Nghĩa tình những “chuyến xe xuân”

Cập nhật: 29-12-2014 | 08:14:10

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sắp đến, người lao động (NLĐ) ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh hỗ trợ tiền tàu xe, tổ chức đưa rước về quê để vui xuân đón tết cùng gia đình. Những “chuyến xe xuân” nghĩa tình thể hiện sự quan tâm của DN đối với NLĐ để họ tiếp tục làm việc, cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của DN nói riêng và Bình Dương nói chung.

Đếm ngược từng ngày...

Chuẩn bị tết đến, NLĐ ngoại tỉnh luôn đếm ngược từng ngày để mong sớm được trở về sum họp cùng với gia đình. Thế nhưng tết này, không phải ai cũng có đủ điều kiện để về quê khi cuộc sống nơi “đất khách” cũng còn lắm lo toan. Quê ở Thái Nguyên, chị Đặng Thị Hạnh vào Bình Dương làm công nhân (CN) tại Công ty Yazaki EDS Việt Nam (TX. Dĩ An). Sau gần một năm làm việc, chị dành dụm được ít tiền để gửi về quê phụ giúp ba mẹ lo cho các em ăn học. Xét hoàn cảnh khó khăn của chị, tết này chị được công đoàn (CĐ) công ty xét duyệt để được hỗ trợ xe đưa về quê ăn tết cùng gia đình. “Được công ty hỗ trợ vé xe tết, tôi vui lắm. Ở nơi xa, tôi luôn mong mỏi được về nhà để vui tết cùng gia đình và người thân. Giờ đây, niềm ao ước đó đang sớm thành hiện thực khi công ty có tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết. Số tiền mua vé, tôi dùng để sắm thêm quần áo, bánh kẹo cho ba mẹ và các em”, chị Hạnh tâm sự.

Công nhân vui mừng lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2014. Ảnh: TƯỜNG VY

Niềm vui được hỗ trợ vé xe cũng đã đến với vợ chồng anh Nguyễn Thành Nhơn và chị Lê Hà Ngọc, CN Công ty Right Rich Việt Nam (TX.Bến Cát). Quê ở Ninh Bình, 6 năm làm việc tại Bình Dương, ngày làm CN, đêm về vợ chồng anh chị bán thêm trái cây để có thu nhập gửi tiền về quê lo cho 2 đứa con ăn học. Những năm trước, tết đến anh chị thay phiên nhau về quê, chứ không đủ kinh phí để vợ chồng cùng về. 2 năm gần đây, xét thấy hoàn cảnh đáng thương, anh chị được nhận vé xe về quê miễn phí của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nên cả hai vợ chồng anh chị cùng về ăn tết với các con. Những ngày tết ngắn ngủi bên gia đình, anh chị dành trọn thời gian chăm sóc “bù” cho các con, cũng như dặn dò các con cố gắng học tốt. “Đây là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, CĐ đối với NLĐ xa quê và chúng tôi sẽ xem Bình Dương là quê hương thứ hai để tiếp tục trở lại làm việc, gắn bó lâu dài”, anh Nguyễn Thành Nhơn nói.

Đưa rước tận nơi

Tết đến, chuyện tàu xe về quê ăn tết luôn là nỗi lo của nhiều CN khi phải đi những chuyến xe “nhồi nhét”, sang xe, hay tăng giá vé hành khách vô tội vạ. Trước nỗi lo của CN, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ đưa rước tận nơi, bảo đảm an toàn. Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương (TX.Thuận An) nhiều năm nay là một điển hình trong việc chăm lo tàu xe cho CN về quê ăn tết. Tết Ất Mùi 2015, rạng sáng ngày 24 tháng chạp sắp tới, công ty sẽ tổ chức đưa CN về các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc để đoàn tụ cùng gia đình. Ngày mùng 6 tết, CN ở các tỉnh xa sẽ được công ty rước trở lại Bình Dương để bước vào sản xuất ngày đầu năm mới (mùng 9 tết). Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự hành chính Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, cho biết: “Mỗi năm chỉ có một cái tết cổ truyền để người lao động xa xứ về với gia đình. Những trường hợp khó khăn, nhà xa khó có thể về được với gia đình vì cuối năm giá tàu xe đắt đỏ. Chia sẻ với CN, công ty đã đề ra kế hoạch đưa rước họ về quê đón tết. Nhờ cách làm thiết thực này mà nhiều năm nay, nguồn lao động sau tết của công ty luôn ổn định, ít biến động”.

Công đoàn Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TX.Dĩ An) cũng đã thông báo lịch nghỉ tết và kế hoạch tổ chức xe đưa đón NLĐ về quê ăn tết. Theo chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, đây là lần thứ 5 công ty tổ chức hoạt động này. Năm nay, số lượng CN có nhu cầu đưa rước về quê ăn tết nhiều hơn vì đầu năm công ty tuyển thêm lao động ở các tỉnh xa. Tết Nguyên đán 2015, đối tượng được xe đưa rước có thời gian làm việc ở công ty từ 6 tháng trở lên, số lượng không giới hạn và dự kiến ngày 14-2 (tức ngày 26 tháng chạp sắp tới), những chuyến xe sẽ bắt đầu khởi hành.

Hỗ trợ mua vé

Tết Nguyên đán 2015 sắp tới, vì không đủ kinh phí đưa rước NLĐ, nên CĐ một số công ty đã hỗ trợ cho CN đặt vé xe giá rẻ, bảo đảm chất lượng. Công ty Giày King Maker (KCN VSIP II) cũng đã thành lập tổ đăng ký vé xe cho CN. Tổ thành lập được 2 năm, năm 2013 đã hỗ trợ được 200 CN mua vé xe giá rẻ. Anh Lê Nguyên Kha, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết cuối năm giá vé tàu xe tăng cao, khó mua nên CĐ công ty đã liên kết với các nhà xe để giúp CN thuận tiện khi mua vé để về quê. Đầu tháng 12 vừa qua, cán bộ CĐ công ty đã thông báo đến CN nhà xe, giá vé trong dịp tết để CN tham khảo, lựa chọn. Công nhân có nhu cầu mua vé thì đăng ký cho tổ trưởng để cán bộ CĐ công ty đặt chỗ với nhà xe. Đăng ký vé xe tập thể, CN được giảm giá vé khoảng 10%.

Những năm qua, Công ty TNHH Sung Shin Vina (TX. Bến Cát) được đánh giá là một trong những DN chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Vai trò của CĐ được thể hiện như tập hợp, động viên CN phấn đấu thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh các hoạt động phong trào được đánh giá cao như hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và tiệc tất niên… việc hỗ trợ mua vé tàu xe cho CN về quê ăn tết cũng được CĐ quan tâm, ủng hộ. CĐ công ty liên kết với nhà xe để giảm giá vé cho CN. Ngoài ra, CN còn được hỗ trợ 60% giá vé xe; 40% còn lại, công ty trừ lương của CN trong vòng 3 tháng. Theo anh Võ Thế Anh, Chủ tịch CĐ công ty, Ban giám đốc rất coi trọng việc quan tâm chăm lo đời sống NLĐ. Đồng hành với công ty, CĐ thường xuyên nhắc nhở, vận động NLĐ tích cực, hăng say lao động để góp sức cùng DN phát triển, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và bên sử dụng lao động.

Ngoài việc hỗ trợ vé xe, hiện nay các DN cũng đang chuẩn bị lương, thưởng tết cho công nhân lao động. Nhiều DN cũng cho biết, năm nay có thể mức thưởng tết sẽ cao hơn năm trước. DN cũng đang ráo riết chuẩn bị thực hiện việc tăng lương cho NLĐ từ ngày 1-1- 2015 theo đúng quy định mức lương tối thiểu vùng.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo của DN, CĐ cơ sở đối với CNLĐ tại đơn vị, Tết Nguyên đán 2015, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức đưa một số cán bộ, đoàn viên công đoàn về quê ăn tết. Năm nay, chương trình dự kiến tổ chức đưa khoảng 1.220 người có hộ khẩu ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội về quê đón tết. Ngoài những “chuyến xe xuân” nghĩa tình, LĐLĐ đã lên kế hoạch thăm tặng hơn 10.000 phần quà cho CNLĐ từ nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, ngân sách công đoàn và nguồn xã hội hóa. LĐLĐ tỉnh cũng có kế hoạch phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm biểu diễn ca múa nhạc tại các khu, cụm công nghiệp có đông CN xa quê đón tết tại Bình Dương.

 

Đ.TUÂN – T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên