Nghệ nhân Lê Ngọc Điệp với tác phẩm “Dấu chân phía trước”

Cập nhật: 09-06-2011 | 00:00:00

Với tác phẩm mang chủ đề “Dấu chân phía trước”, nghệ nhân Lê Ngọc Điệp (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) đã xuất sắc đoạt Huy chương vàng bảng A - bảng được đánh giá cao nhất trong Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây diễn ra ngày 6-6 tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP.HCM). Nghệ nhân Lê Ngọc Điệp cho biết, tác phẩm nghệ thuật của ông nói về chủ đề Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước nhân dịp cả nước tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Để có được tác phẩm tinh xảo này, ông đã chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu gần 1 tháng qua. Sau khi chuẩn bị kỳ công, ông đã lắp ráp lại trong vòng 30 giờ đồng hồ. Tác phẩm của ông có chiều dài 5m, cao 2,9m, rộng 1,2m. Tổng số lượng khoảng 50 chủng loại trái cây các loại, trong đó có nhiều loại trái cây lạ như lục lạc, ổ quạ, thằn lằn, sa kê, osaka, cóc kèn... Khối lượng tác phẩm đạt gần 2 tấn. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhờ chuẩn bị công phu, kỳ công, tác phẩm của ông đã vượt qua nhiều đối thủ khác cùng dự thi. Toàn tác phẩm được thiết kế trên một con tàu với đầy đủ các hình tương mô tả về Bác Hồ như: Quốc huy Việt Nam, Bến Nhà Rồng, quả địa cầu được làm một cách tinh xảo để tô đẹp hình tượng Bác Hồ nhìn xa xôi với cặp mắt long lanh... trên con đường ra đi tìm đường cứu nước. 

 Nghệ nhân Lê Ngọc Điệp và tác phẩm “Dấu chân phía trước” Trong tác phẩm, ông đa thể hiện nét độc đáo riêng biệt gây ấn tượng và nhiều cảm xúc cho người xem và Ban giám khảo. Một thành viên Ban giám khảo cho hay, nghệ nhân Lê Ngọc Điệp đã đưa tình cảm của mình vào tác phẩm thật xuất sắc, thật độc đao. Chủ đề tác phẩm đã mượn lời bài hát “Dấu chân phía trước”, lời thơ Hồ Thi Ca, nhạc Phạm Minh Tuấn để diễn đạt tình cảm của mình đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc... Khi tôi còn là hạt bụi, Người đã lên tàu đi xa. Khi quê hương còn chìm nổi, Người đã lên tàu đi xa... Để tôi được là Việt Nam. Để tôi mặt trời gần lại. Để nghe tim mình thay đổi. Để người người sống tự do. Nhẹ nhàng đôi chân bước. Bác đã là người đi trước, khai rừng băng sông mở lối. Cho tôi có cả cuộc đời... Khi chấm điểm, Ban giám khảo rất xúc động trước tác phẩm nghệ thuật của nghệ nhân Lê Ngọc Điệp nói về người cha già kính yêu của dân tộc.

Đây là lần đầu tiên Bình Dương có một nghệ nhân đoạt giải thưởng cao nhất tại Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây tổ chức thường niên tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên. Chính nghệ nhân Lê Ngọc Điệp đã dùng đôi tay khéo léo, óc sáng tạo và bằng tất cả tình cảm thân thương của mình dành cho vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam tạo nên tác phẩm tinh xảo, đẹp, có hồn, phả vào lòng người xem một tình cảm kính yêu Bác Hồ dạt dào. Nghệ nhân Lê Ngọc Điệp nói: “Tác phẩm đoạt giải thưởng cao nhất của hội thi trong một bảng có nhiều nghệ nhân nổi tiếng là ngoài dự đoán của nhiều người và cả gia đình chúng tôi. Do vậy, phần thưởng này càng khích lệ cho tôi và gia đình tiếp tục sáng tác ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng trái cây độc đáo nói về Bác Hồ, về Đảng, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên