Nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 17-01-2017 | 17:54:06

Chiều 17-1, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức Lễ công bố nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tham dự có ông Võ Văn Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh và nghệ nhân nghề sơn mài.

 Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và đại diện Hiệp hội sơn mài Bình Dương nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể đối với nghề sơn mài

  Lãnh đạo tỉnh, TP.Thủ Dầu Một và các sở, ngành tham quan sản phẩm sơn mài

Nghề sơn mài có mặt tại Bình Dương, cũng như ở Tương Bình Hiệp gần 100 năm. Đỉnh cao của nghề là khoảng thời gian từ năm 1945 đến 1975, với hơn 300 hộ làm nghề, trong đó có 10 cơ sở sản xuất lớn, tiêu biểu nhất là Xưởng sơn mài Thành Lễ. Mặt hàng sơn mài Bình Dương thời kỳ này đã được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và có giá trị thương mại cao. Những năm sau đổi mới, sơn mài Tương Bình Hiệp tiếp tục có được bước phát triển, sản phẩm sơn mài được xuất khẩu đi nhiều thị trường ở Châu Âu. Nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp thu hút hơn 80% tổng số hộ tham gia. Về sau, nghề sơn mài gặp nhiều khó khăn. Để vực dậy một nghề truyền thống, lãnh đạo tỉnh, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ để các chủ cơ sở sơn mài vượt qua khó khăn. Tính đến năm 2016, trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp có khoảng hơn 50 cơ sở sản xuất sơn mài đang hoạt động, với hơn 500 người theo nghề.

Trân trọng loại hình nghệ thuật độc đáo này của địa phương, nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thiên Lý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên