Nghề tạo cây cảnh: Rất cần niềm đam mê

Cập nhật: 12-05-2017 | 08:19:58

Nghệ nhân bonsai Đặng Văn Hồng (còn gọi là Tư Hồng) là người “có duyên” với nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Từ khi được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TX.Dĩ An, ông đã tập trung phát triển hội viên, kết hợp đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật cây cảnh nhằm tạo công ăn việc làm cho hội viên và nâng tầm tác phẩm nghệ thuật.

Nghệ nhân Tư Hồng và tác phẩm “Gió chiều mùa xuân” đoạt giải thưởng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương Ảnh: DUY CHÍ

Chơi kiểng cũng cần thu nhập

Chuẩn bị cho mùa thi năm 2017, ông Hồng chia sẻ với các hội viên, bên cạnh nâng cao chất lượng hoạt động hội, chúng ta phải nghiên cứu phát triển thêm loại hình nghệ thuật mới theo hướng đa dạng hóa, bằng cách kết hợp nhiều mảng nghệ thuật trong một tác phẩm cây cảnh nhằm tạo dấu ấn cho riêng mình và có thu nhập để nuôi nghề.

Lấy thành công từ tác phẩm “Gió chiều mùa xuân” đạt giải Bonsai nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương ra dẫn chứng, nghệ nhân Tư Hồng phân tích: Nghệ thuật bonsai du nhập vào Việt Nam khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Người Nhật là bậc thầy về bonsai, với bề dày mỗi tác phẩm lên đến cả trăm tuổi và hơn thế nữa. Nhưng tại sao nghệ nhân trong nước như chúng ta vừa non về kinh nghiệm lẫn nghệ thuật mà vẫn đạt giải cao. Đó chính là tính sáng tạo để đưa tác phẩm về gần với thiên nhiên, gần với cuộc sống, chiếm lĩnh tình cảm của nhiều người.

“Lần đầu dự thi giải Bonsai nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương, nghe ban tổ chức giới thiệu tác phẩm bonsai chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay nhưng có gia phả, lý lịch đến cả trăm năm. Chúng tôi biết mình không thể nào có giải nếu đi theo trường phái cổ điển này. Thực tế “trường thi” cũng cho thấy có quá nhiều thí sinh đẳng cấp cao về bonsai cùng chen nhau giành 1 giải thưởng, trong khi ban tổ chức luôn tìm kiếm và khuyến khích sự sáng tạo, mới lạ.

Tiểu cảnh “Gió chiều mùa xuân” là sự kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, giữa tranh với cảnh, tạo thành khối nghệ thuật sống động nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, kiến thức chuyên ngành. Cụ thể, photoshop đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế, bố cục tác phẩm; kiến thức sinh học giúp sinh vật cảnh tốt tươi, sống động hơn...”, nghệ nhân Tư Hồng nói.

Nghệ nhân Tư Hồng tâm tình, khi tác phẩm đoạt giải thì không chỉ giá trị nghệ thuật được nâng lên, mà giá trị kinh tế của nó cũng nâng lên tương xứng. Điều này sẽ giúp cho hội viên có thêm niềm vui để phát triển con đường nghệ thuật từ cây cảnh.

Cần sự kiên trì, sáng tạo

Với vai trò Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TX.Dĩ An và cũng là đàn anh đi trước, ông đã từng bước gầy dựng và phát triển nhiều câu lạc bộ thành viên, như các câu lạc bộ hoa lan, hoa mai, bon sai với tất cả 68 hội viên. Tháng 4 vừa qua, hội cũng đã cho ra mắt và đi vào hoạt động Câu lạc bộ Đá cảnh nghệ thuật, quy tụ nhiều thành viên đam mê sưu tầm, tìm kiếm, sáng tác nhiều tác phẩm độc đáo, mới lạ, kể cả những loại đá quý hiếm.

Tiến sĩ Võ Minh Đức, trường Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An, nhận xét nét nổi bật của Hội Sinh vật cảnh TX.Dĩ An là biết phát huy thế mạnh của từng bộ môn nghệ thuật và kết hợp chúng lại để tạo ra giá trị nghệ thuật mới. Cách làm này vừa tạo ra nguồn năng lượng nuôi dưỡng tính sáng tạo nghệ thuật, vừa tạo ra nguồn thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại chỗ, nhất là lao động nông nghiệp đô thị hiện nay.

Nghệ nhân Tư Hồng chia sẻ, đất đai đô thị ngày càng thu hẹp, với lòng đam mê và sự nỗ lực của bản thân thì chỉ cần một góc vườn nhỏ hoặc khoảng sân thượng cũng có thể tạo ra nguồn thu nhập tốt những người có lòng đam mê sinh vật cảnh, nhất là đối với những người lớn tuổi. Đây là nghề chơi nghệ thuật nên cần có tính kiên trì, sáng tạo, biết kết hợp giữa nghệ thuật với khoa học - công nghệ. Nghề này cũng mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho những ai đam mê, gắn bó với nó.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên