Nghị định hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Bộ luật Lao động

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:54:54

Ngày 12-1-2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động 2012. Nghị định này quy định chi tiết về hợp đồng lao động; thương lượng, thỏa ước lao động tập thể; tiền lương; kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất và giải quyết tranh chấp lao động. Theo đó: Nghị định quy định rõ về việc thương lượng tập thể định kỳ giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động sẽ được tiến hành ít nhất một năm một lần hoặc có thể tiến hành thương lượng tập thể đột xuất. Đối với thỏa ước lao động tập thể, nếu phát hiện một trong những vi phạm như: Nội dung trong thỏa ước trái pháp luật; người ký kết không đúng thẩm quyền; việc ký kết không đúng quy trình thương lượng tập thể, thì trưởng đoàn, thanh tra hoặc thanh tra viên lao động độc lập hoặc người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành lập biên bản về thỏa ước lao động tập thể vô hiệu, đồng thời có văn bản yêu cầu TAND tuyên bố thỏa ước lao động tập thể vô hiệu.

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn. Nếu người sử dụng lao động trả lương chậm, do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 1 tháng, nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương; trường hợp không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Một nội dung đáng lưu ý khác là quy định cho phép người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng để chăm sóc con, vợ hoặc chồng; cha, mẹ hai bên nội, ngoại khi ốm đau, tai nạn. Đặc biệt, người tham gia cuộc đình công không đúng trình tự, thủ tục sẽ không được trả lương và các quyền lợi khác trong thời gian tham gia đình công. Riêng với người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công vẫn được trả lương ngừng việc và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật về lao động. Về giải quyết tranh chấp, đối với trường hợp tòa án đã có quyết định cuộc đình công là bất hợp pháp mà người lao động không ngừng đình công, nếu gây thiệt cho người sử dụng lao động thì phải bồi thường thiệt hại.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-3-2015.   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên