Nghĩa cử nhân văn, cao cả

Cập nhật: 15-06-2020 | 07:49:24

Những giọt máu hồng của người hiến tặng đã góp phần cứu chữa cho rất nhiều bệnh nhân cần máu trong cơn nguy kịch, hồi sinh sự sống. Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động, nghĩa cử mang ý nghĩa nhân văn cao cả và những người HMTN mãi được xã hội tôn vinh...

 Mới đây, lễ phát động HMTN trên địa bàn toàn tỉnh đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia

 Nhiu hot động hiến máu tình nguyn

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động HMTN tại các địa phương trong tỉnh tạm dừng. Thế nên, khi hết thời gian giãn cách xã hội, hoạt động này đã được khởi động trở lại và diễn ra khá sôi nổi ở tất cả các địa phương. Để bảo đảm đạt chỉ tiêu giao trong năm, góp phần đáp ứng lượng máu khan hiếm trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đều tổ chức các đợt tiếp nhận máu trên địa bàn. Tại các điểm HMTN, số lượng người đến đăng ký, tham gia hiến máu đông hơn so với dự kiến. Một số nơi, Ban tổ chức đành phải lỗi hẹn với người đến đăng ký, do không đủ dụng cụ để tiếp nhận máu. Thế mới thấy, tinh thần tình nguyện hiến máu cứu người của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh rất cao, thu hút nhiều người tham gia.

Ông Tống Xuân Giang, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Ban vận động HMTN các cấp, trong thời gian qua phong trào HMTN đã đạt được những kết quả rất khả quan. Kế hoạch hiến máu hàng năm được ban hành sớm, nên các địa phương đã có sự chủ động trong tuyên truyền, vận động và tổ chức các đợt tiếp nhận máu. Ngoài các đợt hiến máu theo lịch, các địa phương còn đăng ký thêm những đợt hiến máu đột xuất khi có điều kiện. Do đó, tỷ lệ tiếp nhận máu hàng năm của tỉnh và các địa phương đều đạt và vượt kế hoạch giao. Từ tháng 12- 2019 đến nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận trên 9.000 đơn vị máu, đạt gần 50% chỉ tiêu năm.

Tôn vinh nghĩa c cao đẹp

Máu được xem là loại biệt dược không có loại thuốc nào có thể thay thế được. Trong thời gian qua, lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế luôn trong tình trạng khan hiếm. Vì thế, máu của những người hiến tặng sẽ mang cơ hội, niềm hy vọng sống cho nhiều người, là nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn sâu sắc, đậm tình yêu thương giữa con người với con người.

Nhiều người sau khi tham gia hiến máu lần đầu đã thấy được lợi ích của việc làm ý nghĩa này, không chỉ đối với sức khỏe bản thân mà còn giúp được người bệnh đang cần máu, nên đã tham gia hiến máu nhiều lần và vận động thêm những người khác cùng tham gia. Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Phong Lan ở khu phố 7, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một; từ năm 2017 đến nay, chị Lan đã tham gia hiến máu 11 lần. Từ thực tế bản thân và ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu, chị còn tham gia vận động em gái, em rễ và một số bạn bè quen biết, hàng xóm cùng tham gia hiến máu cứu người.

“Trước khi hiến máu mọi người đều được kiểm tra sức khỏe. Sau khi máu của mình được tiếp nhận, đơn vị chuyên môn sẽ tiếp tục sàng lọc máu của mình hiến tặng, trước khi sử dụng cho bệnh nhân. Vì thế, nếu không may mình có bệnh gì sẽ được phát hiện, báo lại kịp thời. Thế nên, đi hiến máu thường xuyên cũng là cách giúp bản thân kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ. Nếu không may mình gặp sự cố, cần truyền máu sẽ được trả lại lượng máu tương đương lượng máu đã hiến tặng. Hơn nữa, hiến máu còn góp phần cứu sống người bệnh. Người xưa nói “Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp”, vì thế, nếu có sức khỏe mọi người hãy tham gia vào hoạt động nhiều ý nghĩa này...”, chị Lan chia sẻ.

Hành động hiến máu cứu người rất đáng trân trọng. Dù bản thân người hiến máu không tính toán thiệt hơn, nhưng để khuyến khích, động viên người hiến máu, việc khen thưởng, tôn vinh những người có thành tích trong HMTN trong thời gian qua cũng được Ban vận động HMTN các cấp quan tâm thực hiện. Theo ông Tống Xuân Giang, hoạt động tôn vinh, khen thưởng những người HMTN đã có quy chế rõ ràng và được thực hiện hàng năm nhằm khích lệ tinh thần, động viên mọi người tham gia HMTN và hiến máu nhiều lần. Những người HMTN đủ 5 lần, 10 lần, 20 lần, 30 lần... sẽ được tôn vinh theo phân cấp, trong đó cấp tỉnh sẽ tôn vinh từ 20 lần trở lên.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hoạt động tôn vinh người HMTN cấp tỉnh năm nay sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6-2020; trong đó có 83 cá nhân, 21 gia đình được tôn vinh 20 lần; 37 cá nhân, gia đình được tôn vinh 30 lần; 4 cá nhân, 10 gia đình được tôn vinh 40 lần và 7 gia đình được tôn vinh 50 lần. Đặc biệt năm nay Bình Dương có một cá nhân hiến máu 45 lần được tôn vinh toàn quốc đó là ông Phạm Văn Chất ở huyện Phú Giáo.

Phải ở trong hoàn cảnh “thập tử nhất sinh”, khi thiếu máu cấp cứu, điều trị mới cảm nhận hết sự quý giá từ những giọt máu hồng của người hiến tặng. Có câu “Những người hiến máu là những người anh hùng”, đó không chỉ là câu khẩu hiệu mang tính tuyên truyền cổ động, mà thực tế hành động hiến máu cứu người của những người HMTN quả thật rất cao cả, mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp và rất đáng tôn vinh.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên