Nghĩa tình công đoàn

Cập nhật: 09-09-2021 | 07:33:20

Trước những tác động kéo dài của dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm của công nhân lao động (CNLĐ) gặp nhiều khó khăn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cán bộ công đoàn phân chia, sắp xếp nhu yếu phẩm thành những túi nhỏ để đem trao tặng cho công nhân lao động

Kịp thời chia sẻ khó khăn

Anh Võ Thanh Bình, CNLĐ tại Công ty TNHH UMC, ở trọ tại khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết cả 2 vợ chồng đều làm công nhân. Ngày 11-8 vừa qua, vợ anh bị nhiễm bệnh Covid-19 (F0) phải đi điều trị cách ly. Hoàn cảnh vợ chồng xa quê, không có người thân để nương nhờ, do vậy anh buộc phải nghỉ làm “3 tại chỗ” ở nhà chăm sóc 2 con. Sau thời gian được điều trị cách ly, vợ anh đã khỏi bệnh và được xuất viện về nhà. Cả 2 vợ chồng đều nghỉ làm ở nhà nên thu nhập không có, trong khi nhiều khoản cần phải chi tiêu, tiền nhà trọ, điện nước, tiền sữa cho con… cuộc sống càng gặp nhiều khó khăn hơn. “Chúng tôi phải tằn tiện chi tiêu, chờ đến ngày công ty có thông báo đi làm trở lại. Vợ chồng tôi cũng như nhiều công nhân ở trọ tại đây đang lo lắng chưa biết xoay xở thế nào cho những ngày tới đây thì nhận được sự hỗ trợ thực phẩm thiết yếu, gạo, mì gói, rau củ quả tươi sạch… từ công đoàn hỗ trợ. Phần quà này rất thiết thực và ý nghĩa đối với chúng tôi lúc này”, anh Bình chia sẻ.

Chị Trần Thị Diễm Châu, CNLĐ tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, ở trọ tại khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh, TP.Thuận An, chia sẻ: “Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên công ty phải tạm ngưng hoạt động sản xuất để phòng, chống dịch bệnh, vợ chồng tôi phải tạm nghỉ làm từ ngày 15-7 đến nay. Không cóthu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu trước hụt sau. Đang lo lắng thì được cán bộ công đoàn tỉnh đến trao tặng gạo, mì gói, rau củ quả tươi sạch, sữa cho con, vợ chồng tôi rất vui và xúc động…”.

Qua trao đổi với phóng viên, nhiều CNLĐ được nhận quà hỗ trợ từ công đoàn đều chân thành cảm ơn sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn. Bởi theo họ, sự hỗ trợ này không chỉ giúp giảm bớt nỗi lo về thực phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt trong những ngày giãn cách xã hội, mà còn tiếp thêm động lực để họ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh, yên tâm “ai ở đâu, ở yên đấy” để cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Chăm lo thiết thực

Từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, thấu hiểu được những khó khăn và để kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thành lập các đội tình nguyện tại cấp trên cơ sở, với 1.010 thành viên thực hiện hỗ trợ các nhiệm vụ tại các địa phương như phân cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các khu nhà trọ, hỗ trợ tiêm vắc xin, lấy mẫu và nhiều hoạt động khác. Riêng LĐLĐ tỉnh thành lập đội tình nguyện phản ứng nhanh với 30 thành viên, hàng ngày tập trung cho việc rà soát các khu nhà trọ có CNLĐ kêu cứu qua các kênh Zalo, Facebook, đường dây nóng của công đoàn. Qua đó, nhanh chóng trực tiếp cung cấp nhu yếu phẩm đến CNLĐ khó khăn từ nguồn vận động của LĐLĐ tỉnh.

Tính đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ được khoảng gần 450 tấn hàng hóa cho khoảng 60.000 CNLĐ. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động hỗ trợ cho hàng trăm lượt đoàn viên, CNLĐ. Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Trưởng nhóm phản ứng nhanh LĐLĐ tỉnh, cho biết đội phản ứng nhanh đảm nhận cùng lúc nhiều công việc khác nhau, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, tiếp nhận và bốc xếp, phân chia hàng hóa thành những phần quà, trực tiếp đi đến các khu nhà trọ để trao tặng cho CNLĐ... Do thời gian tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ không thời gian cố định, do vậy việc các thành viên của nhóm phải làm xuyên đêm để kịp trao tặng cho CNLĐ khó khăn tại các khu nhà trọ bị cách ly, phong tỏa.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết đơn vị đã tiếp nhận khối lượng lớn hàng hóa là nhu yếu phẩm thiết yếu, gạo, mì, rau củ quả tươi sạch, khẩu trang… hỗ trợ cho những CNLĐ tại các khu nhà trọ, khu lưu trú tạm thời, mất thu nhập do dịch bệnh. Đối với việc chi hỗ trợ khẩn cấp theo quy định cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành hỗ trợ hàng trăm đoàn viên, CNLĐ bị F0, F1, F2, trường hợp tử vong vì Covid-19 và bị cách ly tập trung hoặc sống tại các khu vực phong tỏa, đồng thời hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Tính đến hết ngày 30-8, LĐLĐ tỉnh đã chi hỗtrợcho gần 114.000 người, với gần 92 tỷ đồng, trong đó ngân sách công đoàn hơn 89 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên