Nghĩa tình công nhân

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:07:09

Cùng với nhiệm vụ sản xuất, công nhân lao động (CNLĐ) trong các công ty, xí nghiệp còn tích cực tham gia giúp đỡ đồng nghiệp khó khăn thông qua các hoạt động thiết thực do các công đoàn cơ sở tổ chức. Những hoạt động này không chỉ gắn kết CNLĐ mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp công đoàn, động viên người lao động (NLĐ) gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN).

 Từ tương thân tương ái

Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An) hiện có khoảng 4.300 CNLĐ, trong đó không ít CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ. Trong lúc khó khăn, họ đã nhận được sự chia sẻ của đồng nghiệp, của tổ chức công đoàn, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần để CNLĐ có thêm động lực vượt qua khó khăn. Anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt cho biết: “Xuất phát từ ý nghĩa chia sẻ khó khăn với CNLĐ, công đoàn Công ty Sao Việt đã phát động phong trào tương thân tương ái. Sau hơn 8 năm phát động, phong trào đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của CNLĐ, tùy vào điều kiện của mỗi người”. Trong năm qua, công đoàn đã vận động hỗ trợ mai táng phí cho 5 CNLĐ với số tiền từ 70 - 90 triệu đồng/công nhân. Bên cạnh đó, hàng chục CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo cũng đã được công đoàn kêu gọi giúp đỡ với tổng số tiền khoảng 600 triệu đồng. Đặc biệt trong 9 tháng năm 2017, công đoàn đã kêu gọi hỗ trợ cho 7 trường hợp CNLĐ bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 230 triệu đồng.

Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt trao tiền hỗ trợ cho anh Trịnh Văn Triệu, công nhân xưởng gò

Anh Trịnh Văn Triệu, quê Thanh Hóa, công nhân xưởng gò, Công ty Cổ phần Sao Việt có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bản thân bị bệnh nặng nhưng không có tiền chữa trị. Cảm thương hoàn cảnh éo le, công đoàn đã viết thư ngỏ kêu gọi mọi người trong công ty cùng chung tay góp sức chia sẻ. Chỉ trong thời gian ngắn, công đoàn đã quyên góp được số tiền 42 triệu đồng, trao cho anh Triệu điều trị bệnh. Hay anh Nguyễn Văn Cường, công nhân xưởng đế cócon trai 17 tháng tuổi bịbệnh tim bẩm sinh cấp độ4. Gia đình nghèo khó, vợanh làm chung công ty, phải nghỉviệc ởnhàtrông con nên mọi chi phíăn uống, thuốc men đều do một tay anh gánh vác nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Cảm thương hoàn cảnh gia đình, công đoàn kêu gọi mọi người chung tay chia sẻkhókhăn. Số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của công đoàn đối với NLĐ.

Không chỉ có quỹ “Tương thân tương ái”, ở mỗi xưởng sản xuất, các tổ công đoàn cũng dấy lên phong trào chia sẻ cho người thân của công nhân đang làm việc trong các phân xưởng. 9 tháng qua, xưởng gò đã giúp cho hàng chục người thân của CNLĐ trong tổ bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn giao thông, ung thư… với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Đây là sự động viên tinh thần to lớn, giúp CNLĐ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, gắn bó lâu dài với công ty.

Đến “quỹ vàng nhân ái”

Công đoàn Công ty TNHH Găng Việt cũng đã thành lập “quỹ vàng nhân ái” để hỗ trợ một phần kinh phí cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ gặp khó khăn, gia đình hữu sự, ốm đau, bệnh tật. Quỹ này do NLĐ đóng góp và được lập danh sách, có chữ ký rõ ràng của người nộp. Ban Chấp hành công đoàn giữ số tiền này khi có CNLĐ cần giúp đỡ thì sẽ xem xét trích quỹ. Sau hơn 1 năm vận động, đến nay số tiền của quỹ đã đạt trên 100 triệu đồng với hơn 200 CNLĐ tham gia. Tìm hiểu về “quỹ vàng nhân ái”, anh Dương Văn Viết cho biết: “Quê ở Tuyên Quang, vào công ty làm việc đã được 5 năm. Nửa tháng trước, anh được tin gia đình ở quê bị bão lũ tàn phá nặng nề, mẹ lại bị bệnh nặng phải vào bệnh viện cấp cứu, lương chưa đến kỳ lãnh nhưng nhờ “quỹ vàng nhân ái” giúp đỡ mà anh có tiền gửi về quê phụ giúp gia đình, vượt qua hoạn nạn”.

Anh Lưu Quốc Phong, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Găng Việt cho biết: “Trước khi thành lập quỹ, chúng tôi nói rõ mục đích của nguồn quỹ, thu chi đều thông báo rõ ràng đến từng tổ công đoàn. Nếu NLĐ vì lý do riêng xin nghỉ việc, số tiền đóng góp xây dựng quỹ sẽ được hoàn trả lại. Hoạt động này tạo nên sự đoàn kết chặt chẽ CNLĐ tại nơi làm việc. Ai cũng biết mình đang giúp đỡ chia sẻ, khi mình khó thì quỹ giúp mình còn khi mình bình thường thì quỹ lại giúp người khác. Giúp qua giúp lại để tạo niềm vui trong cuộc sống công nhân”.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: “Cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đội ngũ CNLĐ trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện tại các công đoàn cơ sở. Hàng loạt các mô hình như “Quỹ tương thân tương ái”, “quỹ vàng nhân ái”… được thành lập thu hút đông đảo đoàn viên, CNLĐ tham gia đóng góp, ủng hộ nhiệt tình. Hoạt động này tạo thành khối đoàn kết chặt chẽ, thống nhất tại nơi làm việc của CNLĐ; đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của công nhân trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên