụ VSCN cho hàng trăm DN trong tỉnh và nhiều DN vốn đầu tư nước ngoài, nằm trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, Đồng An, Sóng Thần... Nhiều cơ quan Nhà nước, hay ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh cũng tin tưởng sử dụng dịch vụ của Công ty Đức Lương như: Cục Thuế Bình Dương, Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank)... Ở ngoài tỉnh, Công ty Đức Lương cũng đã cung cấp dịch vụ đến các DN ở Bình Phước, Đồng Nai, Long An.

ĐỖ TRƯỜNG

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đức Lương có địa chỉ tại số 1238, đường Cách mạng Tháng Tám, phường Phú Thọ, TX.TDM, Bình Dương. Số ĐT - (Fax) 0650.3816712 - 0913.992780. Website: vesinhcongnghiepducluong.com

Công ty hiện đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 (được chứng nhận bởi BVQI - Anh quốc) và tiêu chuẩn thực hành 5S (Nhật Bản). Hoạt động chủ yếu của công ty trong các lĩnh vực cung cấp các dịch vụ như: Vệ sinh bệnh viện, siêu thị, ngân hàng, cơ quan Nhà nước, nhà xưởng doanh nghiệp; hợp đồng tạp vụ dài hạn, chăm sóc cây cảnh; làm sạch công trình sau xây dựng, bảo trì công trình bất động sản; dịch vụ bốc xếp hàng hóa, di dời nhà xưởng, văn phòng...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên