Nghề y - Thầm lặng mà cao quý

Cập nhật: 27-02-2018 | 07:41:32

63 năm trước, ngày 27- 2-1955, nhân dịp Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho hội nghị. Từ đó, ngày 27-2 hàng năm trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam-ngày mà cả xã hội tôn vinh sự cống hiến thầm lặng của các thầy thuốc, những người làm công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân…

 Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến ngành y tế và luôn dành cho người thầy thuốc những tình cảm đẹp đẽ nhất. Năm 1946, Người đã viết “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công”. Tháng 3-1948, trong thư gửi Hội nghị Quân y, Bác viết: “Người ta có câu “Lương y kiêm từ mẫu”, nghĩa là một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền”. “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”. Trong thư gửi cán bộ ngành y tế ngày 27-2-1955, một lần nữa Bác khẳng định “Phải thương yêu người bệnh, người bệnh phó thác tính mạng của họ với các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”. Những lời dạy ấy của Bác luôn được các thế hệ thầy thuốc ghi nhớ, thấm nhuần sâu sắc.

“Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”, một câu nói ngắn gọn của Bác nhưng hàm chứa biết bao ý nghĩa cao cả. Đó cũng là niềm vinh dự và là trách nhiệm nặng nề của người thầy thuốc trước mọi hoàn cảnh. Trong thời gian qua, nhiều cán bộ, nhân viên ngành y tế đã không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn để thực hiện lời dạy của Người. Nhiều cán bộ nhân viên y tế nói rằng, nghề y là một nghề thường xuyên không có giấc ngủ ngon, ít có những bữa cơm đầm ấm bên gia đình và gặp nhiều rủi ro trong nghề nghiệp. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng mỗi cán bộ nhân viên ngành y tế luôn tự hào về ngành mà mình đã chọn, luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu, luôn rèn luyện y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp người dân chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Bác sĩ Thân Thị Thảo Nhi, một bác sĩ trẻ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng em đã mơ ước trở thành những người cán bộ y tế, được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng để cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì thế, chúng em luôn nỗ lực học tập, phấn đấu không ngừng để ngày hôm nay chúng em vinh dự được sát cánh cùng những người thầy thuốc đi trước, cùng quên mình vượt qua khó khăn, tận tụy chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Trong thực tế, ở đâu đó vẫn còn có người than phiền về y đức của thầy thuốc, nhưng đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Chúng em luôn phấn đấu, tôn trọng, cảm thông để yêu thương người bệnh như người thân của mình, coi nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của chính mình…”.

Trong thời gian qua, cùng với quá trình đổi mới và phát triển của tỉnh nhà, ngành y tế đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu, triển khai công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng tự hào. Mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố và phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, 100% trạm y tế đều có bác sĩ phục vụ; tỷ lệ bác sĩ/ vạn dân đạt 7,01 người. Cùng với hệ thống y tế công lập, mạng lưới y tế tư nhân cũng được đầu tư phát triển mạnh. Nhiều bệnh viện đã trang bị được trang thiết bị hiện đại và triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, qua 2 năm triển khai quyết định của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, hiệu quả lớn nhất được ghi nhận là tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tăng cao hơn những năm trước.

 Tại lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam do Sở Y tế tổ chức vừa qua, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những đóng góp to lớn, tấm lòng nhân hậu, luôn tận tụy với nghề, hết lòng vì bệnh nhân của các thầy thuốc, cán bộ y tế tỉnh nhà. Ông mong rằng, mỗi thầy thuốc, từ lãnh đạo Sở Y tế đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành y tế càng thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, đó là “Phải thật thà đoàn kết”, “Phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình” để xứng đáng với sự mong đợi và niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên