Nghệ nhân Minh Kiều: Người góp phần giữ nhịp cung đàn tài tử

Cập nhật: 03-10-2014 | 15:47:26

Đến nay, CLB Âm nhạc dân tộc TX.Dĩ An đã có bề dày mười lăm năm hoạt động với những thành công nhất định. Để có được điều đó, không thể không kể đến người chủ nhiệm tận tâm của CLB: Nghệ nhân Minh Kiều. Ông chính là một trong những người “giữ nhịp” cung đàn tài tử ở TX.Dĩ An.

Biết có người đến tìm hiểu về đàn ca tài tử (ĐCTT), ông rất vui. Tôi hiểu đó là niềm vui của người luôn sẵn sàng được sẻ chia thứ tài sản tinh thần vô giá ấy cho tất cả.

Nghệ nhân Minh Kiều (trái) với ngón đàn bầu trong một buổi sinh hoạt đờn ca tài tử

 

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống gắn bó với âm nhạc tài tử, cùng tình yêu bẩm sinh với loại hình nghệ thuật này, nghệ nhân Minh Kiều sớm có điều kiện học tập, trau dồi, biến sở thích thành sở trường. Ông thể hiện tốt nhiều loại nhạc cụ. Tuy nhiên, nhạc cụ ông tâm đắc nhất vẫn là đàn bầu, vì theo ông, nó “là nhạc cụ duy nhất chỉ có ở Việt Nam, có âm vực rộng, thay cho tiếng nói, tiếng ca, là tiếng của lòng”. Nhìn cái cách ông gảy điệu Nam ai, tôi hiểu vì sao ông nói đó là tiếng của lòng.

Ông nói nhiều về người “cố vấn” đặc biệt của CLB: Nghệ nhân Ngọc Phú cũng như những nghệ nhân có công lớn trong gìn giữ và bảo tồn ĐCTT như nhạc sĩ Mười Phú, Nhị Tấn, Trần Ngọc Thạch... Tôi hỏi vì sao CLB lại có tên là CLB Âm nhạc dân tộc TX.Dĩ An, nghệ nhân Minh Kiều, cho biết ông và các cô chú nghệ nhân khác khi thành lập CLB không muốn nó chỉ giới hạn trong phạm vi ĐCTT mà phải mở rộng ra nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác như hát bội, kể cả quan họ, chèo, tuồng, chầu văn… Từ cách đặt tên tổ chức đã thể hiện rõ tấm lòng của các nghệ nhân ở đây với văn hóa dân tộc. Ông tỏ ra lo lắng khi giới trẻ không thiết tha lắm với những giá trị cổ truyền chứ không chỉ có âm nhạc tài tử. Dù CLB Âm nhạc TX.Dĩ An so với nhiều CLB khác có tỷ lệ trẻ hóa tương đối khá nhưng với ông như thế vẫn là chưa đủ. Tôi hiểu với những người đã chọn cung điệu quê hương làm tri âm thì tình yêu họ dành cho nó lớn hơn tất cả. Chúng ta yêu nhạc tài tử vì nó là tiếng lòng của dân tộc, của con người Việt Nam. Tôi đã tìm thấy thông điệp dung dị nhưng vô cùng ý nghĩa cho những ai muốn đến với những giá trị của người xưa.

Từ giã ông, tôi cảm thấy tin tưởng vào tương lai của một loại hình di sản văn hóa của cha ông. Chúng sẽ không mất đi mà sẽ được gìn giữ và lưu truyền bởi vẫn còn đó những con người tâm huyết với vốn quý của dân tộc như nghệ nhân Minh Kiều.

TRẦN PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên