Nghị sỹ Nga bị tước quyền bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu

Cập nhật: 11-04-2014 | 00:00:00

  Một phiên thảo luận của PACE. (Nguồn: RIA Novosti)

Ngày 10-4, với 145 phiếu thuận, 21 phiếu chống và 22 phiếu trắng, Hội đồng nghị viện châu Âu (PACE) đã thông qua nghị quyết đình chỉ quyền biểu quyết của phái đoàn Nga tại PACE, cũng như loại Nga ra khỏi tất cả các cơ quan lãnh đạo của tổ chức cho tới cuối năm 2014.

Trưởng phái đoàn nghị sĩ Nga, Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Duma quốc gia Nga Alexei Puskov đánh giá quyết định này vi phạm thô bạo quyền của phái đoàn Nga, nên Nga có quyền xem xét vấn đề có nên tiếp tục tham gia PACE hay không. Ông cho biết trong vòng 2-3 tuần tới, Nga sẽ có tuyên bố và thông báo cho lãnh đạo PACE.

Phó trưởng phái đoàn Leonid Sluskiy cũng cho rằng quyết định giới hạn thẩm quyền của Nga tại PACE là biểu hiện của tiêu chuẩn kép và là một cách tiếp cận không khách quan. Ông nêu rõ đây là "giới hạn đỏ" để Nga xem xét có nên tiếp tục tham gia PACE hay không, bởi Moskva sẵn sàng tham gia cơ quan này, nhưng không chấp nhận việc quyền và uy tín của một cường quốc như Nga bị xúc phạm.

Trước đó, 18 nghị sỹ Nga, những người là thành viên của Hội đồng nghị viện châu Âu (PACE), đã tẩy chay một phiên tranh luận của hội đồng này về việc có nên trừng phạt Nga vì sáp nhập Crimea hay không.

Ủy ban này, một cơ quan đặc trách việc thúc đẩy hợp tác về nhân quyền và dân chủ giữa tất cả các nước châu Âu - kể cả các quốc gia không thuộc Liên minh Châu Âu - bao gồm các nhà lập pháp từ quốc hội của 47 nước thành viên, trong đó có 18 nghị sĩ Nga và 12 nghị sĩ Ukraine đã tranh luận về việc có nên đình chỉ các quyền biểu quyết của Nga và loại các thành viên của nước này khỏi những vị trí lãnh đạo trong PACE hay không.

Trên trang mạng xã hội Twitter, trưởng phái đoàn Nga Alexey Pushkov đã gọi cuộc tranh luận này là "vở hài kịch"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên