Nghề đưa phà trên đất Tân Uyên

Cập nhật: 16-09-2014 | 07:56:07

TX.Tân Uyên có dòng sông Đồng Nai chảy qua, nhiều nơi con sông này cũng là ranh giới giữa Bình Dương và Đồng Nai. Ngoài chiếc cầu bê tông phục vụ việc đi lại của người dân, những chuyến phà từ lâu đã trở thành bạn đồng hành cùng những người sinh sống nơi đây.

 

 Chuyến phà Bạch Đằng - Lợi Hòa nối Tân Uyên (Bình Dương) với Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

 Phương tiện không thể thiếu

Chúng tôi ghé thăm xã Cù lao Bạch Đằng vào một ngày mưa. Trước đây, cầu chưa được xây, phương tiện qua sông chủ yếu là đò trọng tải nhỏ. Khoảng 5 năm trở lại đây, cuộc sống có nhiều đổi thay, Bạch Đằng đã có cầu cùng những chiếc phà lớn nên người dân di chuyển đỡ vất vả hơn. Xã Bạch Đằng có hàng trăm công nhân làm việc tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), nên những chuyến phà nối liền hai tỉnh từ lâu đã trở nên thân thiết với họ. Họ qua sông để mưu sinh, đến tối trở về cũng bằng phà.

Có hai bến nối những chuyến phà từ Cù lao Bạch Đằng và TX.Tân Uyên với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Bến phà Bạch Đằng - Lợi Hòa và bến phà Bình Lục - Bình Hòa (nối TX.Tân Uyên với huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai). Hai bến phà này do các công ty công cộng Bình Dương và Đồng Nai đấu thầu, sau đó giao lại cho tư nhân phụ trách. Mỗi bên phụ trách đưa phà một tuần, thứ ba hàng tuần thì đổi phà. Nhà phà làm việc theo giờ giấc của công nhân, khách đi đường. Sáng sớm dậy chuẩn bị lúc 4 giờ 30 phút, làm đến 10 giờ 30 phút tối thì nghỉ. Tối nằm trực phà và nghỉ chuẩn bị cho ngày đưa phà hôm sau.

Anh Khanh, một người gắn bó với nghề đưa phà hơn 20 năm, kể về nghề của mình: “Trước đây, chưa có phà mà chỉ có đò, mỗi lần khách đi đò là phải phụ khách xuống đò, chạy xe giúp khách. Bây giờ có phà lớn, khách chủ động chạy xuống phà, mình không phải trợ giúp. Khách ở đây chủ yếu là người dân cù lao với công nhân nên mình lấy giá rẻ 2.000 đồng/người và 1.000 đồng/xe máy, với các loại xe khác thì giá nhỉnh hơn chút ít. Với công nhân, có cả vé tuần với giá thấp hơn vé lượt”.

Sang bến phà Tân Lương - Bình Hòa (nối phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên với xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), chúng tôi chứng kiến từng dòng người hối hả mưu sinh. Bến phà này là lối tắt để người dân Tân Uyên đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai) một cách nhanh chóng. Khoảng 5 - 15 phút, phà lại xuất bến chở người, hàng hóa, phương tiện giao thông sang bên kia sông. Dù đã sống và làm nghề phà nhiều năm, nhưng những lái phà vẫn cảnh giác với dòng nước chảy êm đềm này. Phà trang bị đầy đủ áo phao, phao, loa… phòng trường hợp xấu xảy ra. Người đưa phà luôn chủ động nhắc nhở người dân ý thức mặc áo phao để bảo đảm an toàn cho bản thân. “Bởi vậy, trên tuyến sông này, khách vẫn yên tâm đi phà”, một người khách quen thuộc trên chuyến phà Tân Lương - Vĩnh Cửu chia sẻ.

Cứu giúp người

Kể về những kỷ niệm nghề phà gắn bó với mình, anh Khanh (phụ trách bến phà Bạch Đằng - Lợi Hòa) chia sẻ, thời điện thoại chưa phổ biến như bây giờ, vào những lúc phà nghỉ, ai muốn qua sông khẩn cấp thì đứng trên bờ, kêu vọng qua sông. Vì vậy, nhà phà luôn có người túc trực. Nhiều trường hợp ốm đau, sinh nở đột xuất giữa đêm phải cậy nhờ đò giang, những chuyến phà “đặc biệt” đều sẵn sàng tiếp sức cho họ, không ngại gió mưa, đêm tối. Giúp người trong lúc khó khăn trở thành một thói quen, điều bình dị của những con người làm bạn với sông nước nơi đây.

Chị Nga, công nhân đi làm tại Vĩnh Cửu, cho biết: “Chúng tôi làm việc theo ca, đi sớm về muộn, tùy giờ giấc của ca. Có khi đi trước 5 giờ sáng, ca khác lại về khi gần 11 giờ đêm. Nhưng chỉ cần dặn trước giờ giấc là nhà phà nhiệt tình phục vụ, nên chúng tôi vẫn yên tâm không sợ lỡ những chuyến phà đêm”.

Bình Dương đang chuyển mình phát triển. Thời gian tới, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có dự án xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai. Theo dòng thời gian, nghề đưa phà rồi cũng dần lùi vào quá khứ. Anh Khanh chia sẻ thêm: “Khi cầu mới được xây dựng thì mình phải chuyển nghề khác để làm, nghề gì thì chưa biết được. Nghề đưa phà gắn bó với tôi lâu lắm rồi, mai mốt nghỉ chắc tôi nhớ nghề lắm đây”.

 NGUYỄN HƯƠNG - HỒNG NHUNG 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên