Nghề y - Một trong những nghề cao quý

Cập nhật: 27-02-2017 | 10:32:44

Cách đây 62 năm, vào ngày 27-2-1955, nhân dịp Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho hội nghị. Bức thư với những nội dung sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược đã trở thành tài sản vô giá của ngành y tế nước ta. Do ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 6-2-1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định lấy ngày 27-2 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”…

Trong bức thư gửi cán bộ y tế 62 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”. Nghề y là một nghề rất đặc biệt và cao quý trong xã hội. Đất nước càng phát triển, cuộc sống ngày càng được nâng cao về chất lượng, cùng với những ảnh hưởng, tác động của xu thế toàn cầu hóa, người ta càng nói nhiều về vấn đề y đức. Y đức là phẩm chất tốt đẹp, là giá trị cốt lõi của người làm công tác y tế, được thể hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng yêu thương chăm sóc người bệnh như chăm lo cho những người thân yêu trong gia đình của mình... 

“Bảo vệ, chăm sóc và tăng cường sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ rất nặng nề, song cũng rất vẻ vang. Với nhiệm vụ này, ngành y tế tỉnh những năm qua đã có rất nhiều nỗ lực, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”.(Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế)

Cùng với quá trình đi lên của ngành y tế nói chung, ngành y tế Bình Dương luôn khẳng định vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà. Đến nay, ngành y tế cơ bản đã ổn định về tổ chức tại các tuyến và hoạt động chuyên môn cũng dần đi vào chiều sâu. 100% trạm y tế đều có bác sĩ khám chữa bệnh (KCB) và 100% khu ấp đều có cán bộ y tế. Các cơ sở KCB công lập từ tỉnh đến huyện, xã được đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp và bổ sung nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Các loại hình KCB được đa dạng hóa. Các dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên sâu được triển khai. Đặc biệt, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng cải thiện… Nhờ đó, chất lượng KCB đã được nâng cao, công suất sử dụng giường bệnh gia tăng (tuyến tỉnh đạt 100%, tuyến huyện  đạt  trung  bình  90%). Riêng năm 2016, ngành y tế đã KCB cho gần 5 triệu lượt người.

Trong bức thư gửi cán bộ y tế Những Thầy thuốc ưu tú được tôn vinh tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Phát  huy  truyền  thống  của ngành y tế và những phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, những thế hệ thầy thuốc tỉnh nhà luôn ra sức phấn đấu, vừa làm việc, vừa học tập nâng cao trình độ, tay nghề để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Bác sĩ Lê Lâm Quốc  Đăng, Trưởng  khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh chia sẻ, anh là người trưởng thành nghề nghiệp trong bối cảnh y tế ngoài công lập đẩy mạnh đầu tư dịch vụ y tế với nhiều chế độ thu hút và thu nhập hấp dẫn. Bản thân anh cũng đã có những lúc dao động, khủng hoảng, song với ý thức, lòng quyết tâm, sự đồng thuận nỗ lực, chung tay của tập thể viên chức khoa Tim mạch, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là ánh mắt lo lắng của bệnh nhân và nụ cười hạnh phúc khi khỏi bệnh đã giúp anh vượt qua khó khăn, an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ của một người thầy thuốc.

62 năm qua, những lời dạy của Bác vẫn còn thấm sâu trong trái tim, khối óc của từng cán bộ, nhân viên ngành y tế; các thầy thuốc càng thấy tự hào hơn về nghề cao quý mà mình lựa chọn, một nghề được cả xã hội tôn vinh. Trước những  cám  dỗ  của  đồng  tiền, người thầy thuốc phải giữ vững bản lĩnh của mình, nhìn thẳng vào căn bệnh, vào thể trạng bệnh nhân mà điều trị, không phân biệt giàu nghèo để có sự quan tâm như nhau.Tất cả cùng đoàn kết, chung tay xây dựng một nền y tế Việt Nam tiên tiến, dân tộc, khoa học, đại chúng gắn với nhu cầu thực tế của nhân dân. 

  HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên