“Nghề tay trái” của nữ công nhân

Cập nhật: 12-03-2021 | 05:28:29

Tận dụng lúc rảnh rỗi ngoài thời gian đi làm chính thức ở công ty, xí nghiệp, nhiều chị em công nhân trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng “nghề tay trái” để tăng thêm thu nhập. Lựa chọn này đang m ang lại cho các nữ công nhân nguồn thu nhập đáng kể ngoài tiền lương ở công ty, giúp họ ổn định cuộc sống và phần nào thỏa mãn đam mê của bản thân.

 Nhiều công nhân nữ đang lựa chọn buôn bán là “nghề tay trái” sau việc làm ở công ty. Trong ảnh: Chị Hoa bên sạp hàng của mình

 Tha đam mê buôn bán

Cùng với sự phát triển của công nghệ là sự ra đời và hoạt động ngày càng mạnh mẽ của nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… Cũng chính vì vậy mà nhiều nữ công nhân đã lấn sang kinh doanh online. Họ chọn công việc kinh doanh online như một sự lựa chọn khả thi nhất. Hiện nay, nếu lướt qua Facebook hay Zalo không khó để thấy nhan nhản các mặt hàng được chị em đăng bán như áo quần, mỹ phẩm thiên nhiên, thực phẩm chức năng…

“Chuyên phân phối sỉ lẻ các sản phẩm của Nhật Bản”, đó chính là lời giới thiệu ở Facebook cá nhân của bạn Hồng Trang, công nhân làm việc tại một công ty trên địa bàn TP.Dĩ An. Trang tâm sự: “Lương công nhân may cũng chỉ được tầm 6 - 7 triệu một tháng. Đó là khi tăng ca, chứ nếu không thì thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Với số tiền lương này chỉ đủ trang trải cuộc sống chứ không dám nói đến tính toán cho tương lai sau này nếu lập gia đình. Thấy hiện nay bán hàng qua mạng xã hội khá phổ biến nên em cũng muốn thử sức xem sao và không ngờ nó cũng cho em nguồn thu kha khá”. Lợi thế của trang là có người em đang ở bên Nhật Bản nên Trang đăng bán các mặt hàng bên đó, ai đặt hàng thì gom lại rồi đợi hàng về đi giao cho khách. Với Trang, đây là công việc khá lý tưởng khi vừa kiếm thêm thu nhập vừa thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh của bản thân.

“Ai nói gì thì nói, miễn sao mình kiếm được đồng tiền chính đáng là được. Em bán hàng online gần 3 năm nay rồi. Khách hàng của em cũng khá đa dạng, từ sinh viên đến các chị em công nhân, giáo viên. Cũng chính nghề này giúp em tích góp được một khoản kha khá để giúp đỡ gia đình và thực hiện ước mơ mở một cửa hàng bán mỹ phẩm nho nhỏ trong tương lai”, Trang bộc bạch.

Trang tri cuc sng

Nhiều năm nay, chị Trần Thị Hoa, quê ở Long An làm công nhân cho một công ty may trên địa bàn TP.Thuận An đã quen với việc sau mỗi ngày làm việc tại công ty kết thúc lại tất bật ghé luôn vỉa hè gần chợ đêm Hòa Lân (TP.Thuận An) để phụ chồng bán hàng.

Vừa tranh thủ sắp xếp đống hàng lỉnh kỉnh nào là khẩu trang, vớ, dây buộc tóc… mà chồng chị mới chở ra cho kịp giờ bán, chị Hoa vừa tâm sự: “Chị đi làm công ty còn chồng thì buôn bán tự do. Ban ngày anh đi lấy hàng để tối về bày bán và bỏ sỉ cho người ta. Đi làm về là chị ghé lại đây luôn, chờ chồng chở đồ tới là dọn ra bán. Hai vợ chồng làm công nhân nuôi hai đứa con ăn học thì đồng lương công nhân không đủ nên đành bươn chải buôn bán kiếm thêm thu nhập” .

Theo như lời chị Hoa, những hôm thời tiết thuận lợi, vợ chồng chị cũng kiếm thêm được vài trăm ngàn đồng. Số tiền này đủ để vợ chồng chị trang trải sinh hoạt gia đình trong ngày và để tích cóp cho những toan tính về sau khi con cái học lên cao hơn.

Dù với mục đích kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống hay thỏa mãn đam mê của bản thân, nhưng khi nhìn thấy nụ cười của chị Trang hay những lời tâm sự của chị Hoa thì mới thấy được đối với họ, việc kinh doanh online hay bán thêm các sạp hàng ở vỉa hè là nghề phụ nhưng từ nghề phụ này đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể giúp họ ổn định cuộc sống, giảm bớt gánh nặng chi tiêu trong gia đình.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên