Nghĩa cử vì công nhân

Cập nhật: 12-03-2018 | 10:07:25

Ngoài chuỗi hoạt động và nguồn hỗ trợ của địa phương, doanh nghiệp dành cho công nhân lao động (CNLĐ), phong trào “tương thân tương ái” của các công đoàn cơ sở đã góp phần tích cực chia sẻ khó khăn, nâng đỡ và đng viên CNLĐ nghèo, khó khăn đột xuất trong cuc sng...

Cùng chia sẻ khó khăn

Đã từ lâu phong trào “tương thân tương ái” của Công ty TNHH Xanh NB, (phường An Phú, TX.Thuận An) đã trở thành nghĩa cử cao đẹp của CNLĐ. Anh Ha Quốc Bảo, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Vi ý nghĩa chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh không may gặp khó khăn, hon nn, công đoàn công ty đã phát động phong trào “tương thân tương ái”. Hot đng này luôn được công đoàn đề ra trong chương trình hành đng của mình nhm quan tâm sâu sát hơn về vật chất, tinh thần đối vi đoàn viên công đoàn, CNLĐ gặp khó khăn đột xuất. Từ đó giúp họ gắn bó, tin tưởng hơn vi tổ chc công đoàn công ty. Trên tinh thần đó, toàn thể lãnh đo công ty luôn ý thức sâu sắc và xem đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, cùng nhau đồng lòng, đồng sc phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”.


Anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt trao tiền giúp đỡ CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo

Được biết, phong trào “tương thân tương ái” được Công ty TNHH Xanh NB duy trì từ nhiều năm nay, đến nay đã giúp cho khoảng 50 trường hợp khó khăn đt xuất như bị tai nn giao thông, thiên tai, người thân trong gia đình mắc bnh hiểm nghèo. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công đoàn công ty đã vận động giúp đỡ cho 2 trường hợp khó khăn vi tổng số tiền gần 50 triu đồng. Tiêu biểu phải kể đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Thúy là CNLĐ trực tiếp sản xuất. Quá trình lao đng, chị Thúy có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình chị Thúy đặc bit khó khăn, bản thân bị bệnh hiểm nghèo, gia đình ở quê nghèo khó nên cuc sống bấp bênh. Cảm thương hoàn cảnh, công đoàn công ty cùng chung tay đóng góp chia sẻ khó khăn để chị Thúy có tiền chữa bệnh. Số tiền tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa nhân văn cao cả, đng viên tinh thần chị Thúy vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuc sống. Chính vì ý nghĩa nhân văn của phong trào nên nhận được sự quan tâm tích cực của CNLĐ trong công ty. Đã có nhiều trường hợp chính công nhân là người hưởng ứng trước, sau đó thông báo cho công đoàn phát động.

Những nghĩa cử cao đẹp

Phong trào “tương thân tương ái” không chỉ nở rộtrong Công ty TNHH Xanh NB mà còn được các cấp công đoàn duy trì trong nhiều năm qua. Có thể nói chính nghĩa cử cao đẹp này đã tiếp thêm sc mnh cho CNLĐ vượt khó, tích cực lao đng sản xuất gắn bó vi quê hương Bình Dương. Anh Nguyễn Bình Yên, Chủtịch Công đon Công ty Cổphần Sao Việt chia sẻ: “Sống xa nhà nên công nhân ngoài tỉnh gặp không ít khó khăn. Có nhiều đồng nghip của chúng tôi còn phải chắt chiu đồng lương mới có thể trụ li được, chưa kể phải gửi về quê phụ giúp cha mẹ. Và đến khi gặp biến cố trong cuộc sống thì quả thật không biết chạy ở đâu để có được khoản tiền ln. Được góp sc chia sẻ khó khăn vi đồng nghip đgiúp công nhân nâng cao ý thức trách nhim vi đồng nghip, vi xã hi”.

Chứng kiến nghĩa cử cao đẹp ấy của công nhân, lãnh đạo nhiều doanh nghip cũng nhit tình ủng h. Ông Peter Chan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Far Eastern Apprel VN biết công nhân trong công ty gặp khó khăn, bnh tật, ông đã tích cực giúp đỡ không chỉ bng vật chất mà còn trực tiếp đến thăm hỏi, đng viên từng hoàn cảnh và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đng viên tinh thần CNLĐ. Cũng xuất phát từ tinh thần “tương thân tương ái”, nhiều công nhân đã lập thành từng nhóm để gây quỹ từ thin. Điển hình như nhóm công nhân tại Công ty TNHH Hansoll Vina (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An), hàng tháng họ trích tiền lương, đồ dùng cá nhân để giúp đỡ cho những trường hợp khó khăn trong công ty.

Đối vi những trường hợp gặp khó khăn trong cuc sống, nếu không có được sự giúp đỡ của đồng nghip thì không biết họ sẽ xoay xở như thế nào, như trường hợp của chị Nguyễn Thị Huệ, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TX.Thuận An), hoàn cảnh của chị vô cùng khó khăn, trong khi đa con thhai của chị chưa đầy 2 tháng tuổi bị bnh tim bẩm sinh, đang lúc túng quẫn nhất vì không biết chạy ở đâu để có tiền cho con phẫu thuật thì chị được công đoàn công ty trao tận tay số tiền 36 triu đồng từ sự giúp đỡ của anh chị em đồng nghip. Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Nhi, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS Vit Nam bị ung thư hch, chi phí để chy chữa và điều trị lên đến 400 triệu đồng. Thế nhưng, cũng giống vi chị Hu, gia cảnh của chị Nhi thuc din hnghèo, cuộc sống rất khó khăn. Hơn lúc nào hết, tình người trong hoạn nạn đã được CNLĐ trong công ty giúp đỡ. Chỉ trong 1 tuần ngắn ngủi, số tiền gần 130 triu đồng đã được công đoàn trao đến tận tay cho chị Nhi, vi mong muốn chị sẽ sm lành bnh để tiếp tục đi làm vic trở li.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên